CAPITULO TRES

35 2 2
                                    


"What the heck, qué estás haciendo acquí?" (What are you doing here?) gulat na may halong inis na tanong sa akin ni Steffen ng makita niya ako sa kanyang sa lounge ng building niya at naghihintay sa waiting area hindi kasi ako pinapasok ng receiptionist kahit sa magtingin-tingin malang sa loob baka akala niya siguro isa ako sa mga taong nanghihingi ng donation. Dahil kanina pa niya ako tinitignan mula ulo hanggang paa dahil ba sa suot kong maong na butas-butas at medyo kupas pa ang kulay pero ito naman ang uso ngayon a. Hindi siguro bagay sa akin ang suot ko kaya ganon kaya kahit naiilang na ako sa babaeng nakatayo-upo sa desk na yan. Medyo inilapit ko sa akin Ang dalawang kong maleta para medyo matakpan Ang aking pag-ibaba at maitago sa pagmumukha ng babaeng iyon. Gusto ko na kasing makita si Steffen kaya wala akong magagawa kundi Ang magtiis at maghintay. Hindi nga ako dumiretso sa bahay namin dahil gusto ko siyang makita agad dahil sobrang na miss ko siya at labis akong nag-alala para sa kanya. Tsk. Tapos ngayon ito ang isasalubong niya sa akin. Dahil sa nakatingin sa amin ang babaeng receiptionist medyo naglay low ako sa inis kong nararamdaman ngayon.

"Hola, senior. Buenas tardes." bati ko sa kanya na tila naiilang at nahihiya sabay tingin sa receiptionist. At nakuha naman kaagad ni Steffen Ang ibig kong ipaabot sa kanya kaya niyaya niya ako sa kanyang opisina sa ikaapat na palapag. Sa lahat ng amo siya lang ang ayaw mag-opisina sa last floor dahil ang floor na iyon ay bahay na niya. Kong ayaw niyang umuwi sa totoong bahay namin dito siya natutulog. (Hello, sir. Good afternoon).

"Buenas tardes." sagot naman ni Steffen sa akin na nakatingin sa akin na may halong galit. Nakita ko ang galit niyang mga mata ng tumingin siya sa akin at niyaya akong umakyat sa last floor. Tinignan niya ang dala kong maleta kukunin niya sana pero pinigilan ko ayokong matsismis ng maaga mga tao pa naman bawat may makita may kuwento. Bawat salita may dugtong, bawat galaw may mali, bawat hinga may tsismis.

"Iwan ko na muna yan dito baka kong ano pa ang sasabihin ng mga tao sayo." mahina kong wika kay Steffen na maging dahilan para magsalubong ang kanyang mga kilay.

"Qué estás haciendo?" kunot noong tanong niya sa akin ngunit nginitian ko lang siya ng bahagya.

"Nada." sagot ko naman sa kanya saka lihim na suminyas sa kanya dahil nagbukas na ang elevator at kailangan naming humabol. (Nothing).

"Let's talk later." pabulong niyang wika sa akin ngunit galit ang boses.

"Okay." sagot ko naman sa kanya at nilakihan ang hakbang dahil naghihintay sa amin ang elevator na may lamang mga taong nagmamadali din.

'Bakit kaya hindi ito gumagamit ng private elevator niya at dito kami makipagsiksikan sa pampublikong elevator sabagay hindi naman matapobre ang lalaking ito. Suplado lang. And I found it cute.' napangiti ako ng matamis sa aking naisip habang pinisil pisil ng mahina ang aking mga daliri.

Mayamaya lang ay nagsilabasan na ang mga kasama namin sa elevator hanggang sa kaming dalawa nalang ni Steffen ang natira kaya magawa ko na ang lahat ng gusto kong gagawin sa kanya kaya agad ko siyang tinalunan at niyakap ng mahigpit sa kabiglaan niya ay natumba kaming dalawa sa sahig.

"Qué estás haciendo, Anna?" iritableng tanong sa akin ni Steffen ay hindi galit pala tapos itinulak ako at napasiksik sa sulok ng elevator.

"Ouch. It hurts." reklamo ko sa kanya habang hinimas-himas ang aking balikat na siyang unang tumama sa wall.

"You travelled without my permission what do you think I felt?" galit na wika nito sa akin habang nakaduck set.

"What do you think I feel when you throw me in the wall?" ganting tanong ko sa kanya.

"Argh. Te odio cuando me tratas asi." naiinis nitong wika sabay kamot sa kanyang ulo na siyang ikinatawa ko na nagpabahala naman sa kanya dahil alam na niya ang susunod kong sabihin na pinakaayaw niya sa lahat but it's too late.

"Don't you dare to say that wo---wika niya na pinutol ko naman kaagad.

"Es demasiado tarde." natatawa kong wika sa kanya sabay bigkas ng katagang ayaw niya sa lahat.

"Eres tan lindo." tatakpan pa sana ni Steffen ang bibig ko but it's really late at nabigkas ko na ang katagang iyon.

"Argh. Te odio." inis na wika ni Steffen sa akin saka tumayo at iniwan ako ng bumukas na elevator habang ako ay nakasiksik pa rin sa gilid.

"Me odias pero me amas." sigaw ko Kay Steffen at natatawang bumuntot sa kanya. Akala niya siguro makakawala siya sa akin. O diba, sa amin niyo lang makikita ang pagmamahal na may halong bogbogan at sigawan. Pagmamahal pa rin yan lalo na kong ang dalawang tao ay hindi nagbobogan sa away pero sa kulitan. Marami kasing klase ang pagmamahal.

Una, pagmamahal sa kaibigan.
Pangalawa, pagmamahal sa taong mahal mo ngunit di ka mahal. Pangatlo, mahal ka ngunit di mo naman siya mahal.
Pang-apat, pareho niyong mahal ang isa't isa ngunit tadhana ang iyong kaaway.
Pang-lima, yong katulad sa amin ni Steffen mahal namin ang isa't isa ngunit iba lang talaga ang mga utak namin.
Pang-anim, pagmamahal sa pamilya at sa anak. Maraming klase ang pagmamahal kaya maraming klase din ang mga paraan natin kong paano ito e-express. May mga bagay talagang hindi natin masabi kong gaano natin sila kamahal kaya dinadaan nalang natin sa gawa pero may gawa tayong hindi nila ma-appreciate at maintindihan kaya minsan ang pagmamahal na sana ay ipakita mo sa gawa naging dahilan pa para mag-away kayo o maghiwalay kayo. Kaya payo ko lang sa mga nagmamahal. Magmahal kayo ng tama lang at huwag niyo akong gayahin pero para sa akin walang mali sa taong nagmamahal at magmahal dahil gaano man ito kasakit malalagpasan pa rin natin ito. Hindi ko sinasabing sumuko o susuko kayo but just go on and don't surrender because there's always prizes in the end katulad ko kay Steffen, papa Santino and my baby Lian. Sino nagsabi sayo na kong masaktan ka sa una ay masasaktan ka pa rin sa huli. Kalokohan lang yan.

Napabalik ako mula sa aking pagmumuni-muni ng makita ko ang isang babaeng nakatayo sa harap ni Steffen ngayon na halatang hinihintay nito ang lalaki.

"Quién eres tù?"

________

A/N

Hello guys. Thank you sa pag-abang ng aking update sana po ay hindi kayo magsasawang mag-antay sa matagal kong pag-update. At ngayon hahayaan ko na kayong mag-isip sa ibang Spanish words na walang translation. 😀😀😀

At sa mga hindi pa nakabasa ng His Revenge please read it at ng maintindihan niyo Ang takbo ng story na ito kong bakit nagkaroon ng His Revenge at kong bakit nagkaroon ng sequel. Su Veganza means is "His Revenge". Thank you.

Te amo.

-missingvalentina-

     SU VEGANZA (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon