HIS POVNandito ako ngayon sa isang restaurant para makipagmeeting sa tatlong investor na gustong mag-invest sa panibago kumpanyang itatayo ko at ang tatlong Español na dayuhan ang gustong mag-invest sa akin at sila ngayon ang aking ka-meeting ang usapan namin ay magtagpo kami sa restaurant na ito alas nueve y media (9:30) pero lagpas na sila sa nasabing oras at alas nueve cuarenta ocho (9:48 am) na pero wala pa talaga sila. Baka siguro natraffic lang o naligaw dahil dayo lang sila dito at hindi pa nila kabisado ang pasikot sikot sa Maynila. Okay lang dahil ilang minutes pa lang naman aantayin ko sila hanggang 10:30 at kong hindi pa sila dadating sa oras na iyon iiwan ko na sila.
Almost 11:15 na ng dumating ang aking ka-meeting, thanks God. Nagbatian lang kami saglit at umupo na sa kanya-kanya naming upuan.
"I am sorry Mr. Zaragoza if we are late." hinging paumanhin sa akin ni Mr. Mariano Alcoser isa sa kameeting ko ngayon at ang kasamahan nito ay sina Me. Alvaro Albuquerque at Romano Camarillo.
"It's okay Mr. Alcoser, it's my pleasure that you're here now." wika ko sa kanya at tinignan sila isa isa.
"I'm sorry Mr. Zaragoza we're suddenly had a meeting that's why we are late." ani naman ni Mr. Camarillo sa akin na sinundan naman ni Mr. Albuquerque ng salitang Spanish.
"De repente reunirse o sobornar, ¿ eh?" (Suddenly meeting or bribing, huh?) wika nito na hindi ko naintindihan at nakita kong nagtitinginan silang tatlo.
"I'm sorry Mr. Zaragoza Mr. Albuquerque can't speak English that's much that's why we are to translate his side just in case." sabi ni Mr. Camarillo sa akin saka ngumiti ng matamis sa akin at tinignan si Mr. Albuquerque at si Mr. Alcoser.
"It's okay Mr. I am sorry because I don't know how to speak your language and my secretary is not here to translate it to me but my wife is very fluent in your language. I am sad that she's not here." mahabang litanya ko sa kanila na siya namang ikinatawa ng mga ito.
"I knew that Mr. Zaragoza. Lo sabía, por eso que estos dos imbéciles quieren sobornalo." (I knew it, that's why this two moron's wants to bribe you) wika ni Mr. Albuquerque sa akin ngunit hindi ko na maintindihan ang iba kaya tumingin ako sa dalawa para e translate sa akin kong ano ang ibig sabihin nito. Ngumiti sa akin sa Mr. Alcoser at ipinaliwanag niya ito sa akin.
"He said, he knew that can't speak Spanish but you can learn it if you want." Mr. Alcoser said. Napatingin ako Kay Mr. Albuquerque at ngumiti sa kanya.
"Maybe my wife can teach me when she's come back. Don't worry Mr. Albuquerque I am planning to learn that."
"That's good. Pero por ahora queremos tu dinero. Quiero tu dinero." (But for now we want your money). wik naman ni Mr. Camarillo sa akin na hindi ko rin naintindihan ang iba.
"Yo también quiero su dinero, no lo tengo todo." (I want his money too, don't own it all." wika naman ni Mr. Alcoser na nakatingin kay Mr. Camarillo.
"Callar. Siempre piensas en el dinero. ¿ Qué hay de la seguridad? Idiotas. si Mr. Albuquerque ang nagsalita na tila pinapagalitan ang dalawa basi sa mukha nito. (Keep quiet. You always think about money. How about safety? Idiots)
"Esa es la razón por la que cambiamos nueatros nombres." (That's the reason why we change our names). sagot naman si Mr. Camarillo kay Mr. Albuquerque habang may malawak at nakakalokong ngiti sa mga labi nito na medyo napapacreep sa akin.
"I feel his smiles creepy and makes me goosebumps." ani ko sa sarili ko. "Something I don't understand but it makes me want to know." dagdag ko pa sa sarili ko.
"Sí, eso te hace inteligente, ¿ verdad? Y el mal." (Yeah, that makes you smart, right? And evil.) wika naman ulit ni Mr. Albuquerque kay Mr. Camarillo na kita ang inis nito sa mukha. "Me usas para esto." (You use me to this) dugtong pa ni Mr Albuquerque kay Mr Camarillo. "Espero que disfrutes de tu vida usándome para obtener dinero del soborno." (I hope you enjoy your lives using me to get money from bribing). ani pa nito at tumingin sa akin at sincere na nagsosorry.
BINABASA MO ANG
SU VEGANZA (Ongoing)
RomanceAt first, the only he wants is to get revenge to her but sometimes love is very surprising and instead you want to get your revenge you fell in love to the person who you want to hurt dahil ama nito ang dahilan kongbakit namatay ang kanya sana'y mag...