Masaya kaming nag-uusap ni Steffen sa loob ng kotse habang magkahawak ang mga kamay masaya ako dahil kahit kailan hindi niya pinasakit ang ulo pero siya sa akin I'm sure malapit na siyang mapuno. I'm stubborn and I know it but he always understand me without a doubt. He always here to our Lian too that's why I love him more. I love him twice to forever."Honey my hair." reklamo ko sa kanya nang masagi ng kamay niya ang buhok kong inayos ko kanina nang halos isang oras I got my hair into a neat ban with some stray curls hair down my face. I put a white cute plastic flower on my hair round that completes my gorgeous outfit today and my husband has his white tux with back bow his hair was gel that makes him more attractive. Well, I'm on a white dress too that's makes us very couple and I love it. We love it. He said that I am like a fairy which makes him a prince. It's very corny right?
"Don't worry honey the Prince will always love you in your bad looks anyway." wika niya sa akin sabay ngisi.
"Well I am into with Prince though." I answered.
"We're trying to clich here?"
"No. I am just saying what the Prince sees you my fairy."
"You're fairy godmother right?"
"Hmm. Sort of." sagot niya sa akin na agad ko namang sinimangutan.
"Yeah l, I am your fairy godmother." wika ko habang may tampo ang tinig.
"I don't know that the fairy has emotional too. I thought they brave and understanding." biro sa akin ni Steffen.
"Because I am not a fairy. I am human though." sagot ko naman sa kanya na ikinatawa niya.
"You're a grandma anyway." wika sa akin ni Steffen saka lumabas ng kotse. Hindi ko man lang namalayan na nakarating na pala kami sa aming pupuntahan at hindi ko man lang napansin o naramadaman ang paghinto ng kotse dahil sa busy ako sa pagtatampo kay Steffen. Mabilis Kong binuksan ang pinto ng kotse sa tabi ko at nakasimangot na lumabas at nagmamadaling lumapit sa tabi ng Asawa ko sabay kurot sa tagiliran. Ang tawa niya kanina ay napalitan na ngayon nang ngiwi.
"Who's grandma?" tanong ko sa kanya habang ang kamay ko ay nakadikit lang sa kanyang gilid."I am the grandma." sagot niya sa akin habang nakangiwi.
"Are you sure?"
"Very well. So, please hands off coz your pinch is hurts.
"Duh, dying agad pwede bang masakit lang muna." wika ko sa kanya sabay irap at isinabit ang kamay ko sa kanya.
"Exaggeration sometimes it's true."
"Wii. Defensive much. But I love you."
"I know that you love me just keep it in your mind if someone hear you they would say that you're crazy in love with me." pagmamayabang na wika sa akin ng asawa ko.
"I am just in love but not crazy Steffen Stefan Saunders. I am just a woman who found her true love in your arms. A better place for a better woman."
"Then I am your better and good husband." sagot niya sa akin sabay kindat. How dare he making feel like this. At naglakad na kami papasok sa bahay ni Alejandro Zaragoza. His place is a goddam nice like ours but our is better. This is house is familiar maybe I saw this on TV or in magazine, publicized. We're in 21st century kaya syempre kabilaan ang pagandahan ng design ng mga architect at syempre basta mayaman ang tao hindi yan tatantanan ng mga tsismosong tao na hindi maipakita sa publiko.
'Bakit kaya ako kinakabahan?' tanong ko sa aking sarili habang nagpapatuloy sa paglalakad hanggang sa makarating kami kong saan ginanap ang party. Malaki talaga ang bahay nito at bongga ang design. Maganda din ang pagkaayos nitong venue simple lang pero sa food naman bumawi. This is simple but incredible party. At ng makita kami ni Alejandro ay kaagad naman nitong ini-announce ang aming pagdating. Nakita kong gaano tumingin ang mga bisita kay Steffen at nababanaag ko sa mukha ng mga ito ang paghanga ba may halong inggit. Hanggang sa mapadako ang mga tingin ng mga tao sa akin. I am not beautiful in the outside then maybe my attitude can cover my ugliness. I am not perfect but I have a heart to appreciate all things naputol ang aking pakipagdebate sa aking isip ng muling magsalita sa microphone si Alejandro na niyayaya niya kami ni Steffen na lumapit sa kanya.
"Mr. and Mrs. Saunders please come here. Please be with me here." anito sa amin habang nakangiti. He look perfect tonight with his signature blue tux. Maganda din ang pagkabrush ng buhok nito na halatang bagong gupit dahil sa last na kita namin ay medyo mahaba pa ito ngayon he look so good and fresh. Wait? Why am I admiring him? What? Admiring? No! I am not admiring Alejandro. I am just describing. Duh. Ako kaya ang pinakamaganda magdescribe ng tao at hindi ako bias no kaya sinabi kong pogi at hot si Alejandro sa kanyang suot. No no no. Hindi siya pogi tignan mo Analia may, may...haist. Wala namang pangit sa kanya kahit anong hanap ko. Tsk.
"Analia come with me." bulong sa akin ni Steffen na bahagya kong ikinagulat dahil naman busy ang utak ko sa kakadescribe kay Alejandro at hindi man lang ako nakaramdam ng kilabot e nasa tabi ang asawa ko. Pst. Normal lang ang humanga. This is paghanga pagnakakita ka ng lalaking guwapo at walang jowa. Charr.
"Okay." sang-ayon ko kay Steffen at nakangiting sumunod sa kanya sa gitna ng nasa gitna na kami doon ko naramadaman ang pagkailang dahil lahat ng mata ng mga bisita ay nakatutok sa amin na-conscious tuloy ako sa aking suot ni hindi ko man lang nasilio sa salamin ang aking mukha bago lumabas ng kotse. Tsk. Naramadaman yata ni Steffen ang pagka-ilang dahil sa mahinang pisil niya sa aking kaliwang kamay katulad din ng pagpisil ng kamat ko sa kanan. What? Kanan? Napatingin ako sa aking kanan at nakita ko ang seryosong mukha ni Alejandro habang nakatingin sa isang parte ng bahay dahil sa kagustuhan kong malaman kong ano o Sino ang tinitingnan ni Alejandro ay sinundan ko ang kanyang tingin at nakita ko ang isang babeng nakawhite simple dress ngayon ko lang siya nakitang nagsuot ng matino infairnesas bagay sa kanya at kulay puti pa hindi bagay sa pangit niyang ugali. Naalala ko pa ang unang meet ko sa babeng ito nakakainis siya parang gusto niya pang agawin sa akin si Steffen duh. Mabuti nalang at faithful si Steffen kaya di niya Ito nakuha sa akin. Naalala ko ang minsan pagpunta nito sa bahay tsk. Huwag na nga at mastress lang ako basta ikinasal kami ni Steffen at kami parin hanggang ngayon. Ibinalik ko ang aking mga mata Kay Alejandro at doon ko nakitang nakatingin pala siya sa akin kaya ako'y kinabahan. Sorry I have no question or any issue for looking that girl so I am not guilty. Tiningnan ko nalang din si Alejandro sa kanyang mga mata sabay ngiti ng tipid.
"Is she your girlfriend?" pabulong kong tanong kay Alejandro. Nakita ko ang pagkurap nito ng dalawang beses at napatingin sa kinaroroonan ni Agata saka tumingin sa akin."Nope. She's engaged to someone and I have a wife to wait. I am willing to wait here until she comeback." pabulong ding sagot nito sa akin.
"If she's worth it then, wait." ani ko.
"She's more than worth it she's my everything but she don't know that." sagot naman nito sa akin. Gusto kong maiyak but who am I baka nong nawala ako magpakasal siya ulit. Who am I to ask and interfere his love life I am just the past and nothing more.
"Oh, tell her before it's too late." sagot ko naman habang nagtitimpi.
"Maybe it's too late but please give me a chance you're the wife that I am waiting, can we talk later?" ani sa akin ni Alejandro na banaag sa boses nito ang pagiging sinsero at ng marinig ko iyon ay bigla akong napatuwid ng tayo at hindi nnakapagsalita pa hanggang sa naramadaman ko nalang ang paghapit ni Steffen ng aking beywang.
"What are you doing?" si Steffen.
"Talking to him." sagot ko naman sabay sulyap kay Alejandro kaya napatingin ai Steffen kay Alejandro.
"Let's finish this Alejandro my wife's feet is going to hurt." si Steffen at tinignan ang aking takong.
"Just announce the party is started." seryosong wika ni Alejandro kay Steffen.
"Let's do it ayokong ako lang this party is yours not mine." si Steffen.
"Okay. Let's do it." sang-ayon naman ni Alejandro kay Steffen. Nagkatinginan ang dalawa at sabay na nagsalita.
"Start the party." ani ng dalawa na wala ng Kong anu-ano pang sinabi ngunit akala ko lang yon dahil may pahabol pa pala sila si Alejandro.
"Let's eat and after we eat I will announce something, something that makes you happy. Enjoy the party." ani ni Alejandro at ibingay na ang microphone sa emcee at nanunang umalis sa gitna at iniwan kami ni Steffen.
____
Sorry for the lame and late update.
Pakiusap lang po sa lahat. Tumigil muna tayo sa bahay dahil nga sa crisis tayo ngayon at kawawa na ang mga frontliners natin. Marami na ang namatay na frontliner just please sa bahay lang muna tayo maawa. Pagod na rin ang mga frontliners at gusto na rin nilang magpahinga kong namiss niyong gumala namiss din ng mga frontliner ang kanilang mga pamilya na hindi nila pwedeng mayakap.😢
BINABASA MO ANG
SU VEGANZA (Ongoing)
RomanceAt first, the only he wants is to get revenge to her but sometimes love is very surprising and instead you want to get your revenge you fell in love to the person who you want to hurt dahil ama nito ang dahilan kongbakit namatay ang kanya sana'y mag...