STEFFEN'S POVWhere's the meeting place, Nesa? tanong ko sa aking secretary habang nasa loob na kami ng kotse habang ako ay busy sa kakaayos ng aking necktie at si Nessa naman ay busy ka kakaayos ng kanyang mga dala dalang papel at habang nagsusulat sa kanyang maliit na notebook.
"Hanggang ngayon ba hindi pa rin tapos yang sinusulat mo na yan, Nessa." magkasalubong ang kilay kong tanong sa kanya.
"Yes, sir. Sorry, sir." sagot sa akin ng secretary ko sabay tiklop ng kanyang notebook.
"Ano ba yang nililista mo?" usisa ko sa kanya.
"Ipinaghahanda kita ng mga possible question mong itatanong mo kay Mr. Zaragoza just in case na makalimutan mong itanong sa kanya dahil sa galing niyang magpaikot." sagot sa akin ni Nessa na ikinatahimik ko sa aking kinauupuan at bahagyang niluwagan ang necktie kong bigla nalang sumakal sa aking leeg.
"Thanks." tanging wika saka tumingin na sa daan. "Just ask Nessa the location, Erick." ani ko sa driver ko at bahagyang sumulyap kay Nessa.
"Sa Spanish restaurant tayo Erick alam mo na yan dahil palagi kayo ni Boss doon." ani ni Nessa sa driver na agad naman itong huminto dahil sa lalagpas na kami.
"Bakit ngayon mo lang sinabi, Nessa?" si Erick.
"Busy kasi ako sa kakasulat."
"Mabuti nalang nag-open si sir di sana lumampas na tayo ng North Edsa." reklamo ni Erick kay Nessa habang unti-unting inililiko ang kotse.
"E anong magagawa ko sa busy akong tao at maraming sinusulat." si Nessa.
"Kasi masyado kang------"Paghindi kayo tumigil paglalakarin ko kayo sa gitna ng daan." putol ko kay Erick. "May magsasalita pa sa inyo at pwede na kayong bumaba." ani ko pa na tinignan ko na silang dalawa at huling huli ko ang pagdidilatan nilang dalawa. "Ipagpatuloy niyo pa yan at pauuwiin ko na kayong dalawa. Pwede naman akong magdrive at makipagmeeting mag-isa dahil ngayon palang ini-stress niyo na ako."
"Sorry sir." magkasabay na hinging paumanhin sa akin nina Erick at Nessa.
Hindi ko na pinansin ang dalawa ang pinili nalang ang maglaro ng Cody Ross sa cellphone ko. Kailangan kong magpahupa ng tensiyon dahil for the first time makakaharap ko na siya. Dati sa malayo ko lang siya nakikita o sa litrato na pinapadala sa akin ng tauhan ko pero ngayon. Ngayon nakatakda ang paghaharap naming dalawa at ayaw kong magpatalo sa kanya. Siya ang dati at ako ang ngayon kaya wala na akong pakialam pa. Ipinasok na ni Erick sa parking lot ang kotse at ako naman ay nag-quit na sa aking nilalaro at ipinasok sa bulsa ng pantalon ko ang cellphone ko. Naipark na ni Erick ng maayos ang kotse sa tamang pagparking-an saka pinatay ang engine ako naman ay sinipat ang sarili at kong nagusot ba ang aking suot na black tuxedo na tenirnuhan ko ng printed black and white necktie habang ang slacks kong suot ay nasa magandang sitwasiyon pa rin.
"Nessa, ihanda mo na lahat ng mga dalamo and make sure na nandiyan lahat dahil ayokong maghanap ng alibay ngayon just cancel our meeting because of your neglectful." baling ko sa aking secretary.
"Yes sir. Don't worry, sir." sagot naman sa akin ni Nessa at lumabas na kami sa kotse.
Naunang maglakad ang secretary ko at nakasunod lang ako sa kanya nakita ko siyang palinga linga at sinusundan ko ng tingin at bawat direksiyong tinitignan nito hanggang sa mapako ang mata ko sa isang lalaki sa pinakagilid ng restaurant na tila may hinuhugot sa ilalim ng upuan ngunit hindi nito makuha kuha.
"He's there, sir." naklingon na wika sa akin ng secretary ko.
"I know." sagot ko naman sa kanya habang naglalakad pupunta sa kinaroroonan ni Alejandro Zaragoza. Mga nasa dalawang dipa nalang ang agwat namin ng makita kami ni Alejandro Zaragoza kaya tumayo ito at nakangiti sa amin ni Nessa habang ang kanyang tingin ay hindi maalis alis sa akin.
BINABASA MO ANG
SU VEGANZA (Ongoing)
RomanceAt first, the only he wants is to get revenge to her but sometimes love is very surprising and instead you want to get your revenge you fell in love to the person who you want to hurt dahil ama nito ang dahilan kongbakit namatay ang kanya sana'y mag...