CAPITULO BIENTE

15 1 2
                                    


Dahil sa mga sinabi sa akin ni nanay Mildred ay nawalan ako ng gana kaya minabuti ko nalang ang mag-isa ilalim ng hagdan bago ako nagtago dito pinuntahan ko muna si Steffen para magpaalam at para malaman niya na rin kong saan ako. Dahil sa one hour na akong nakaupo dito minabuti ko nalang maglaro my daily scrat or scratch it na hindi naman ako sigurado kong totoo bang magkapera ako although may mga dollars akong nabubuksan pero 0.010$ lang at sigurado kalahating buwan muna ako maglalaro para makaipon ng 10$ kawawa naman ang tulad kong maglalaro nito mas marami pa ang token umabot na ako ng 500012 mabuti sana kong totoong pera ito e di sana magkapera na ako at maedonate ko na to sa mga nangangailangan. Tsk. Iha-high volume ko na sana ang sound nang nilalaro kong scratch it ng may narinig akong nag-uusap papalapit sa hagdan kaya agad kong cinancel ang laro para hindi nila o mapansin o kaya makita.

"Ano na pumayag na ba si Alejandro?" tanong ng lalaki sa kausap nito.

"Hindi nga e, hindi ko alam kong anong gagawin ko sa kanya." sagot naman ng babae at alam ko kong sino siya dahil sa matagal ko siyang kinaiinisan ngunit may magagawa ba ang isang ako sa isang tulad niya. I am just a loser. Itinigil ko ang pag-alala ng nakaraan at nakinig muli sa kanilang pinag-uusapan.

"Ano ba naman yan pilitin mo Agath." Ana ng lalaki kay Agatha na halata sa boses nito ang stress.

"Anong magagawa ko aber. Buntis pa ako ngayon at limited lang ang kilos ko dahil maselan ang pagdadalang tao ko." sagot naman no Agatha sa kausap niyang lalaki habang dinig ko naman ang mga hakbang nila paakyat ng hagdan.

"Gago. I have so many reason to get pregnant this is a blessing don't you dear." seryosong sagot naman no Agatha sa lalaki.

"I know but this is wrong timing. What do we do? We lost so much time baka hindi na siya tatagal." stress na stress na wikang lalaki at halata ang paninibugho nito pati si Agatha ay rinig ko ang paghinga nito ng malalim.

"I know. Ang akala mo ba ikaw lang ang na e-stress I suffered a lot. He suffered a lot because of me."

"Yeah I know that. Because you're so gaga to escape that man and you ruin....at hindi ko na narinig pa ang iba pa nilang pinag-uusapan dahil sa tuluyan na silang nakaayat ng hagdan  kasabay ng pagbukas ng isang pinto. Bigla naman akong napaisip sa pinag-uusapan ng dalawa anong meron? Ano ang meron kay Agatha? Anong meron kay Alejandro? Anong ibig sabihin nilang dalawa about ruin, about pregnancy of Agatha. Sabi ko na nga ba si Alejandro ang ama ng pinagbubuntis niya e pero anong ibig sabihin ng lalaking iyon about scaping of Agatha to that man? She's trying to escape in Alejandro's hand? Is she? Baka naman mali lang ang pagkawika ng lalaki sa simula palang habol na ng habol si Agatha kay Alejandro. Bahala na nga sila problema nila yan at wala na ako don kahit pa nasasaktan ako ng kunti. Di bale nalang kunti lang naman ang sakit.

Tumayo ako mula sa pagkakaupo ko sa sahig sa ilalim ng hagdan at naglakad para hanapin si Alejandro at ng makauwi na kaming dalawa hahakbang pa ulit sana ako ng marinig ko ang isang pasigaw na pagtawag sa pangalan ko kaya napahinto ako kaagad at nilongon ang impaktang tumawag sa akin na may sarkastikong ngiti sa labi.

"Looking at me not my dear friend?" sarkastiko kong tanong sa kanya habang nakataas ang kanang kilay kong taas babang nakatingin kay Agatha.

"Hold your sarcastic tits and talk to me." Ani niya sa akin. What? Agatha's telling me to hold my tits. Grr. Annoying pregnant bitch. Siya pa talaga ang umarteng ganito huh.

"I don't have tits so where I can hold? Sa makati mo bang buntot?" sagot ko naman kay Agatha sabay tawa ng mahina. "Ay sorry, did I tell you that you're a sssnake? I am sorry pero hindi ako nakikipagkuwentohan sa ahasss." ani ko pa at akmang tatalikod ng maramdaman ko ang kamay nitong pumigil sa braso ko dahilan para uminit ang ulo ko itutulak ko na sana siya ng magsalita si Agatha.

"I am four months pregnant." wika nito dahilan para hindi ko ituloy ang sana pagtulak ko sa kanya. Who I am para idamay ang baby sa tiyan niya I am not a killer niloko lang ako. Naloko lang ako ng asawa ako at ang ahas na tong nasa harap ko ang umahas kay Alejandro. I need to calm myself by inhale and exhale silently.

"What do you want?" inis kong tanong kay Agatha at humarap sa kanya ng maayos kahit gusto ko na siyang isabit sa bobong but I need to do this total hindi naman pwedeng habang buhay nalang akong magtanim ng galit sa tao hindi ako makapagmove on ng tuluyan kong hindi ko tanggapin ang nakaraan, kong hindi ko harapin ang mga taong gumawa sa akin ng masama. Hindi ako makamove on kong hindi ako maglet go. At higit sa lahat hindi ako makapagmove on kong hindi ako magpapapatawad. I need to accept, fogive and forget everything what happened. I have the right to be happy and I want to claim it right now. I need to talk to her to enlightened my blurry past.

"I know I am not good to you...panimula nito na sinagot ko naman kaagad. "I know that already please tell what do you want." putol ko sa kanya.

"I am sorry for being bad to you...I know that too. Please Agatha tell what you want." putol ko ulit sa kanya. Huwag mong sabihin sa akin ang mga yan dahil alam na alam ko yan."

"Please, hear me out Anna. Just please." halos nagmamakaawang wika sa akin ni Agatha dahilan para magtaka ako at manibago sa inasta niya.

"Okay, talk." ani ko sa kanya na napipilitan.

"I want to say for everything, Anna. For being mean to you I make you miserable and I know I broked a family but you can fix it now. Anna kami ni Alejandro ay walang relasyon." Gusto kong sakalinsi Agatha ng sabihin niya sa akin na wala silang relasyon ni Alejandro. Ang kapal naman ng pagmumukha nitong sabihin sa pagmumukha ko na wala silang relasyon pero kong makalingkis at makalambitin kay Alejandro parang sawang umakayat at lumambitin sa puno. At kong makahalik kay Alejandro sa harap ko parang sumisipsip ng susu. Ginagago yata ako ng babaeng to a kapag pumunta nga siya sa bahay at hanapin si Alejandro daig pang nanay ni Alejandro. Duh, walang relasyon neknek mo e hanggang ba ngayon lolokohin niyo pa ako. __totoo yon Anna wala kaming relasyon ni Alejandro at lalong hindi siya ang ama ng pinagbubuntis ko."

Napatingin ako sa maumbok ng tiyan ni Agatha at muling tumingin sa mukha niya naguguluhan man pero hindi ko ito pinakita sa kanya. Kong hindi si Alejandro ang ama sino? Maygulay. Ibig sabihin hindi lang si Alejandro ang nilalandi niya? Kawawa naman ang asawa ko at nalink sa reyna ng mga higad.

"Ibig sabihin nagpapapakamot ka rin sa iba? Kawawa naman si Alejandro at panis na prutas pala ang kinakain niya." Ani ko kay Agatha at tinawanan siya. Nakita ko ang hitsura nito na tila nagsiangatan ang buhok dahil sa sinabi ko.

"How dare you to.....My bad, I am sorry Agatha nadala lang ako sa kuwento don't I am looking forward na ang panis mong prutas pinakain mo Kay Alejandro ay tuyot na sa ngayon." Ani ko at muling tumawa. At ang hindi ko inaasahan ay ang sampalin ako ni Agatha ngunit mabuti nalang at magkaharap kami nakita ko ang pag-angat ng kamay niya kaya nasalag ko kaagad.

"Touch me Agatha at sisiguraduhin sayo na hindi ka na makakatayo. Dare me." matapang kong wika kay Agatha at binitiwan ang kamay nitong pilit tinatanggal mula sa pagkakahawak ko.

"I wanted to talk to you pero sarado na ang utak mo Anna pero baka sa sasabihin ko sayo ngayon tingnan natin kong sarado pa yan." nang-uuyam na wika sa akin ni Agatha n bigla naman nagpakaba sa akin.

"What do you mean?"

"Alejandro is dying."





_____
Sorry kong bitin. Hindi ako lagi nakaka-update kasi busy kami sa hospital kaya ganon. Pasensiya na po. God bless you all and take care always. Stay safe.🙂

     SU VEGANZA (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon