"Where have you been, Lian?" nag-alala kong tanong kay Lian habang sinasalubong ko siya sa main door."I just meet my friend, ma. I am teaching him our language." sagot ng anak ko sa akin.
"What our language? I am Filipino and people here knows how to speak Tagalog." ani ko sa kanya.
"Nope. I mean our language is Spanish language ma. I am not referring your language." ani ng anak ko sa akin.
'What? Ano itong mga pinagsasagot sa akin ng anak kong ito kong makapag your language siya akala mo walang dugong Pinoy. At anong nangyari sa anak ko bakit parang napilosopo yata ito ng husto.'
"So, are you trying to tell me that you are not a Filipino that you are a Spanish."
"Something like that but because I am your son so I am Filipino and papa too, and abuelo too." sagot sa akin ng magaling kong anak.
"He's right naman e. Haha." ani ko sa utak ko. So, that's the reason why you stalk away?" tanong ko sa kanya.
"Something like that too."
"Stop telling me something like that too, Lian." ani ko sa anak ko sabay qoute ng 'something like that too' na pinagsasabi nito.
"Si mama."
"Tell me who's that man you teach." ani ko sa anak ko at inakay itong palapit sa sofa at pinaupo doon.
"That's our secret ma because he is a rich person I don't want to reveal his name. And he already told me that, because I am a big man now so I the man of my words." sagot ng anak ko sa akin na kong malaking bata lang ito mapalo ko talaga sa puwet.
"Parang masyado yatang confidential yan at may 'Because I am a big man now so I am the man of my words'. Eww." ani ko sa anak ko at ginaya ko pa ang pagkasabi nito.
_________
STEFFEN's POV
"Nessa, please tell Mr. Zaragoza that we're ready to meet him and set the meeting three days from now." utos ko sa aking sekretarya na nakatayo sa harapan ko ngayon habang may hawak hawak na maliit na notebook habang sinusulat doon ang aking mga sinasabi.
"Okay sir. Pero mas maganda siguro sir kong kayo na ang kakausap." wika sa akin ni Nessa.
"No. Ikaw na, just inform him at kailangan Kong tawagan itong si Mr. Choi kung tuloy ba ang meeting namin tomorrow. Hindi ibig sabihin na may nag-offer sa atin kailangan na nating kumagat agad syempre kailangan din nating mamili kong ano ang maganda ang gawa at may magandang offer.
"Sabagay nga sir, collect and select then reject." ani naman ni Nessa sa akin.
"Hindi naman natin silael ere-reject e ang sa atin lang kong sino ang mas mapakinabangan at ang pangmatagalan hindi kumo maganda at mababa ang rate ng ino-offer nila sa atin kong mumurahing kagamitan lang naman ang gagamitin lugi tayo doon. Dapat yong may kaledad at yong pangmatagalan hindi pwedeng yearly tayo magpapaayos magastos yon." mahaba kong paliwang Kay Nessa.
"Sabagay sir. Dahil pareho naman silang mayayaman sir paniguradong magagandang quality ang e-offer nila sa atin."
"At hindi kumo mayaman sila sobrang mamahalin na ang bibilhin nila."
"Kong sobrang mahal e di huwag nalang sir maghanap nalang tayo ng mga maliliit na construction company."
"Ganon na nga yon. Yong iba pa akala mo mamahaling gamit yon pala mumurahin lang pinamahal lang nila o di kaya pinalitan nila ang mga kagamitan taliwas doon sa pinagkasunduan."
"Ay may ganon, sir?" tanong sa akin ni Nessa na tila wala nga siyang alam tungkol doon.
"Oo,Nessa. At kong ako sayo Nessa tawagan mo na si Mr. Zaragoza at ng matapos na ang usapang ito."
"Ay oo nga pala sir no. Masyado akong nacirious doonsa mga pinagsasabi mo sir e kaya ganon."
"Kaya dapat tapusin na natin to at ng makauwi na tayo ng maaga. Kailangan Kong surpresahin ang mag-ina ko." wika ko kay Nessa habang nakangiti ng maalaala ko si Lian at Anna. Namiss ko ang dalawang yon at si papa ano naman kaya ang mga pinagtatalunan ng mga yon.
"Alam mo sir ang swerte swerte mo.' ani sa akin ni Nessa. 'Naiinggit ako sayo kasi may anak kang makulit at pogi tapos may asawa kang walang arte at hindi masyadong maluho sa katawan. Mabait pa." si Nessa.
"Ay naku, Nessa. Kung alam mo lang kong gaano kakulit at kaisip bata minsan si Anna." ani kong nakangiti ng malaki habang inaalala ko ang mga ka-abnormal-an na pinaggagawa ni Analia sa buhay. Lalo na kong sumpungin ito ng tumpak niya matutulog mag-isa sa terrace yon. Ang terrace namin ay open pa at malamig lalo na paghating o papaumaga pero ang tigas ng ulo non. May time talagang magdadala ng unan at kumot yon tapos nanonood ng mga bituin. Minsan nga naglalagay pa ng tent sa terrace kulang nalang bonfire para camping at sa Spain pa niya ginagawa yon. Grabe talaga ang asawa ko.
"Ay naku tama na yang paglagalag ng utak mo sir at aalis na ako para matawagan ko na si Mr. Zaragoza." anang sekretarya ko na feeling close ngayon sa akin dati hindi naman siya ganon magsalita sa akin pero bakit ngayon ganyan na siya epekto ba yan sa kanya ni Anna at naging madaldal ang sekretarya kong dati tatahimik lang.
"Ok---at kita mo lang hindi pa ako tapos sa sasabihin ko sa kanya lumayas na sa harapan ko nakakatakot yatang maging kaibigan ng mga empleyado ko si Anna. Hindi naman okay lang sasabihin ko sa kanya dapat sasabihin ko sa kanyana e-make sure ang meeting namin ni Mr. Zaragoza tomorrow afternoon. Sumandal ako sa aking upuan at nag-antay ng ilang minuto para matawagan ang aking sekretarya sigurado akong aabutin ito ng 5 minutes dahil naglalakad itong nagsusulat dahil binabago ang dati niyang sulat na pangit ang pagkasulat dahil sa kakahabol ng denictate ko sa kanya. Ipinikit ko ang aking mga mata habang ang utak ko ay nagbibilang ng segundo. Stressful talaga ang araw kong naging ganito ang sekretarya mo. Mayamaya iminulat ko na ang aking mga mata dahil nakaabot na ng 5 minutes at tatawagan ko na siya. Dinampot ko ang telepono at dinial ang apat 1 dahil ang sa akin ay apat na 0. Sobrang dali lang no para hindi makalimutan ng lahat.
"Hello. Nessa."
"Hello sir. Bakit po sir may nakalimutan po ba ako?"
"Partly no pero ang dapat sabihin ko sayo kanina ang iniwan mo."
"Pero sir nasabi mo na lahat sa akin a. Sabi mo tawagan ko si Mr. Zaragoza dahil e-meet niyo siya three days from now." ani nito sa akin.
"Actually nagbago na po Ms. secretary kakatanggap ko lang kasi ng text mula sa secretary ni Mr. Choi na ngayon 4:30 ang meeting namin dahil uuwi siya ng Taiwan tomorrow afternoon kaya magligpit kana." ani ko sa kanya.
"Ah. Akala ko kasi sir okay lang ang sasabihin niyo. Hehe." sagot nito sa akin sa kabilang linya at tinawanan pa ako.
"At hindi lang yan Ms. Secretary please contact Mr. Zaragoza that we meet him tomorrow afternoon 3 o'clock." bilin ko sa kanya.
"Ah, yes sir. Yan lang po ba sir?" tanong niya sa akin
"Baka may gusto kang idagdag then may karugtong pa."
"Okay. Wala na. Bye sir." paalam sa akin ng sekretarya ko sabay baba ng telepono ni hindi man lang ako inantay na magbaba muna bago siya. Parang naging bastos ang sekretarya ko a kailangan ko yata siyang ipaseminar sa law of ethics.
_______________
Please vote. Thank you.
BINABASA MO ANG
SU VEGANZA (Ongoing)
RomansaAt first, the only he wants is to get revenge to her but sometimes love is very surprising and instead you want to get your revenge you fell in love to the person who you want to hurt dahil ama nito ang dahilan kongbakit namatay ang kanya sana'y mag...