"Quién eres tù?" ulit kong tanong sa babae na nakatingin lang sa akin at kay Steffen. Inilipat ko ang aking tingin kay Steffen saka muling nagsalita."You don't tell me that you are busy." ani ko sa kanya at muling tumingin sa babae at ngumiti alam kong sekretarya siya ni Steffen base sa daladala nitong files kumo hindi ito nakabihis pang-secretary but I can tell it. Ang babaeng nasa harapan ko ngayon ay isang babeng nasa 28 ang edad maputi maiksi ang buhok pero bagay sa kanya dahil sa maliit nitong mukha may pagka-ala Angel Locsin ang peg at sexy. Nakasuot ito ngayon ng kulay blue na jump suit na bumagay naman sa kanya at lalong nagpatingkad sa kanyang kaputian hindi naman revealing ang kanyang suot dahil sa nga sa may manggas naman ito kahit V-neck ang suot nito hindi naman sobrang mababa ang neckline.
'Hmm. I like her. Smart and sexy but strict.'
Medyo naiilang na yumuko ang babae at medyo naiilang na tumingin Kay Steffen saka sa akin kaya nginitian ko siya ulit at nagsalita na dahil ayaw ko Ang eksenang ito.
"Nice to meet you, Nessa." nakangiti kong wika kay Nessa na siya namang ipinagtaka ni Steffen.
"Qué? Usted la conoce?"
(You know her?) tanong sa akin ni Steffen saka tumingin kay Nessa na medyo gulat din dahil sa pagbanggit ko ng kanyang pangalan. Napakurap ito ng dalawang beses na waring nagtatanong sa akin."Sí. She's your secretary right?" ani ko kay Steffen at muling tumingin kay Nessa.
"Hey, Nessa it's me, Anna." pakilala ko sa kanya ng aking sarili sabay lahad ng aking kamay sa kanya. Napasipat siya sa akin saka ngumiti na nahihiya at tinanggap ang aking kamay at nakipagkamustahan sa akin.
"Cómo?" nagtatakang tanong sa akin ni Steffen.
"Kong binubulsa mo lang sana palagi ang phone e di sana hindi ko siya makilala." natatawang sagot ko kay Steffen at ngumiti muli kay Nessa na siyang nakangiti rin sa amin.
"Oh, gosh. Now I don't need to introduce her to you. It is because you know her already. When?"
"Weeks ago when I tried to call you." sagot ko naman sa kanya.
"Okay. Let's stop this chitchats and I need to do my reports." putol ni Steffen saka hinarap si Nessa at kinuha ang dala nitong files.
"Is this complete?" tanong ni Steffen Kay Nessa.
"Yes, sir." sagot naman ng babae saka pasimpleng tumingin sa akin akala niya siguro magseselos ako sa kanya. That's sorry because I don't.
"Okay, you can go Nessa. I call you if I need you." ani no Steffen sa babae at tumango naman ito sa kanya. Aalis na sana ito ng magsalita ako sa kanya.
"Let's meet when you're free, Ness." ani ko sa kanya sabay abot ng aking calling card sa kanya. "Don't hesitate to call me and can I have your number too." ani ko sa kanya sabay senyas ng aking kamay ngumiti siya sa akin saka tumango at sumagot.
"I give you a call later, ma'am." polite na wika nito sa akin.
"Analia." pagtatama ko sa kanya saka nagba-bye at ng mawala na ito sa paningin naming dalawa ni Steffen lumapit ako sa table niya at nakiusiyoso sa mga dukomentong nakalatag sa harapan nito.
"Wow. You have so much to do. Can I help you?" ani ko sa kanya.
"No." sagot nito sa akin.
"Why? Ang dami nito hayaan mo akong tulungan ka at ng matapos na ito kaagad. Kaya nga ako pumunta dito para tulungan ka." litanya ko sa kanya.
"Nope. You're here para bantayan ako palagi. I know that." sagot naman niya sa akin na nakatutok parin Ang mga mata sa dukomento. Alam na Alam niya a. Tsk.
"Nope. That's number two on my list but the reason why I am here is to help you."
"Nope. Para bantayan ako." ulit niyang wika sa akin.
"Nope. I am here to help you." ulit ko ulit.
"No----hindi ko na siya pinatapos pa sa kanyang iba pang sasabihin ng pinutol ko kaagad ito sa pagrereklamo.
"Ang init naman dito." reklamo ko saka taas ko ng aking buhok mula sa aking leeg. Tiningala niya naman ako at nakita nitong nakalugay ang buhok ko kaya agad naman itong tumayo at hinawakan ako sa magkabilang balikat at pinaupo sa kanyang swivel chair.
"Saan ang pangtali mo sa buhok mo?" tanong niya sa akin at agad ko naman itinaas ang aking kaliwang kamay para ipakita sa kanya ang itim at manilis na tila lubid kong panali. Kinuha niya ito sa kamay ko at sinimulan ng ipunin ang aking buhok sa kanang kamay nito at inilpat sa kaliwang kamay at ng malipat na nito sa kaliwang kamay niya ginamit niyang panuklay Ang kanyang kaliwang kamay at ng masigurado nitong malinis na ang pagkasuklay niya sa buhok ko pinaikot niya ang swivel chair nga apat na beses hanggang sa tila tinapay na ensaymada na ito saka tinali ng maayos. O diba, I have him as my beautician as always. Hindi siya bakla but he knows how fix my hair. Kong gaano ako katamad mag-ayos sa sarili ko ganon naman siya kasipag para ayusan ako. And I love this man, very much.
"Thank you, baby." ani ko sa kanya sabay kiss sa kanyang pisngi na agad namang nilamukos ng kamay nito. Gusto kong humalakhak subalit hawak hawak nito ang bunganga ko kaya para akong ngongo na nagsasalita at tumawa kahit na hirap na hirap.
"A-ha-ah-a, Non't el me yo-u.....pasaway ka talaga." putol akin ni Steffen sa iba ko pang sasabihin.
"I hate you when you do that to me." si Steffen sa akin na tila batang nagrereklamo sa kanyang nanay. Kinuha niya ang kanyang kamay na malayang sumakmal sa aking bibig kaya makapagsalita na ako ngayon ng maayos.
"But I like it." ani kong pilit itago ang pagtawa at dahil din sa medyo masakit pa ang nguso kaya feeling dalagang Pilipina ako ngayon.
"Because I know you're happy in my miserable."
"Nope. I am just loving you that's why I always do that to you." depensa ko naman. "I find it cute." dugtong ko pa na lalong nagpainis sa kanya.
"I hate you very much." si Steffen.
"I love you very much." sagot ko naman sa kanya.
"Argh. napipikong ginulo nito ang sariling buhok at nagsalita. "You know that I hate this argument." Naiinis ako kapag nagtatalo tayo."
"Dahil palagi kang talo."
"No. Dahil ayaw mong magpatalo.$
"Good that you knew."
"Haha. Dati pa." sagot niya sa akin saka muling umupo sa swivel chair at muling hinarap ang mga nakatambak na papel sa kanyang harapan. Lumapit ulit ako sa kanya at isa-isang tinignan ang mga folder hanggang sa panghuling folder nalang ang matira. Kinuha ko rin ito at tinignan. Binuklat ko ito at unang nakita ko ay isang bold na naka-imprintang Proposal kaya binuklat ko ulit sa ikalawang pahina at binasa ko iyon hanggang sa mapadako ang mata ko sa pinakaibaba. Napatigil ako at tila umikot ang aking mundo ng makita ko ang pangalan na nakaimprinta doon.
"ALEJANDRO ZARAGOZA"
_____
THANKS SA PAGSUBAYBAY. INGAT KAYO PALAGI.
Te amo.
-missingvalentina-
BINABASA MO ANG
SU VEGANZA (Ongoing)
RomanceAt first, the only he wants is to get revenge to her but sometimes love is very surprising and instead you want to get your revenge you fell in love to the person who you want to hurt dahil ama nito ang dahilan kongbakit namatay ang kanya sana'y mag...