CAPITULO SIETE

32 2 1
                                    


"You're secretary didn't tell you that I am Alejandro Zaragoza?" ana ng lalaki e kabilang linya na nagpabagal sa pagtakbo ng oras sa patigil ng aking paghinga at pagkabitaw ko sa telepono. 'that I am Alejandro Zaragoza' 'that I am Alejandro Zaragoza'. paulit-ulit niyang narinig sa kanyang teynga. Napatingin siya sa kanyang paligid walang tao. Wala siyang mahingan ng tulong na makapagsalba sa kanya para hindi ito maka-usap para sana iwasan ito nanginginig ang kanyang katawan. Binalik niya ang kanyang tingin sa telepono na ngayon ay nasa ibabaw ng mesa at sigurado siyang nag-aantay lang ang kausap sa kanya. Pinakalma niya ang kanyang sarili at nagbilang siya hanggang sampu hanggang sa nadagdagan pa ulit ito ng sampung bilang bago siya kumalma. Muli niyang dinampot ang telephono para kausapin ang lalaki dahil hindi niya na ito maiiwasan pa at isa sa telepono lang naman at hindi siya nakikita o makikita.

"Hello." naiinis na wika ng lalaki sa kabilang linya. Tumikhim muna siya bago nagsalita.

"A-ahm. H-hello, Mr. Zaragoza. I am sorry to make you wait, my secretary called me as emergency but it's okay now. I am very sorry sir." pagsisinungaling kong wika dito. Hindi ko akalain na ganito pala Ang epekto sa hindi pag-uusap ng dalawang tao sa loob ng limang taon. Narinig niya ang paghinga nito na halatang napo-frustrate na sa kanya.

"It's okay, Mrs. Saunders" ani nito sa kabilang linya na may himig pang inis. "Life beforehand." dugtong pa nito na di niya akalain ay magmumula sa bibig ng lalaki.

"Thank you for understanding sir. sagot ko naman"

"So, back to our business Mrs. Saunders. I want to inform you and your husband to meet us up, asap. Because I want to discuss to your husband everything about my proposal. I have so many options just for him." ani nito na halatang nakaplano na ang lahat at may plano na ito if ever na magkasundo sila ni Steffen.

"If that's option can benefit us, then why not. We need to make it possible as soon as possible. If---medyo diniinan ko ang pagkawika ko ng if---my husband's agree of what's your plan and if your proposal better than others. ani ko pa. "

"Yah, that's true Mrs. I like your thinking. But I can assure you this proposal of mine can make you yes. Let's meet this days because I can't discuss this kind of matter on the phone just tell me the day and we can meet up with your husband.  I will wait your call and the place." ani nito na maaninagan ng tuwa sa boses nito.

"Yes, sir. I will inform you if my husband has his answers." nakangiti kong wika Kay Alejandro.

"Yes, please. And, don't forget to tell him that a good and wise business man can't refuse to the good offer. Lalo na that I can give him discount for this." nakangiting wika nito sa akin na halata dahil sa pagsalita nito.

"Oh, That good. Thank you sir. I will discuss this proposal of yours to my husband and I am the one who will contact you about this."

"Thank you Mrs. Saunders. If my wife is here she will intertain you." ani nito sa kanya na muling nagpatahimik ng kanyang mundo at hindi na nga niya nagawang mag-goodbye dito at hindi niya rin narinig ang pamamalam nito sa kanya.

"Bye". paalam niya dito.

"Bye." si Alejandro.

"I can't believe this. I can't believe this." paulit-ulit kong wika habang pilit pinaprocess ang nangyari. "Talaga bang nagkausap kami ni Alejandro Zaragoza sa phone? Totoo ba ang nangyari? Talaga bang tumawag siya? Talaga bang nagpalitan kami ng words? What heck! ani habang paulit-ulit at pabalik-balik ako lakad sa loob ng office ni Steffen.

"Bakit ako affected? Diba nakamove on na ako sa kanya, and it is a yes. And I know that. I knew my self too." Argh.

"Anna, count 1 up to 10 and calm  yourself down." ani ko sa sarili ko at nagsimula ng magcount habang ang dalawang kamay ko naman ay nakasunod sa bawat paghinga ko.

Hindi ko sinasabing mahal ko pa siya ang sa akin lang ay kong paano ko nakausap at kong paano ko nakontrol ang aking sarili. Maybe this is one of those truth na kapag nakamove on kana alam mo na ang sinasabi nilang pagpapatawad and also forgiveness is better than to hate forever. Pero paano ba ako nakapagpatawad? That question that I needed to forget now because I am not sure that I forgive him. Maybe because I don't see his face while we talking that's why. How can I forget easily if the are not totally healed. The wounds he gave is still here and never fade away. Never ever. Lalo na kong ang isa sa mga ebidensiya ay hindi na mawala wala. Still time can't heal the body wounds.

Ang naging expression ko ngayon ay para akong tanga but inside I am praising my self to shout on him over the phone. Paano nga ba ako naging abnormal?
"Maybe because I find myself in that situation that I don't know to make a way out. Maybe because I wanted to. Maybe because I want to pay my father's dept to him or maybe because I found him, pity." ani ko sa sarili ko habang nakatingin ng tagos sa dingding.

But, the truth that I can't deny and I can't lie to myself, to everyone that knew my pain when I'm with him. Every sentiment I made, every pain I need to hide. Every wounds he give, I can take it all because of love. I love him and that love I never have it. I never earned it but that time I was happy in love to him. I am happy to be with him even I found myself crying. Even I found myself wounded because of his actions, even my bone cracks when he  push me. I love him even I found myself on the side searching an air to survive.

"Maybe that's the meaning of love for me, before."

Ikaw ano ang kaya mong ibigay ng dahil sa pag-ibig? Ano ang kaya mong itaya ng dahil sa pag-ibig? Baka Makita mo lang na ibang kasama ang jowa mo sabog kana kaagad. Hindi maganda yan dahil baka masakal sayo ang jowa mo at iwanan ka. Minsan mas maganda ang magtanong at maghingi ng eksplinasyon rather than pulling somebody's hair and drag them to the dirty street. Minsan kailangan nating mag-unawa at umunawa pero huwag niyo lang akong gayahin dahil ang ginawa ko ay isang malaking katangahan na kaya kong ulit-ulitin kong mangyayari iyon sa amin ni Steffen sa anak ko, kay Tito Santi, in short sa pamilya ko. I love my family. Sino ba ang taong hindi mahal ang pamilya syempre all of us love our family kahit na mag-aaway kayo araw-araw. Kahit na kani-kanina lang ay nagsabunutan kayo but because of love to each you will going back what's the real relationship what you have. Sabi nga diba "hahamakin ang lahat masunod ka lamang."

It's better to love and hurt atleast you try. Dahil hindi mo ito malalaman at maiintindihan kong hindi mo nagpagdaanan. Tanging pinagdaanan lang natin ang makakapagsabi sa atin kong kaya pa natin o susuko na at tanging experience lang ang makakapagpatibay sa atin. Hindi ako naniniwala na hindi ka tumitibay sa bawat pagsubok na iyong napagdaanan at napagtagumpayan.

"Because every wounds embedded to your body is the proof that you are fighting."

"Fighting means, you are doing what you want to do and try all solutions even it makes your time slowly and mostly the pain got deeper but in an instance you can survive, just wait the final time and perfect decisions and you will get the solution just continue to fight and one day you will earn or reach the reason why you are fighting and what that's for.

___________

If you find my story very plain just nevermind basahin mo lang at balikan ang mga aral na dapat mong isa buhay. Because every words of my sentence has the truth and can wake you up that sometimes you do this but you never notice. Thank guys.  Ingats.

NOT EDITED

     SU VEGANZA (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon