Schatzi“ ang bulong ni Raven. Biglang bumilis ang tibok ng kanyang puso, sa wakas nagkita na sila.
Patakbong lumapit si Raven sa lalaking kamukha ni Reuben at niyakap niya ito ng mahigpit. At hinalikan ang mga labi nito.
Nanlaki ang mga mata ng magulang nila, habang si Rhina ay napairap at napailing na lang. Akala kasi nito na nagbibiro na naman ang kapatid tulad ng ginagawa nito dati sa mga manliligaw niya.
Her mother clucked her tongue, and her dad scratched his head, dahil sa kalokohan na naman ng pilya nilang anak.
Gulat naman at parang napahiya ang lalaking kamukha ni Reuben, he awkwardly removed Raven’s arms na nakayakap sa kanya.
“Paolo meet my parents, mommy Helen, and daddy Frank, and my NAUGHTY sister, Raven” ang pagpapakilala ni Rhina sa kanila. “Family meet Paolo, my fiance, I’m getting married”.
Isang masayang halakhak ang namutawi sa mga magulang nila, pero si Raven ay natulala. Fiance? Si Reuben sa katauhan ni Paolo, ay ikakasal na sa kapatid niya? Hindi ito totoo, ang sabi ni Raven sa sarili.
“You’re engaged? With him?” Robyn asked angrily, “this is a joke right?”
“Raven? Ayaw mo bang maniwala na may lalaking di ka maaakit?” Ang biro sa kanya ng kapatid. Nilapitan siya nito, “halika nga ang tagal nating di nagkita ganyan pa ang bati mo sakin, ayaw mo ba akong makita? Ang tanong ni Rhina sa kanya sabay yakap sa kanya ng mahigpit.
Isang mahigpit na yakap din ang isinagot ni Raven sa kapatid.
“Alam mo namang miss na miss na kita, kaya lang engaged sa kanya?” she said incredulously.
“Bakit?” isang natatawang patanong na sagot ni Rhina sa kanya, “ikaw di ka pa rin nagbabago pilya ka pa rin”.
“Hay naku doon na tayo sa may patio magkwentuhan at ihahanda ko na ang dinner, Raven tulungan mo ako” ang utos sa kanya ng kanyang mommy.
Ayaw man ay sumunod si Raven sa kanyang mommy, papasok sa loob ng bahay, habang nakasunod naman sa kanila ang kanyang daddy, si Rhina, at si Paolo.
Tumigil sa paglalakad si Raven at lumingon sa kanyang likuran, tiningnan niya si Rhina at ang fiance nito na sigurado siyang si Reuben.
Nakaakbay ito sa kapatid, habang nakahawak naman sa bewang nito si Rhina. Nakaramdam ng selos si Raven. Tumalikod siya sa mga ito, at nagpatuloy na naglakad papasok sa loob ng bahay.
“So ang engagement niyo lang ba ang sinadya nyo rito sa Pilipinas?” Ang tanong ng daddy nila kanila Rhina at Paolo, nasa patio na sila at kasalukuyang nagdidinner. Magana silang kumakain lahat maliban kay Raven who’s picking on her food.
“Actually po, may business engagement si Paolo rito, he’s an architect po kasi, then bago po siya pumunta rito nagpropose siya ng kasal sa akin” ang paliwanag ni Rhina.
“Hindi po sa minamadali ko si Rhina, but we’ve been together for a year already, at ayaw ko na siyang makawala” ang sagot ni Paolo.
Natawa naman ang mga magulang nila, “naku balewala sa amin kung madaliin mo yang si Rhina. Saan nyo ba balak ikasal?” tanong ng kanyang mommy.
“Dito po mommy, wala naman kasing family si Paolo, pareho ng wala ang mga magulang niya. At dahil sa matatagalan siya rito sa Pilipinas, kaya dito na rin kami magpapakasal” sagot ni Rhina.
“Hopefully this month or next month, we’ll start planning for it” sagot ni Paolo.
“Naku nakakaexcite naman, dapat tayong magpaparty diba Frank?” ang tanong ni Helen sa asawa.
“Hayaan nating magdesisyun si Rhina diyan” sagot ni Frank.
“Kung ano pong desisyun ni Rhina, okey lang po sa akin” ang nakangiting sagot ni Paolo sabay kabig kay Rhina papalapit sa kanya para halikan ito sa pisngi.
Parang sinaksak si Raven sa kanyang dibdib. She was consumed with so much much jealousy na parang gusto niyang saksakin ng dinner knife ang kanyang kapatid. Or carved out that sweet smile off of her face.
“Ano pa pala ang sadya mo rito Paolo?” ang tanong ng kanyang daddy kay Paolo.
“I have a friend here in the Philippines. He owned several hotels, not yet five stars, four stars pa lang but I think he’s way on his way getting the five stars already” ang sagot ni Paolo.
“Saan nga pala kayo magstay?” tanong ng kanilang mommy.
“Free accomodation po si Paolo sa hotel kaya dun na rin ako magstay” ang sagot ni Rhina.
At nang marinig na naman iyun ni Raven, ay para na naman siyang sinaksak sa dibdib. Harap-harapan siyang niloloko ni Reuben, wala ba itong natatandaan? Hindi siya pwedeng magkamali, oo medyo iba ang kulay ng buhok nito, hindi na siya golden, more on the brown side na ito. But his eyes, those gray eyes that haunts her for these past years. He’s definitely Reuben, Raven thought.
“Ganun ba, ayaw nyo bang magstay dito sa bahay? Marami pang spare room dito, at ang tagal kitang di nakasama” ang malungkot na sabi ng mommy nila.
Mukhang nag-alangan si Rhina, at napatingin kay Paolo, “gusto ko po sana mommy, kaya lang”-
“Don’t worry about me honey, if you want to stay here with your family okey lang sa akin, alam ko namang matagal mo silang di nakasama, and you always tell me, na miss na miss mo na sila” ang sabi ni Paolo kay Rhina.
“Are you sure? But how about you?” ang tanong ni Rhina, na nakadama ng saya dahil naintindihan siya ng fiance.
“Mas convenient sa akin ang magstay sa hotel, on call kasi ako, may mga araw na wala rin kami sa city, kaya hindi mo rin ako masyado makakasama” ang sagot ni Paolo.
“I think that was a good idea” Raven said firmly, for the first time ay nagsalita siya at napatingin sa kanya ang apat na nasa lamesa.
Of course, it was a good idea, hindi niya kayang isipin na, si Reuben is with the same room with Rhina and their fucking each other.
“Makakapagbonding tayo ulit just like we used to” ang sabi pa ulit ni Raven.
Isang matamis na ngiti ang gumuhit sa mga pisngi ni Rhina, “I love that, I’ll stay with Paolo this night then kukunin ko lang mga gamit ko at magpapahatid ako kay Paolo rito”.
“Bakit hindi pa ngayon? Kahit ako na ang magdrive sayo rito pabalik” ang pamimilit ni Raven.
“Raven ano ba, hayaan mo muna silang magsama” ang saway ng kanyang daddy. Sumimangot lang si Raven, a night with him? The idea gnawed at her.
“Kamusta naman ang business mo Raven?” ang interisadong tanong ni Rhina.
“Successful naman, hindi ko pa magawang mag expand kasi di pa kaya ng capital ko” ang sagot niya.
“Raven owned her own business, mayroon siyang boutique” ang proud na sabi ni Rhina kay Paolo, who awkwardly looked at her.
“Really what kind of boutique” ang tanong ni Paolo sa kanya.
Raven gave him a sultry glare, and ran her tongue on her lips before she speak, “my boutique is made exclusively for women, I sell teddies, lingeries, perfumes , shampoos, and soaps, SEX TOYS” she said seductively. “My boutique is called NAUGHTY, para ilabas ang sexy side ng mga babae”.
Paolo didn’t say anything but just looked at her, then he cleared his throat, “that was great” he said.
“Alam ko medyo nakakagulat pero the name of her shop suits her personality” ang natatawang sabi ni Rhina.
“Thank you” ang sagot ni Raven.
“Saan nga pala ang boutique mo?” Ang tanong ni Rhina.
“Hotel Birmingham” ang sagot ni Raven.
“Hotel Birmingham? Yun ang hotel ng kaibigan ko, the owner of the hotel was my friend and dun rin kami magstay ni Rhina” ang gulat na sagot ni Paolo.
Raven smiled mischievously, “well what a good opportunity” ang sambit niya, “so we’ll be bumping with each other very often”.
Paolo just grinned at her, na tila ba di malaman kung anong sasabihin.
“Sunduin na lang kita bukas ate just tell me kung anong room nyo” ang sabi ni Raven sa kapatid.
“Alright I would love that, isama mo ako sa boutique mo ha” ang sabi ni Rhina.
“Oh sure, we’ll replace all your boring pj’s with more sultry and sexy ones para naman madagdagan ang excitement ng sex life nyo” ang pilyang sagot ni Raven.
“Raven!” ang saway sa kanya ng kanyang magulang.
She only lifted a shoulder and winked at Paolo, who swallowed hard.
Raven only looked at them while they bid goodbye to her parents. Pabalik na muli sila ng hotel. Niyakap muna siya ng mahigpit ng kapatid at hinalikan siya nito sa pisngi.
Isang mahigpit na yakap din ang iginanti niya rito. Pero di na siya lumapit pa kay Paolo, dahil baka halikan, at sampalin o sabunutan na niya ito para lang makilala siyang muli.
Pagkaalis ng mga ito ay mabilis rin siyang nagpaalam sa mga magulang para makabalik na sa kanyang bahay.
She tried to shook the image of Paolo and Rhina, while she's driving, on her way home. She was so engulfed with so much emotion.
Pagdating sa bahay, agad siyang nagpunta ng kwarto. At dun na niya inilabas ang galit na kanina pa niya nadarama.
"No!" ang sigaw niya, hindi niya lubos na maisip na si Reuben ay may kasamang ibang babae, at ang masakit pa ay ang kanyang kapatid. She couldn’t think of him being intimate with her sister, no, no, no! Parang pinupunit ang puso niya!
“Ang sabi ko kay god Detia, na kapalit ng buhay at kapangyarihan ko ay ang rebirth naming dalawa ni Reuben para maipagpatuloy ang naudlot naming pagmamahalan. NAMING DALAWA, MERYN AT REUBEN, hindi RHINA AT REUBEN”, ang galit na sabi ni Raven sa sarili.
“Was this another challenge that was given by the gods to her? Kailangan ba niyang paghirapan ang kanilang ever after ni Reuben? Pero bakit ang kapatid pa niya? Kung ibang babae lang sana ay di na siya magdadalawang isip pa na agawin si Reuben, pero kay Rhina? Her sweet sister, she thought, this is going to be tough. I needed to think about this, she thought to herself, it’s between her sister or her happily ever after.
BINABASA MO ANG
Till Another Dawn [Completed]
RomanceSTRICTLY for mature readers only! 18+ SPG NAUGHTY If love can surpass time, will you fight for your love? Or will you give it up for his happiness. Raven was once the evil sorcerer queen Meryn, but when she met Reuben, her fiery heart was tamed by...