Galit na naglakad si Drake paaakyat ng hagdan ng simbahan. Hindi niya inakala na itutuloy ng BALIW na babaeng iyun ang kasal kay Paolo. Iyun kasi ang huling sinabi ni Rhina sa kanya na nagpaubaya na siya para sa kapatid, at hindi na naulit pa ang usapan nila ni Rhina dahil sa naging abala siya sa Ireland.
Kaya pagdating na pagdating niya ay dumiretso siya agad sa kanyang hotel at sa boutique ni Raven, at nalaman nga niya sa assistant nito na nasa kasal daw si Raven.
“Crazy woman!” ang sambit ni Drake, agad siyang nag drive patungo sa simbahan, na sa tingin ni Drake ay kung saan din dapat ikakasal sina Rhina at Paolo.
Binigyan na nga niya ito ng panahon para makapag-isip pero mukhang hindi gumana, dapat yata ay itinali niya ito at binitbit na papunta sa Ireland para mapagtanto nito ang pagkakamali niya, ang Inis na sabi ni Drake sa sarili.
Makitid talaga ang utak ng BALIW na babaeng iyun, ang galit na sabi ng isipan ni Drake. Halos lumipad ang kanyang sasakyan sa pagmamadali niyang magmaneho. Kailangan niyang makaaabot sa oras, dahil baka matapos na ang kasal ng dalawa, at wala na siyang magagawa pa.
Bumilis ang tibok ng puso ni Drake ng makita niya ang simbahan, kahit pa bawal ay sa harap mismo ng pinto ng simbahan niya inihinto ang kanyang sasakyan. Mabilis siyang bumaba ng kotse at patakbong pumasok sa loob.
Nakita niya ang dalawa sa harap ng altar, nagsisimula na ang kasal, ang sabi niya sa sarili.
“Wait! Itigil ang kasal!” ang sigaw ni Drake habang naglalakad papalapit at nasa aisle siya. Naglingunan sa kanya ang lahat pati na rin ang dalawang nasa harap ng altar.
“Nababaliw ka na talagang babae ka! Bakit ka magpapakasal sa kanya?!Alam mong ako ang mahal mo, hindi ba sinabi ko sa iyo na magmahal ka gamit ang puso at hindi ang isip? Di ako makapaniwala na itinuloy mo pa rin ang kasal! Mahal na mahal kita Raven!” ang sigaw ni Drake, “ihinto mo na ang kabaliwan na ito!”
“Hindi ko alam kung matutuwa ako sa mga sinabi mo o magagalit, sinabi mong mahal mo ako pero tinawag mo rin akong BALIW!” ang galit pero nakangiting sabi ni Raven, na naglakad papalapit sa kanya.
Biglang nagulat si Drake, at tiningnan niyang maigi si Raven na nakasuot ng isang gown, pero hindi wedding gown. Kundi isang kulay dark blue mermaid gown.
Muli niyang tiningnan ang babaeng nasa harap ng altar, at saka lang rumehistro ang mukha ng babae, sa sobrang galit niya ay hindi niya napansin na si Rhina pala ang naka traje de boda at hindi si Raven. Nakita rin niya ang ngiti sa mukha ni Paolo at umiling – iling pa ito.
“Ahm” ang tanging nasabi ni Drake, dahil lahat ng mga mata ay nasa kanya.
Patakbong lumapit si Raven sa kanya at mahigpit silang nagyakap, agad na kinabig ni Drake ang mukha ni Raven para siilin ng halik ang babaeng pinakamamahal niya. Kapwa sabik silang dalawa, nangusap ang kanilang mga labi, nagpapalitan ng pagmamahal sa isa’t isa.
Malakas na nilinaw ng pari ang kanyang lalamunan para makuha ang atensyon nilang dalawa, na halos kainin na ang isa’t isa sa gitna ng aisle ng simbahan.
“Iho, tumututol ka ba sa kasal ng dalawang ito?” ang tanong ng pari sa kanya.
“Ah, hindi po father, ang dalawa pong iyan ay tunay na nagmamahalan, kaya nararapat lang na sila ay masama, ng masaya at puno ng pagmamahal,” ang sabi ni Drake.
“I’m sorry pero, kailangan nang maunang maghoneymoon ng maid of honour!” ang sabi ni Raven sa mga bisita, sabay kuha sa kamay ni Drake at halos patakbo silang lumabas ng simbahan.
Mabilis na nag drive si Drake ng kotse at sinabi ni Raven na doon sila sa bahay niya dumiretso dahil mas malapit ito.
Ilang sandali pa ay nasa loob na sila ng kwarto ni Raven, at parang natunaw ang kanilang mga damit sa bilis ng pagtanggal nila ng kanilang mga saplot. Sabik na sabik sila sa isa’t isa, ang mga labi at kamay nila ay sabik na hawakan at tikman ang bawat isa.
Mabilis na inihiga ni Drake si Raven sa kama, at mabilis siyang pumaloob sa pagkababae ni Raven. Ibinuka ni Raven ng husto ang kanyang mga hita para kay Drake, na mabilis at madiin ang bawat pag-ulos ng pagkalalaki nito sa kanya.
“Deeper, deeper, my love” ang sambit ni Raven at napakapit na siya sa likod ni Drake, habang hindi siya tinigilan nito sa pagbayo. Ilang saglit pa ay naabot na ni Raven ang rurok, at isang malakas na ungol ang kumawala sa kanyang mga labi, kasunod rin niya si Drake, na napakagat pa sa labi nito ng sumirit na ang punla nito sa kalooban niya.
Kapwa humihingal ay nahiga sila sa kama, nakaunan si Raven sa dibdib ni Drake, na mabilis na nagtaas baba, dahil sa paghahabol nito ng hininga.
“I love you Drake,” ang sambit ni Raven, na may mga ngiti sa labi, hindi niya inakala na magkikita silang muli ni Drake, walang pagsidlan ang kaligayahan niya.
“I love you, mein schatz,” ang sagot ni Drake. Nagulat si Raven sa narinig, mabilis niyang iniangat ang ulo at tiningnan ang nakangiting mukha ni Drake.
“What did you say?” ang taka at gulat na tanong ni Raven, ang mga mata niya ay nanlaki sa narinig, nagkamali lang ba siya ng dinig? Ang salitang iyun, iyun ang tawag sa kanya ni Reuben. Oo naikwento niya ang tungkol sa Mo Shiorghra, pero hindi ang endearment ni Reuben kay Meryn. Tanging siya lamang at si Reuben ang nakakaalam niyun.
“I said I love you, mein schatz, my queen Meryn,” ang nakangiting sabi ni Drake.
“Reuben?” ang hindi makapaniwalang sabi ni Raven, “how?”
“Hindi ko rin alam” ang sagot ni Drake, at naupo siya, at sumandal siya sa headboard ng kama. Saka niya kinabig papalapit sa kanya si Raven at sumandal ito sa kanyang dibdib.
“Noong una ay wala pa akong matandaan, then nang nag binata na ako, I saw glimpses of my past, I saw you, I saw you and me making love under that tree, I saw myself in an ambush, una sa mga panaginip ko lang, then it all came back to me, then I knew that I have to find you, pero nagtaka ako kung bakit sa ibang katawan ako na buhay na muli, but then, I went to Ireland to visit my roots, my past, then I met Paolo.”
“I was so shocked to his face, sa akin ang mukhang iyun, sa akin ang katawan na iyun, ang sabi ko sa aking sarili. Then we become friends, noong una, I used him to find you, to lure you, dahil sa hindi ko rin alam kung sa rebirth mo ay sa sarili mo pa ring katawan ka na buhay muli, anyway makikilala mo si Reuben kay Paolo at ikaw na mismo ang lalapit kay Paolo para ipakilala ang sarili mo as Meryn, pero mabuting tao so Paolo, and we really become good friends" ang paliwanag ni Drake.
“The moment I saw you, sa iyong boutique, gusto ko ng sabihin sa iyo na ako si Reuben, pero, hindi ko alam kung ikaw nga ba talaga si Meryn, na sigurado ko lang, nang magkwento ka sa akin sa penthouse ko, noong nag out of town tayo. But still, I wanted you to realised na ako si Reuben, gusto kong kusa mo akong mahalin” ang sabi ni Drake.
Biglang lumuha si Raven, “I’m sorry Drake, sa mga ginawa kong pagkakamali”
Pinahid ni Drake ang luha sa mga mata ni Raven, “shh” ang saway niya sabay halik sa mga mata nito, “I understand, kailangan ko lang lumayo para mapagtanto mo ang lahat, at nang nakatanggap ako ng tawag mula kay Rhina na magpapaubaya na siya para sa inyo ni Paolo, I felt so much raged, parang gusto ko ng tumalon sa cliff sa harap ng Mo Shiorghra Castle” ang sabi ni Drake.
“Nasa Mo Shiorghra Castle ka?” ang gulat na tanong ni Raven.
“Uhumm, may malapit ako na cottage dun, I was trying to buy the castle mula sa government, pero ayaw nila, isa itong part ng kanilang history, we are part of their history Meryn, pero dahil sa ako ang nag – iisang benefactor ng castle, they have given me special access sa castle.
“We’re trying to contact you, pero hindi ka na namin makontak, we even send emails and messages, para sabihing tuloy na ang kasal nila Rhina at Paolo.”
“I’m sorry pero mahirap ang signal sa tuktok ng cliff, nakita mo naman ang location ng Mo Shiorghra Castle” ang sagot ni Drake, “so what happened?”
“I make things right, I talked to Rhina and apologised and took the risk of telling her about my story, kung maniniwala siya o hindi, it looked like, she did, and she told me na, magpapaubaya siya para sa amin ni Paolo” ang sagot ni Raven, at isinandal niya ang ulo sa balikat ni Drake.
“After I talked to Rhina, I went to Paolo, we wanted to take the chance and tried kung mag wowork kami, we talked about things, I was telling him of our past, but I knew na hindi na siya si Reuben, siya na si Paolo, at tinanggap ko na iyun, and on that same day, naghiwalay rin kami, we knew na iba ang nilalaman ng mga puso namin, I asked for forgiveness, sa mga ginawa ko sa kanya, sa kanila ni Rhina, ginulo ko ang isip niya at puso niya, at I even used him, para kalimutan ka”
“Pinatawad naman niya ako, and I asked him to win Rhina back, and I also talked to Rhina, and apparently natuloy din ang kasal, they really love each other, and they deserve to be happy, siguro noong nakausap mo si Rhina, ay yun din ang araw na nagpaubaya siya sa amin, tapos hindi ka na namin nakontak pa” ang paliwanag ni Raven.
“Alam mo ba na tinanggap ko na, na hindi na magpapatuloy ang pagmamahalan namin ni Reuben with me thinking na si Paolo ay si Reuben, yun pala” ang sabi ni Raven, at tiningnan niya sa mga mata si Drake.
“Maybe the gods wanted to test you, US, kung talagang mahal natin ang isa’t isa ay mahahanap natin ang isa't isa at makikilala tayo ng ating mga puso” ang sabi ni Drake.
“I love you schatzi”
“I love you mein schatz” ang sagot ni Drake, bago muling naglapat ang kanilang mga labi para sa isang pangako ng wagas na pagmamahalan, na sinubok ng panahon.
BINABASA MO ANG
Till Another Dawn [Completed]
RomansaSTRICTLY for mature readers only! 18+ SPG NAUGHTY If love can surpass time, will you fight for your love? Or will you give it up for his happiness. Raven was once the evil sorcerer queen Meryn, but when she met Reuben, her fiery heart was tamed by...