"But nothing makes a room feel emptier than wanting someone in it..."
-Calla Quinn (All the Time)
Inis na ibinaon ni Trail ang mukha sa unan dahil sa pagtama ng araw sa mukha niya na nanggagaling sa bintana. He groaned in annoyance. Parang binibiyak sa sakit ang ulo niya.
"Baby, would you please close the curtains?"
Ngunit minuto na ang lumipas ay hayun pa din ang nakakasinag na liwanag ng araw.
"Baby?"
Napabalikwas siya ng bangon para hanapin si Pursue. Inilinga niya ang mga mata sa kabuuan ng kuwarto.
"Pursue?" He even called out her name.
Ngunit wala doon ang dalaga. All that is left is the traces of their moments together.
"Fuck!" He hissed and clutched his head. Walang buhay siyang bumangon sapo-sapo ang ulo niya. Ngunit hindi pa man siya nakakalayo sa kama, nang sunod-sunod siyang mapamura.
"Shit, shit. Hellish shit." Hinugot niya mula sa nagdudugo nang paa ang bubog na naapakan.
Oo nga pala, nilungo na naman niya ang sarili sa alak kagabi at pinagbabasag ang mga bote niyon hanggang sa makatulog siya.
Parang kinakatay ang puso niya sa tuwing naalala ang nangyari sa opisina niya.
Cherryl-- together with her mom-- just barged into his office that day and kissed him senselessly.
Ngunit hindi namn iyon ang dahilan kung bakit hindi siya nakauwi. Three of their motor boats exploded with no definite reason. Dahil palagi namang ipinapacheck ang mga iyon sa Maintenance Team bago gamitin. And the event caused a huge commotion. Marami sa mga kliyente nila ang nagcheck-out.
He was so stressed. He called for an investigation, at marami pa siyang dokumento na pinirmahan. He didn't even had the chance to eat.
At mas dinagdagan pa iyon ng biglaang pagdating ng ex-girlfriend niya at ng nanay nito.
He was really furious to see them. Especially when the bitch-- the younger one-- sit on his lap. He was fuming mad. He want to slap her right in the face for kissing him. Mariin niyang ipinikit ang mata at ikinuyom ang mga kamay. He's trying to see Pursue in his mind... to imprint her inside his mind. Itinatatak niya sa isip niya ang maganda nitong mukha, ang matingkad nitong ngiti at ang pagmamahal nito sa kaniya.
He loves her. He really freaking do that he's going crazy for not being with her in just a day. He's a one-woman man. He doesn't want to betray her, to make her lose her trust on him... to cheat on her.
Dahil naramdaman na niya lahat ng bagay na iyon. At dahil iyon sa babaeng nagkaroon pa ng lakas ng loob humarap sa kaniya matapos ng ginawa nito.
He was about to push her when the office door flew open. Parang natulos siya nang makita ang mukha ng babaeng inimprenta niya sa kaniyang isip.
Mabilis niyang itinulak si Cherryl at kabadong humarap kay Pursue.
Nakaawang ang labi nito at may bahid ng lungkot at pagtataka sa mga mata. And when she said his name in a low-- almost a whisper --tone, alam niyang nasaktan niya ito.
Gusto niyang humingi ng tawad dito... gusto niya itong yakapin at aluin. Gusto niyang ipaliwanag dito na mali ang nakita nito.
But everything changed when a man barge into his office too, with a face almost the same as Pursue's. Nagpapalit-palit ang tingin niya sa mga ito. He could not believe what's going on. He was confused.
The feeling of betrayal swallowed him whole.
Parang naputol ang natitirang pisi ng rasyunalidad niya. A monster inside him was madly awakened. He raged. Nanginig ang kalamnan niya sa galit.
BINABASA MO ANG
BUENAVISTA BROTHERS 1: Trail Buenavista (COMPLETED)
General FictionTrail never liked his controlling parents. Ngunit gaya ng palagi nitong itinatatak sa kukote nilang magkakapatid, hangga't nasa puder sila ng mga magulang, wala silang karapatan magreklamo sa lahat ng ipinag-uutos ng mga ito. Kahit pa tungkol iyon s...