EPILOGUE: FINALE

9.3K 244 36
                                    

A/N: Maiksi lamang po ito, pero sana magustuhan nyo. Maraming salamat po sa mga naghintay. This is all for you. Enjoy! (This is unedited. Sorry in advance sa mga typo and grammatical error. I'm so busy right now, and I can't really find time to edit my stories.)

HUMAHANGOS na pumapasok sa Mansion Buenavista si Trail at dumiretso sa kuwarto nilang mag-asawa. Tila tumigil ang puso niya nang makitang wala na doon lahat ng maternity dress nito maging ang malaki nilang maleta. “Shit. Fucking shit!” he cursed before pulling his own hair.

Nagmamadali siyang bumaba mula sa second floor at doon niya naabutan ang mayordoma nila na kalalabas lamang mula sa kusina.

“O? Sir Trail, tila’t maaga ka yata?” pinunasan nito ang basang kamay sa suot na apron.

“Nanay Eming, where’s my wife? She's not in our room and all her dresses are fucking gone!”

“Aba’y nagmamadaling umalis kasama ang kambal ninyo. May sinabi siyang pupuntahan, teka’t iisipin ko,” akma itong nag-iisip. “Ah, pupunta raw sa lungsod. Ano nga iyon? South… South Ecstasy? Tama, sa subdivision daw nina Ma’am Ide,” natutop nito bigla ang bibig. “Naku po, patay ako. Sabi niya ay wag ko daw sabihin saiyo.”

“It’s okay, Nay Eming. Thank you. I’ll give you an increase.”

“Hay, naku salamat, Sir!” Tinalikuran na siya nito upang ipagpatuloy ang naudlot nitong ginagawa.

Inilabas niya ang cellphone mula sa bulsa at agad na d-in-ial ang isang pamilyar na numero. Matapos ang ilang rings ay sumagot ang nasa kabilang linya.

"Hello--"

"WHO THE FUCK IS THIS? I AM FUCKING BUSY, YOU FREAKIN' FUCKER!" Saglit niyang nailayo ang cellphone mula sa tenga. Kumunot ang noo niya, this man is really a cursing machine.

"Giovanni, look at your phone upon answering any calls, you bullshit. It's me, Trail."

"Oh? It's you, you fucker. Where the hell did you find any guts to call me-- JEDI, STOP THAT! YOUR MOM WILL KILL ME!" Muling sigaw nito na mas lalong nagpalalim sa gatla sa noo niya. Mukhang busy ito sa bunsong anak. Kaedad kasi ng kambal niya ang bunso nito. At talaga namang napakakulit niyon. Lahat na yata ng kalokohan ay alam nito.

They actually had a chain of friendship. He met Giovanni through Mirkov and he met Jameson through Giovanni. Mirkov has been a very great friend of him and a business partner. That scoundrel lend him ships everytime he needs it. Gio takes care of his helicopters. That fucker actually owns the biggest airline in the country. And Jameson owns an automotive company and takes care of his car maintenance.

It was actually great to have friends like them. In exchange, he lend them a yacht everytime they need it or accommodate them well everytime they decided to take a vacation on his island.

"Gio, I've called you because I need my--"

"Wait a second-- JEDI AMIRO ALEJANDRO! PUT DOWN THAT VASE! YOUR MOM LOVES THAT!"

"COME AND GET IT, DADDY! BLEH BLEH!" Narinig naman niyang sigaw ng anak nito mula sa kabilang linya.

He heard Gio sighed in frustration. "Sorry, man," sabi nito. "It's just that, Annina is out for grocery with my two other kids. Kaya ako ang nagbabantay sa bunso namin na talaga namang saksakan ng kulit. What is it that you need again?"

"I need my helicopter. Pronto," he sighed in frustration too. "Nilayasan ako ng mag-iina ko."

"Woah. Well that reminds me, parang nakita ko nga sila kanina sa bahay ng kupal na si Jameson na hindi nagbabayad ng utang sa siomai," Giovanni paused from the other line. "That's terrible, man. That must feel freaking hellish. Baka mabaliw ako pag nilayasan ako ng mag-iina ko."

BUENAVISTA BROTHERS 1: Trail Buenavista (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon