Third Person's View
"And we're here to help you." Lahat sila ay nakangiti kay Mirae ngunit wala itong reaksyon na natanggap.
"Magpakilala na kayo kay Mirae. I guess hindi niya kayo kilala." Nakangiting sabi ni Tito Greg.
Tumayo naman ang isa sa kanila at lumapit kay Mirae. Ngumiti ito at nakipag kamay sa kanya.
"I'm---" Naputol ang sasabihin nito nung magsalita si Mirae.
"You're Mr. Philipp McKinney, son of Mr. Luis McKinney, the blonde hair is Mr. Clyde Morris, Son of Mr. Oliver Morris, beside Ms. Jerah Brine is Mr. Marcus Peloquin, son of Mr. Roman Peloquin and that one Mr. Kiyoshi Okano." Napamangha naman silang lahat sa sinabi nito. Akala nila na hindi sila kilala ni Mirae.
"Your fathers were my dad's allies and his close friends. Nice to meet you and thank you that you want to help me but no thanks, I want to find out alone who's responsible of my family's death..." Habang sinasabi niya iyon ay iniikot niya ang mata niya na para bang ineexamin niya ang bawat isa pati ang mga kilos nito.
Napangisi nalang ng palihim si Kiyoshi. Naimpress siya sa dalaga na nasa harapan.
"Is that all you want to talk about?" Tumingin siya kay Sir Greg na nakanganga.
"A-ah no, we also want to help you about your inheritance." Bigla nalang nautal si Tito Greg.
"Is that so? I'll talk to our family lawyer on Saturday. I can handle that." Sabi nito.
Hindi sa ayaw niyang magpatulong sa mga ito. Bukod sa kakikilala palang niya dito ay kaya na niyang pagkatiwalaan ang mga ito. Tsaka kaya naman niya kahit na mag-isa lang siya. Tinuruan siya ng ama niya na tumayo sa sariling paa simula nung maliit siya at tinanim sa utak niya na hindi dapat basta basta nagttiwala sa iba.
"Is that all?" Tanong pa ni Mirae at halatang naiinis na. Malapit na kaseng matapos ang breaktime nila at law subject na nila susunod.
"A-h no... Ahmm... Do you know where is the Code?" Halatang kinakabahan na pagkakasabi ni Tito Oliver. Napataas ng kilay si Mirae sa sinabi nito.
"I don't know what CODE are you talking about...?" naglakad na siya sa harapan ng pinto at nagbow sa kanila si Mirae.
"Once again, thank you for all your concerns but I'm fine doing it alone." Nginitian niya sa kanila at nagpaalam na.
"Wait hintay moko huhu!!" Tumakbo naman si Jerah palabas at sinundan ang kaibigan niya.
Kita sa mga mukha ng nasa loob ng meeting room ang mga ngiti at pagkamangha nila sa dalaga.
"I won't doubt that she's really Raze's daughter.." Napapailing na sabi ni Mr. Luis McKinney habang may ngiti ito sa labi.
"What a clever lady..."
Napatingin silang lahat kay Kiyoshi na nagsalita. Ngayon lang ito natuwa sa isang babae.
"What shall we do to help her then?" Tanong ni Mr. Roman Peloquin.
"Bantayan niyo nalang muna siya mabuti..."
***
Jerah's PoV
"Wait hintay mo ko huhu!!" Tumakbo ako papalapit kay Mirae tapos nagcling ako sa braso niya hihi.
Sakto lang kame sa oras na nakapunta ng classroom, buti wala pa si panot na dragon hehe. Kung hindi baka naging inihaw na kame.
BINABASA MO ANG
CODE 1391813125
Mystery / ThrillerThis world is like a CODE, different NUMBERS of cases are still unresolved. Many of them tries to find out the answers but in the end, they'll just surrender and even don't find a single clue. CLEVON... The famous and well-known generation of Secr...