Third Person's View
"A pleasant afternoon Milady" Sabay bow sa kanya ng kanilang family attorney.
Hindi sumagot si Mirae at tahimik lang itong nakapokerface habang tinitignan ng matalim ang attorney nila.
Sa hindi malaman dahilan ay parang kinilabutan siya sa titig nito. Alam kase niyang may usapan sila ni Mirae sa sabado pa ang kaso pinilit siya ng mga kaibigan nito na pumunta na ngayon at makapag usap na dito para malaman na ni Mirae kung ano ang dapat gawin.
"Have a sit Attorney" Pinaupo nila ito sa upuan na nakaharap kay Mirae. Kahit ang mga kaibigan nito ay natahimik dahil hindi nila alam kung ano ang tumatakbo ngayon sa isip ni Mirae.
"A-about your inheri---"
Agad na pinutol ni Mirae ang sinasabi nito at agad siyang nagsalita. Naiinis siya dahil nakikialam ito sa personal niyang problema. Hindi naman siya humihingi ng tulong sa kanila at naiinis siya sa mga ginagawa ng kaibigan niya.
"What day is today?" Biglang natahimik ang attorney nila at parang umurong ang dila niya ng makita itong nagtaas ng kilay sa kanya.
"T-thursday Milady" Sagot nito na nauutal pa.
Biglang ngumiti ng makahulugan si Mirae at tumayo. Isa isa niyang tiningnan ang mga tao na nasa loob ng HQ.
"You may now leave Mr. Attorney, see you on Saturday" Tinap ni Mirae ang balikat nung attorney niya at mabilis itong tumango at lumabas na.
Pagkasarado ng pintuan ay agad siyang humarap sa mga kaibigan niya at pinagtaasan niya ito ng kilay. Ang iba ay hindi makatingin sa kaniya at pasimpleng kunwari may ginagawa.
Habang si Philipp naman ay sumisipol pa na akala mo nang aasar pa. Kaya nabbwisit yung mga kaibigan niya sa kanya eh. Lalo pa kase nitong pinapalala ang sitwasyon.
Lumapit naman si Jerah kay Mirae at nagcling sa braso nito. Alam niyang anytime baka mag super sian ito kaya lumapit na siya dito at kinulit.
"Alis na tayo Mirae gutom nako hehe" Kulit niya dito pero hindi matinag ang mga mata nito na nakatingin ng masama sa limang lalaki na nakaupo sa sofa.
"Don't mess with my own problems. Its none of your business and i don't need your help" Ngumiti ito ng makahulugan at lumabas na ng HQ.
"WAIT LANG MIRAE HUHUHU" Bumalik sa katinuan si Jerah at tumakbo palabas. Nadala din kasi siya ng seen kaya pati siya ay naestatwa.
Pagkaalis nung dalawa ay nakahinga sila ng maluwag habang si Kiyoshi naman ay ngising ngisi na halatang natuwa kay Mirae.
"Grabe talaga si Mirae, nakakakilabot talaga yun pag ngumingiti" Si Philipp.
"Sus! Ang sabihin mo takot ka lang" Si Clyde na naglabas ng sigarilyo.
"Tama na yan, totoo naman kase yung sinabi niya. Personal na problema niya yun kaya labas na tayo dun" Agad na sabi ni Marcus ng tingin nito at tinignan si Arthur.
"What? Diba totoo naman"
Nangunot ang noo ng mga kaibigan niya sa sinabi niya.
"Kung hindi natin siya tutulungan, mahihirapan lang siya sa pagtuklas kung ano ba talaga ang pamilya niya" Tama naman ang sinabi ni Marcus at sinarado ang binabasa nitong libro at tumingin kay Arthur.
Agad naman na napanganga ang mga kaibigan nila sa sinabi nito.
"Wow! Narinig mo ba yun dude? Isang himala" Sabi ni Clyde kay Philipp.
BINABASA MO ANG
CODE 1391813125
Mystery / ThrillerThis world is like a CODE, different NUMBERS of cases are still unresolved. Many of them tries to find out the answers but in the end, they'll just surrender and even don't find a single clue. CLEVON... The famous and well-known generation of Secr...