Third Person's View
Monday*
As usual nag sstart na ang klase ng dumating ang apat na kumag at tumabi sa kanila. Babatiin sana sila ni Jerah ng makita niya ang mga itsura nito. Mga halatang puyat.
"Anyare?" Ngunit tiningnan lang siya ng mga ito at ang iba ay dumukdok nalang sa table.
"Ay hala, bingi na kayo?" Sabay yugyog ni Jerah kay Arthur. Pagod itong tumingin sa kanya.
"Bakit?" Sabi nito na mamikit mikit pa. Halata sa itim ng eyebags nila.
"Bingi ka ba?" Tanong ni Jerah kay Arthur na nakapag pakunot ng noo nito.
Nag usap ang Slow at Bangag.
"Hala! Nakalimutan mo nadin magsalita?" Napapailing nalang si Arthur habang si Clyde na ang sumagot. Pinitik pa siya nito sa noo bago siya nito kausapin.
"May mission lang tinapos, ikaw talaga!" Napapailing pa ito habang napapatawa nalang sa ka-slowhan ni Jerah.
Bigla nalang may kumalabit kay Jerah at hinarap niya ito. Si Mirae lang pala ngunit di sa kanya nakatingin doon sa mystery book niya.
"Do you know Rosella Parker?" Pagkarinig palang iyon ni Jerah ay napatili ito sa saya. Kaya ang lahat ng kaklase at prof niya ay napatingin sa kanya. Nagpeace sign nalang siya at humarap na ulit kay Mirae.
"Ah! Si Manang ba kamo? HAHAHA! Friends nga kami nun eh! " Walang emosyon na pinakita si Mirae kaya biglang bumagsak ang ngiti sa pisngi ni Jerah.
"Hui! Di naman kita pinagpapalit, sissy kita diba hehe..." Sabay cling niya kay Jerah ng biglang sumingit si Kiyoshi sa kanila.
"Stop clinging her infront of me..." nakalimutan pala niyang nasa gitna pala nila si Kiyoshi. Tinaasan lang siya ni Mirae ng kilay.
"Then stop sitting here between us, jerk!" Hindi na nagpansinan ang dalawa kaya't ang mga tropa naman nila ay pinagtitinginan silang dalawa.
"I smell something...hmm" Sabi ni Philipp sabay hawak sa baba at parang nag iisip.
"Fishy?" Dugtong ni Clyde ngunit sinagot siya ulit ni Philipp na nakapag pakulo ng dugo niya.
"Putok kase! Amoy putok ka kadiri! Naligo ka ba?!" Sabi ni Philipp sabay takip ng ilong niya at pati si Jerah ay nakitakip naman ng ilong.
Pasimpleng inamoy naman ni Clyde ang sarili para makumpirma kung totoo.
"T*nginamo! Fake news ka, baka ikaw yun pinapasa mo pa saken!" Sabay amba ng suntok kay Philipp kaya napailag ito.
"Woah! Easy men.." Inaasar pa niya lalo si Clyde.
"Kaya pala ganun yung naaamoy ko kanina pa. Oh eto!" Sabay abot ni Jerah ng pabango niya kay Clyde. "Magpapabango ka para hindi ka nag aamoy putok!" Ngiti nito sa kanya at nakinig na ulit sa prof nila.
Lalo tuloy namula sa galit si Clyde na lalo namang nakapag patawa kay Philipp. Bago pa sila mag rambulan ay binatukan naman silang dalawa ni Marcus para magtigil na silang dalawa.
"Idiots..."
***
Lunch*
Napag pasyahan nilang sa headquarters nalang sila mag lunch at mag take out nalang ng pagkain. Buti nalang at napasama nila si Mirae ma kanina pa tahimik.
BINABASA MO ANG
CODE 1391813125
Misteri / ThrillerThis world is like a CODE, different NUMBERS of cases are still unresolved. Many of them tries to find out the answers but in the end, they'll just surrender and even don't find a single clue. CLEVON... The famous and well-known generation of Secr...