Chapter 31 - InterHigh 2019 (part 1.0)

847 13 1
                                    

Grachel~

"GET ME OUT OF HERE!!!! MOM DAD PLEASE HELP ME!!!"

"She will undergo on a hard examination. Sorry to say this but you're daughter is sick."

"I know.. i know..." my mom said while bursting in tears.

I just rolled my eyes at them.

'Tsk. Mga doktor kayo tapos hindi nyo malamang may sakit pala ako. Hahaha!'

Hinayaan ko na lang silang mag iyakan don at napatingin sa paligid.

Pinapangako kong babalik ako sa Stanlee University. Ipaghihiganti kita Kris , trust me. Hindi ko hahayaang walang managot sa pagkamatay mo.

Francine ~
 

"ARE YOU READY STANLEENIANS!!!!"

"WOOOOOHHHH!!!! "

"YEAHHHHH!!!!!!!"

"Okay. Calm down everbody. Before we opened our InterHigh 2019 , let's all welcome the Band of Stanlee University!!!!" Rinig kong sabi ni Trinity Gavidad na nagpalakas ng kabog ng dibdib ko.

Kinuha ko ang pito na nakasabit sa leeg ko at ngumiti ng pagkalaki laki.

"GO FRANCINE!!!!!!"

"WHOOOOOO!!!! GO FRANCEEEEE!!!"

*PITOOOOOOO*

Pagkapito ko ay humarap ako sa mga tao at pinaikot ang baton na hawak ko. Rinig ko naman ang hiyawan at palakpakan kaya ngumiti na lang ako kahit nahihiya pa rin ako.

'Help me Lord.  Huhuhuhu!'

"GO FRANCINE!!!!!"

Napalingon naman ako sa napalakas na cheer at boses lalaki yon. Napangiti naman ako ng magsign siya na ngumiti ako kaya lalo akong ginanahan na magsayaw dito sa gitna ng gymnasium.

"Thank you Band of Stanlee University! And now, let's all start the program by the blessing of the Lord. Let us all bow our heads and feel the presence of our Lord..."

Sinalubong naman ako kaagad ni Gio ng nakangiti at sumisilay ang dimples niyang malalim.

'Enebe Gio... yung pimples mo nemen. Hihihi!'

"Nakamurot ka kasi kanina buti nga narinig mo pa ako e. Hahaha"

"Paanong hindi mumurot e ang ikli ng palda this year hindi kagaya last na okay lang maglikot kasi wala namang makikita!" Reklamo ko at natawa lang naman siya.

"Here---uhh. Oy pare!"

Nagulat naman kami sa biglang pagsulyap ni Aeden na nakasuot ng jersey....At may kasamang bruha.

'Kaya naman pala sobrang iingay ng mga babaeng parrot dito kasi paparating na ang pinakamamahal nilang gago.'

"Tara na Gio, ipapakilala na ang players." Seryosong sabi ni Aeden at napakunot naman ng noo ni Gio.

"Sige na Gio. Salamat hehehe" sabi ko with matching pacute duhhhh!

"Here---"

Aktong kukunin ko pa ang kanina pang bottled water na dapat ibibigay sakin ni Gio nanghablutin yun ni Aeden at ininom sa harap ko.

'Sa harap ko mismo!!!! Punyeta!'

"May tubig don. Dalawa naman yang kamay mo , kumuha ka na lang. Tsk! Gio tara na."

Nilayasan niya lang ako matapos niyang ubusin ang tubig at bumuntot naman agad sa kaniya yung kasama niyang bruha na kesama sama ng tingin sakin.

'Tsk. Ganda teh!!!'

"Una nako sayo France hehehe."

Nagwave lang ako kay Gio at nakaramdam ng inis sa ulupong na yon.

'Panira!!!! Urgh!'

Nagpalit na lang ako ng ordinary at nagtanggal ng makeup na ginamit sakin kanina. Hinanap naman kaagad ng mata ko ang maiingay kong kaibigan at nahanap ko naman agad ang mga bruha.

"GURL! Yun ohh kanina pa yang nakatingin sakin gosh!!!" Sigaw ni Danny habang titig na titig sa lalaki galing Hydro University.

"Manahimik ka Ly sakin sya nakatingin duhhh! Sinukat ko pang sa mata ko sya nakatingin dahil ako ang may clip dito!" Malakas namang sigaw ni Ly at hinawakan pa ang clip niya.

"Shut up guys! Saken sya nakatingin. Look! He's looking at me again. Duhhh! " conyong sabi naman ni Izzy at napangiwi ako.

"Manahimik nga kayo! Ano na bang ganap? Ilang university na ba ang nandito?" Tanong ko at pumirmi naman sila.

"Isa na lang ang hinihintay gurl. " pasuspense na sabi ni Danny.

"Ano nga? Tsk!" Inip na sabi ko.

"Ang Latian Academy. Tsk sila lang naman ang matindi nating kalaban dahil ni Roger Dela Cruz at Thamuz Santibañez." Sabi ni Ly habang kumakain ng chichirya.

"Bakit? Anong meron sa dalawang yun?" Takang tanong ko dahil wala akong alam sa kanila.

"Diba may pointing system tayo? Pang National na kasi ang dalawang yan kaya malaki ang chance na mag champion ang LA overall." Mahinang sabi ni Danny na mukhang tanga dahil bubulong na lang rinig pa ng katabi.

'Napatingin tuloy si ate hahahahaha!'

Maya maya ay nagsimula ng mag ingay ang crowd. Pumasok naman ang mga naka Green na jersey at nag si iritan ang mga kaschoolmate ko!

'Hoyyy! School natin ang icheer nyooo?!'

Syempre sa mga sigaw nila nagutom lang ako ng kay husay kaya naman nag paalam na lang ako kina Danny na hindi maabala dahil kepopogi daw ng taga Latian.

"Miss Band Leader!"

Napalingon naman ako ng wala sa oras dahil sa tumawag sakin--- teka nga.

'Ako lang naman nag sayaw kanina diba? Malamang ako yun! Hehehe'

"Baket---Aray!"

Dala ng gulat ay hindi naman ako agad nakareact dahil sa sakit na natamo ko sa bandang batok ko.

Naramdaman ko na lang na biglang bumagsak ang katawan ko at huli kong nakita ay ang pagmumukha ng ulupong na nakakunot ang noo at mukhang nag aalala.

'A-aeden?'

~•~

Im Dating Mr.Alferez  [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon