SWY: Chapter Thirteen

1.3K 24 0
                                    

SWY: C.13

Hemophilia

Hemophilia is a rare disorder in which your blood doesn't clot normally because it lacks sufficient blood-clotting proteins (clotting factors). If you have hemophilia, you may bleed for a longer time after an injury than you would if your blood clotted normally.

Small cuts usually aren't much of a problem. If you have a severe deficiency of the clotting factor protein, the greater health concern is deep bleeding inside your body, especially in your knees, ankles and elbows. That internal bleeding can damage your organs and tissues, and may be life-threatening. (©Google)

Symptomps

Signs and symptoms of hemophilia vary, depending on your level of clotting factors. If your clotting-factor level is mildly reduced, you may bleed only after surgery or trauma. If your deficiency is severe, you may experience spontaneous bleeding.

Signs and symptoms of spontaneous bleeding include:

Unexplained and excessive bleeding from cuts or injuries, or after surgery or dental work

Many large or deep bruises

Unusual bleeding after vaccinations

Pain, swelling or tightness in your joints

Blood in your urine or stool

Nosebleeds without a known cause

In infants, unexplained irritability

I can still clearly recall what my doctor said the moment he discovered that I have hemophilia. Kaya pala lumala 'yong sakit ko dahil napabayaan, hindi agad nalaman na may magiging delikadong epekto pala sa tuwing nabubunggo, nadadapa at nasusugatan ako. Ingat na ingat sa akin sila Mommy at Daddy na huwag masugatan o mabangga dahil hindi nakikita sa labas ang epekto nito kung 'di ang internal organs ko ang maaapektuhan.

Gustong-gusto ko sumali noon sa sports pero hindi ko nagawa dahil sa sakit ko, gusto ko sumayaw pero hindi rin puwede. Bahay at paaralan lang ang naging buhay ko simula noong malaman nilang may sakit ako.

Agad naman akong nagising nang makaramdam nang may pinatong na malamig na bagay sa noo ko. Sumalubong sa akin si Inang na sobrang nagaalala ang mukha.

"Inang?" tawag ko rito.

Agad naman itong naluha nang makitang gising na ako.

"Huwag mo na 'yon ulitin anak, sobra mo kaming pinagalala ng Amang mo." Saad sa akin ni Inang.

Napabalikwas naman ako ng bangon nang maalala ang nangyari, bigla akong nanlumo nang makitang nasa loob na ako ng aking silid. Mayamaya pa ay biglang namilipit sa sakit ang aking tuhod at hita para itong tinutusok-tusok ng karayom.

"Aray! Inang ang sakit po, Inang tulungan niyo ako." Umiiyak na saad ko habang hawak-hawak ang aking hita at tuhod.

"Anak nalamigan ka kasi dahil basang-basa ka sa ulan kaya siguro nagkakagan'yan na naman." Saad sa akin ni Knang habang maingat na hinahaplos ang aking hita pababa sa aking tuhod.

"Aray!" Ang sakit po," humahagulgol ng saad ko nang maramdaman na para itong pinipilipit sa sobrang sakit.

"Anak dalhin ka na lang namin sa hospital," naiiyak na saad ni Inang.

Umiling ako sabay natigilan nang maramdamang may likido na namang lumalabas sa ilong ko. Napahawak si Inang sa dibdib niya at gulat na gulat na nakatitig sa akin. Agad ko namang hinawakan ang aking ilong at mas lalong napaiyak nang makitang dumudugo na naman ito.

Seconds with You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon