PART 19

1.4K 62 4
                                    

HER POV (listen to Empty Space by James Arthur for feels )

I'm happy to see Travis talking to me.

Kahit papaano may improvements sa friendship namin. I'm already contented. This is enough. 'yong magsabi siya ng sikreto, sobra sobra na 'yon. I just realized that it's his privacy.

Ayoko minsan sa ugali niyang nambabara. He often talk sarcastically which I hated the most. I also hate it when he suddenly changes mood from time to time. It makes me feel that I need to understand him... even more.

Well, I'm always doing that. Palagi ko siyang iniintindi kahit na ang gulo gulo niyang tao. Alam ko namang kailangan lang niya
ng taong makakaintindi sa kaniya habang hindi niya pa maintindihan sarili niya.

I closed my book and supposed to walk out the library when Gwyn pulled me, harshly. Napaigik ako dahil masakit ang tagiliran ko sa hindi malamang dahilan.

"So, wala ka talagang balak magpakita or kausapin ako?" She raised her eyebrow. Natawa na lamang ako.

"What?"

"Huwag mo 'ko wina-what what, Emily Wyk! Ilang araw kang hindi nagparamdam sa akin! Hindi ba porke't nakakasama mo 'yang Travis na 'yan---" I shut her up by hugging her, tightly.

"Gwyn, mag-usap man tayo o hindi... magkita man tayo o hindi, that won't be a hindrance to our friendship. That wouldn't be the reason why we'll end our friendship, okay?"

"Fo na tayo 2 weeks!" I laughed at her.

"Emily, mind explaining?"

"Gwyn, I still have a lots of work to do. So, catch up to you... later!" I ran away from her.

Hindi ako matigil sa pag-ubo hanggang sa makauwi. Napatingin sa akin si Mama nang buksan ko ang pintuan. Sinalubong ko na lamang siya ng ngiti at yakap.

"Ayos ka lang ba, Emily?"

"Ubo lang po, Ma."

Lies.

"Sige, may gamot doon sa taas. Uminom ka agad at magpahinga. Don't stay up to late, Emily Van Wyk."

"Mom, stop calling me by my whole name."

"Why? I named you that!"

"Sanay ako sa Emily lang hindi Emily Van Wyk." sambit ko habang umaakyat ng hagdanan.

I layed myself on the bed, slept.

I always feel tired and weak every day. Kahit hindi ako kumilos parang pagod na pagod pa rin katawan ko. Gwyn keeps noticing my sudden weight loss. Reklamo naman nang reklamo si Mama dahil patuloy pa rin 'tong hindi ko maipaliwanag na ubo.

"Emily, magpapa-check up ka."

Napatingin ako sa likod ni Mama at nakitang nakalatag ang perang sa tingin ko ay sakto lang para sa listahan ng mga naging utang namin na kailangan bayaran.

"Ma, I can handle this. Ubo lang 'to, okay? Don't worry. Mawawala rin 'to. Iiwasan ko nalang uminom ng malamig."

"Emily Van Wyk." I know she's mad when she starts to say my full name.

Ayoko nang gumastos nanaman si Mama ng malaking halaga para lang sa simpleng ubo. Mas mabuting gastusin niya nalang 'yon para sa mga kailangan bayaran dito sa bahay kaysa naman ilaan para sa akin.

I don't want to see Mama suffering again because of me. I don't want to see her crying because of money. I don't want to make Mama sad because she doesn't have enough money to pay for the Doctor.

Best PartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon