HIS POV ( Listen to With A Smile by Reese Lansangan )
"Travis!" sigaw ni Gwyn.
Agad akong tumakbo patungo sa hospital at nagpunta sa kuwarto kung nasaan si Emily. Napatigil akong buksan ang pintuan dahil hinawakan ako ni Gwyn.
"They are inside... I think... it's better to wait... than to enter---" Dahan dahan kong binitiwan ang door knob at nagtago.
"I thought she's fine!?" I shouted frustratedly while brushing my own hair. Hindi ako mapakali. Nang marinig ko 'yung sinabi ni James na nasugod nanaman sa ospital si Emily para akong pinagbagsakan ng langit at lupa.
"SHIT! FUCK! FUCK! BULLSHIT!" Napapikit ako sa sobrang inis.
I don't fucking like the idea of Emily leaving me.
Wala akong natanggap na sagot. Wala akong nagawa kung hindi ang mapaupo at mapapikit nang mariin. Maayos pa naman siya noong mga nakaraang araw. Why does this have to happen again? Why? Napahilamos na lamang ako habang hinihintay na umalis 'yong mga magulang ni Emily.
"Lumabas na si Tito and Tita. Tara bilis!" Napatigil ako sa paglalakad dahil nakita kong kinakausap ni James ang magulang ni Emily.
I smiled at him as a sign of 'thank you'
As I opened the door, I quickly closed my eyes because I don't want to see Emily in this case again. I am not yet ready for this! Fuck it! Why does this have to happen at her? Why is she the one suffering?
"Travis, open your eyes." Nang buksan ko ang aking mata ay natanaw ko si Emily na napakaraming nakatusok sa buong katawan niya.
I walked slowly closed to her and held her hand. My eyes started to swam with tears.
"I'm sorry, Emily," I whispered.
"Sorry, Emily.... sorry," Niyakap ko siya nang mahigpit. Hindi ko maiwasang magalit sa sarili ko dahil pakiramdam ko kasalanan ko nanaman ito.
The doctor came in and stared at me. Sinamaan ko siya ng tingin.
"What happened to her?" I tried my best to calm. Gusto kong sumigaw. Gusto kong magalit sa lahat.
"Are you related to each other?"
"JUST PLEASE FUCKING ANSWER ME PO!" Sinusubukan kong maging magalang pero sinusubukan din talaga ako ng taong ito.
"Can you calm down?! Are you related to each other?" Napapikit na lamang ako.
Kung sasabihin kong kakilala ko lang si Emily ay malamang hindi niya ako sasagutin. Fuck.
"I'm her boy friend." Napatingin ako kay Emily na mahimbing pa rin na natutulog.
"She has lung and kidney cancer... and it's spreading around."
That line shattered my heart into pieces to the point that I can't feel the pain. It's excruciating.
"IS THERE ANYTHING WE CAN DO?!"
Say yes, please.
"When cancer cells travel to other organs in the body, it's called metastasis. Cancer that metastasizes... to the lungs is a life-threatening condition that develops when cancer in another area of the body spreads to the lung... Primary tumors that commonly spread to the lungs include: bladder cancer..." I held her hand while the Doctor was speaking.
Napaharap si Gwyn sa pader at kasabay din noon ang tunog ng kan'yang iyak.
I cannot describe the pain I am feeling right now.
BINABASA MO ANG
Best Part
Fiksi Remaja3 years ago. He was so happy with his life. He had everything. Halos wala na siyang hinihiling pang iba. 3 years ago, isa siya sa kilalang pinakatalentado at pinakamasayang lalaki na makikita mo. Until 3 years ago, he believed that he lost everythi...