PART 8

1.5K 67 3
                                    

HER POV

If you love me baby let me hear you say it
I know I'm your favorite
First you love me then you leave me in the basement
I know I'm your favorite
If you love me baby let me hear you say it
I know I'm your favorite
First you love me then you leave me on the pavement
I know I'm your favorite

Kanina pa ako kanta nang kanta habang si Travis naman ay nakapasak ang earphone sa magkabilang tainga. Malamang ayaw niyang marinig ang boses ko habang kumakanta. I always play Daniel Caesar's songs. He's my long time crush because of how meaningful his songs are.

Everywhere that I go, everywhere that I be
If you are not surrounding me with your energy
I don't wanna be there, don't wanna be anywhere
Any place that I can't feel you, I just wanna be near you

And yes, I'm a mess but I'm blessed
To be stuck with you
Sometimes it gets unhealthy
We can't be by ourselves, we
We'll always need each other, and

Yes, I'm a mess but I'm blessed
To be stuck with you
I just want you to know that
If I could I swear I'll go back
Make everything all better, whoa

"Can you shut up now, Emily? Mas malakas pa boses mo sa earphone ko!"

"Ultimate basher." I rolled my eyes. Kinuha ko na ang bag ko at hindi na nag-abalang magpaalam sa kaniya. Hindi rin naman kasi niya ako papansinin.

UMAGA PALANG ay nakaabang na sa labas ng bahay si Gwyn sa akin. It's been a while since the last time I saw her. Ilang araw na rin kaming hindi nagsasabay pumasok at umuwi.

"Umamin ka nga sa'kin, Emily. May gusto ka ba kay Travis the loner?" Agad akong umiling. Never kong magugustuhan si Travis.

"Talaga, Emily? Talaga lang? Talagang talaga?" I nodded my head.

"Ba't araw araw mo pinupuntahan? Inaalagaan? Daig mo pa nanay kung mag-alaga, Emily!" Napakamot na lamang ako sa aking ulo.

"Naaawa ako sa sitwasyon niya, Gwyn. Alam kong may matindi siyang pinagdadaanan kung kaya't gan'yan siya. Hindi naman magmumukmok ang isang tao sa loob ng bahay niya ng tatlong taon kung walang mabigat na problema, 'di ba?"

"Pero... hindi mo obligasyon na ayusin siya."

"Tama ka naman pero ginagawa ko 'to ng kusa. Wala akong hinihinging kapalit o kung anuman. Ang gusto ko lang ay manatili sa tabi niya habang dahan dahan niyang pinupulot bawat piraso ng nabasag niyang pagkatao." Pero sa totoo lang, hindi ko talaga alam 'yong rason kung bakit ko siya tinutulugan. I just felt a connection with him.

"Emily, out of many people... why him?" Napatulala ako.

"Bakit nga ba siya?" I stared at the sky.

"I don't know either. I just found myself helping him from what he's been suffering. I just found myself going in his house just to take care of him. I... I just found myself understanding a messed person like him." I sighed.

"Maybe I met him with purpose?"

"Just make sure, Emily. I don't want to see you crying because of someone again. You're fixing someone, aren't you aware? Baka sa kakabuo mo sa kaniya, ikaw naman yung masira?" Napatingin ako kay Gwyn.

"Emily, kaibigan kita. Alam kong sadya kang mabait at matulungin pero... napag-isip isip mo rin ba kung gusto ba ni Travis ng tulong mo? Kung gusto niya bang tulungan mo siya sa mga pinagdadaanan niya? Kasi... sa nakikita ko. Ayaw ka niyang makita."

You're right. Indeed, right.

"That won't stop me from helping him. Despite of everything, I'll still do anything... for him to be okay. I... I want to meet his old version. I want to bring out the real him."

Best PartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon