Sabi nila, ang LOVE walang pinipiling lugar, panahon o maging tao. Kahit ano o sino pa sila, basta tinamaan ka. Mahirap kanang kumawala..
But what if your professor becomes your lover? Anong mas pipiliin mo. Yung tinitibok ng puso mo? Or sasabihin ng ibang tao?
Her POV
Tomorrow is the Orientation day for College Freshies. I still can’t believe na sa Pilipinas na ako magse-stay for finishing my college! Hindi ko alam kung mae-excite ba ako or what. New school, New friends and enemies to come. Where do I start?
Hi everyone. I’m Isha Victoria Siena. Filipina-Lebanese. 20 years old! I’m one of a kind, but hot blooded person sometimes. My attitude is depends on you
Lumaki ako bilang independent person. Kahit nung nasa L.A palang kami. Laging busy sina Mommy and Daddy sa company.
At my young age, nagtayo ako ng sarili kong Boutique. Mga High Quality Branded na Bags, Shoes, Dresses na yung iba from other country pa ang clients. I have my P.A at the same time sister din ng mother ko from Phils. Si Tita Eliz (Elizabeth Pascual). Siya lahat ang nag-aayos at nagaasikaso ng lahat. Habang ako pumupunta lang ng shop pag gusto ko.
Kahit na may kaya kami. Hindi ko inexpose ang sarili ko. Hindi naman kasi ako masyadong fancy sa sarili ko. Okay na sa akin maging simple yet attractive.
I have my two brothers. Si Kuya Isaac, 28 years old and our youngest si Ishaan, 18 years old.
Magtwo-two months na ako dito sa Phils. Nag-take ako ng BSBA sa LA kaso 2 years lang ang tinapos ko dun. Hindi ko naman kasi hilig yun, choice lang yun ng parents ko. Pinili kong dito magtapos ng college kasi mas gusto ko dito. Far from everything! I can do whatever I want, walang magagalit and walang pipigil. Hindi naman ako nahiyang kasi every vacation naman kami nag-babakasyon dito para pasyalan yung relatives namin in my mom’s side. Hindi pure pinay ang mom ko. She is Fil-Am. Kaya mas nagmukha talaga akong Lebanese na may pagka -American because of my Dad.
Ngayon nagte-take ako ng BS Architecture and dito nagsimula ang journey ko..
“Kringggggg. Kringggggg!”
Tunog ng alarm clock kong mas malakas pa sa megaphone kung makagising..
6:00 AM palang. 9 AM ang start ng orientation so may 3 hours pa ako para mag-prepare.
Magji-gym na muna ako before maliligo. More than 2 weeks na din ako di nakapag-gym so feeling ko tuloy tumataba na ako. Sandali lang naman kasi nasa baba lang naman din ng condo ang studio.
**fast forward***
8:19 AM na. Tapos na akong maligo’t kumain. Tea and wheat bread will do.
“Hmm! What to wear kaya?” sabay halungkat ng mga damit ko sa cabinet.
“Etong dress kaya?” haays. Ayoko muna neto.
“Itong Jeggings and scoop back nalang para fit tingnan”
8:55 AM nasa car pa ako.
“Sh*t male-late na ako neto. Grabe talaga ang traffic dito sa pinas”
At exactly 9:23 dumating ako sa school. After ko i-park ang car ko, dumiretso ako sa may guard.
“Good morning Maam!” -salubong ni manong agad sa akin.
“Ah morning too Kuya. Saan po ba dito yung venue ng Orientation for Freshies?”- tanong ko
“Ah sa may room no. 103 po”
“Ah okay kuya. Thanks!”- nakangiti kung sagot.
“you’re welcome Maam Beautiful!” manong guard
Ang daming tao. Kahit hindi pa naman pasukan! All eyes on me. Parang nahiya tuloy ako maglakad.
“101, 102, 103.. eto na siguro yun!”
Sumilip muna ako bago pumasok. Ang dami na nila! Need ko na din pumasok kasi nga late na ako.
Pagbukas ko ng pinto. Ang ingay nila! Halo halong boses at kwento maririnig mo. Freshies ba talaga sila? Or ganito lang talaga dito? Halos magkakilala na silang lahat ah? Ako lang ata ang walang kasama dito.
“whooooa. Pare oh!”- bulong nung guy sa kasama niya na dinaanan ko.
“Hi Miss?”
“Hi Ganda, what’s your name?”
Wait.. di ko alam kung sinong uunahin ko. Lahat sila nakatingin, mapababae lalaki.
“Miss???”-tanong ng teacher sa harap
“Siena. Isha Victoria Siena po”- sagot ko
“Okay Miss Siena, write your full name here and your signature here”- habang nagtuturo sa papel.
“Okay po!”- I replied
“Take your sit”
After nun, umupo na ako. Sa center ako umupo sa may 2nd raw. Hiwalay kasi ang boy sa girl.
Tinuro nila samin lahat about the school. Rules and regulations, facilities and etc for an hours.
After 2 hours of teaching natapos din. Pinamigay nadin samin ang schedules ng klase namin.
“Hi, Anong sched. mo?”- tanong ng girl sa tabi ko.
“Ah. Here..”- inabot ko sa kanya yung papel na hawak ko.
“Wow. Halos same lang tayo sa lahat ng subject ah. By the way, I’m Art Velasco”- Inangat nya ang kamay niya at niyaya akong makipag-shake hands.
Maganda siya. Chinita and Cute.. may pagka-marte ang galaw niya. Tingin ko magkakasundo kami.
“Isha Victoria”- sagot ko at kinamay ko din naman siya.
“Friends?”
“Friends..” with a smile on our face
“So.. papasok kana this Monday?”- tanong niya
“We’ll see. Kung hindi tamarin”
“Oh! Same tayo ng naiisip.”- sagot niya. Then we smiled together.
“Okay students. Hope to see you all on Monday.”
Then nagsitayuan na sila.
“Don’t mind if I get your number?”- Art. Sabay abot ng phone niya
“Here’s my phone number”- inabutan ko siya ng calling card ko.
“Oh! Thanks dear!”
Tska ako lumabas ng room. Habang naglalakad sinuot ko muna shades ko. Grabe ang init! Nakakapanibago.
Malayo layo pa yung parking lot mula sa nilalakaran ko. Di kasi pwedeng ipasok ang car from the entrance of the school. For faculty and staffs lang daw.
So ayun na nga, while walking may naririnig akong nagsisisigaw.
“Uyyy wait....!”
Paglingon ko may baklang tumatakbo na may dalang DSLR.
Then biglang nilagpasan ako at pumunta sa harapan ko para picturan ako.
“Woow. Ang ganda talaga teh! Parang pang Asia’s Top Model ang beauty oh!”
Ako naman itong mukhang tanga na gulat na gulat.
“Hahaha! Masanay kana jan kay Bernie”- boses babae na tumapik sa balikat ko kaya napa-lingon ako.
“Isha right?”-tanong niya. sino ba tong mga to?
“How do you know my name?
“I’m Ellaine Joy Maglipon”-pagpapakilala niya
“Adam”
“Lauren”
Sabi naman ng dalawang kasama niya. Babae’t lalaki.
“and My name is Bernie “Bernardo sa umaga (boses lalaki)” Alfonso Jr.” only son. Ayy daughter pala! Of Lieutenant Colonel Bernardo Alfonso. Eewwww! Sounds creepy.” -sabi naman nung baklang kasama nila.
Sabay tawanan..
“You guys are funny!” while im laughing..
“But wait, how do you know me?” -dagdag ko
“Nakita ka namin kanina sa orientation. It seems wala ka pang friends. We’re at the same course. Hindi ko lang sigurado sa sched. Pwede mo kaming maging friends if you want”- Ellaine
“Hmm. Ow-kaay..”- Mahina kong saagot
There’s nothing wrong of being nice to others sometimes..
“Coffee?”- Adam
“No thanks!”-mahiyain kong sagot
“Naku te! Wag kang KJ halika na!” -Bernie
“No guys, I’m serious. Enjoy nalang kayo. I just want to go home and take a rest”- I smiled.
“Okay.. It’s your choice. We’ll see you on Monday?”- Lauren
“Sure..” -sagot ko.
“Byee..”
1:59 PM. Hindi pa ako nagla-lunch. Nagpa-deliver nalang ako ng pizza.
“makapag-wine nanga muna while waiting..”
*insert music*
NP: 2AM by Adrian Marcel ft. Sage the Gemini
Napapikit ako habang naka-upo sa sofa. Hayys! Ang sarap ng buhay na ganito. Wala kang iniisip kundi sarili mo. Wala kang dapat alalahanin. Walang dapat pagkaabalahan kundi kinabukasan mo. Ang sarap lang.
After 30 mins.
*Ding dong..*
Pagbukas ko ng pinto..
Tulala si Kuya..
“Hello???” tanong ko habang nakaharap sa mukha niya..
“Ayy Maam! Sorry. Pizza delivery po!”
“Tulala ka ata?” – habang inaabot yung cash sa kanya
“Ah. Eh. Ang ganda niyo po”
“Hehehe talaga. Thanks ha? By the way, keep the change”
“Thanks Maam! Ganda niyo na, ang bait niyo pa! ‘til next time po”
“You’re welcome.”- sagot ko tska dahan dahang sinara ang pinto.
Pagka-sara ko ng pinto. Tska ko lang na-realized na naka fitted sando and denim short lang pala ako. Hahaha! Kaya naman pala tulala si Kuya eh, halos kita na kaluluwa ko dahil sa suot ko.
So kakain na naman ako mag-isa. Ano paba? Eh dito lang naman umiikot mundo ko. And guess what anong gagawin ko after ko kumain?
Matutulog ako buong araw.. hahaha
BINABASA MO ANG
I GOT YOU MR. PROFESSOR
RomanceA love story between a Professor and a Fragile Student that you will love. ❤