“Kriiingggg Krinngggg”
6:00 AM
Sabay sapak ng alarm clock ko!
Hayys. Ang aga pa! Tulog ulit.
“Kringgg Kriiingggg”
“Sh*... inoff ko na to ah!! Ayyy. Phone ko pala..”
*Unknown*
sino kaya to?
“Hello, who’s this?”
“Isha? It’s Art.”
“Oh! What’s up?”
“Monday ngayon. Hindi kaba papasok?”
“Ha? Monday ba ngayon?”
“Oh come on! Get up na and take a bath”
“Okay okay! I’ll be there.”
“Okay see you”
Naligo na ako at nagbihis tska pumunta agad sa school. Inagahan ko na at baka kasi ma traffic na naman ako.
8:26 AM nasa school na ako. Tinawagan ko agad si Art.
“Where are you?”
“Sa labas pa ako ng school, magpa-park lang ng car”-Art
“So mas nauna pa pala ako sayo ha, I’m here at the C.E Park . I’ll wait you for you here”
“Ok”- Art
After 5 mins. Dumating na din si Art. May mga kasama na din siya.
“Hey.”- salubong agad ni Art sa akin with kiss sa cheeck.
Ang sweet niya din pala maging friend kahit pa bago lang kami nagkakilala.
“Siya nga pala, mga classmates natin. Sila..”
Naputol ang pagsasalita niya ng sinabi kong..
“Adam, Ellaine, Lauren and.. where’s Bernie?”
“On the way palang daw siya”- Lauren
“Aaah. I see”- sagot ko
“So magkakilala na din pala kayo?”- Art
“Yezz. Na-meet namin si Isha nung Orientation”- Adam
“Ah. Kaya pala! So ano, punta na tayo sa room?”-Art
“Almost 30 mins pa naman before our first subject so much better if we stay here for a while”- hiling ko
“Okay. It’s up to you.”-Art
Umupo muna kami habang nagke-kwentuhan, ng biglang may dumating na Matte Black na Toyota Vios. Wow! Just wow! Na-inlove talaga ako sa kulay. I love Black kaya.
Lahat ng tao nagsi-tahimikan. Lahat nakatingin sa car! Baka staff ng school ang may-ari kasi nga pinayagang makapasok yung car.
Sino kaya to? Ang intense naman.
Tamang tama dumating na din si Bernie.
“Sorry guys I’m late naba?”- Bernie
“No.. you’re just in time.”- Ellaine
“Owww Myyy Goddd!”- napanganga si Bernie ng may biglang bumaba sa sasakyan.
Ang gwapo. Sobrang gwapo! Naka white polo shirt lang siya na uniform and black pants. Proff. siguro to! Naka salamin siya pero kita padin yung supladong mga mata niya, medyo makapal ang kilay. Yung Adam’s Apple niya na mapapaluok ka. yung lips niya na mapula pula. Matangkad at medyo may kalakihan ang katawan. And I’m sure may 6 pack abs to. In short ANG HOOOT NIYA!!!
Gosh. Ano ba tong nangyayari sakin. First time kong magwapuhan kahit eversince naman di ako mahilig sa lalaki. Hindi naman ako NBSB pero sadyang di lang talaga ako nagtatagal sa isang relasyon kasi hindi yun yung priority ko.
So ayun nanga.
“Ayiieeee. Ang gwapo niya pala talaga”- Bernie
“Who is he?”- pakunot noo kung tanong
“I think siya yung sinasabi nilang Campus Crush dito. Pero hindi siya student, proff. Daw eh!”
“Alam niyo ba. Sobrang strikto daw niyan. Ni hindi mo daw makausap ng maayos eh kasi ang weird. Pero paborito daw siya ng mga student dito kasi ang sarap niyang magturo. Talagang mapapa-tutok ka daw sa kanya kasi parang hini-hypnotize kanya.. Ewan ko, basta yun yung sabi ng cousin ko.”- Adam
Habang nakikinig ako sa kanila, nakatingin pa din ako sa lalaking tinutukoy nila. Lahat ng students nakatingin, lalo na yung mga girls na akala mo matutunaw na”
“Hi Sir”
“Good morning Sir”
“Have a nice day Sir”
Yan yung mga sinasabi ng mga taong nadadaanan niya pero siya diretso lang ang lakad at tingin. Naka chin up pa! Mukhang suplado nga.
*Briiinngggggggggg* (bell ringing)
“Naku, 9AM na! Klase na natin for ComArt”-Lauren
“Anong room tayo?”- Art
“Hmm.. I think it’s room 108”-Lauren
“Ok. Let’s go”- Art
Nagsitayuan na silang lahat.
“Huyyy Isha!”- Bernie. Sabay kalabit sa akin.
“Bat tulala ka jan?”
“Ah wala wala. Let’s go”- tumayo na din ako. Bakit nga ba ako tulala?
While we’re walking..
“Isha.. saan banda sa inyo?”-Adam
“Ah sa Centro Tower ako umuuwi”
“Nagko-condo kayo?”- Ellaine
“Actually ako lang, my parents is not here.”-sagot ko
“O guys, andito na tayo”- Bernie
Pumasok na din kami sa first subject namin. Sobrang ingay sa loob ng room! Mga 5 mins lang ata nun nung dumating yung teacher namin.
Wala din kaming ginawa sa whole time ng first subject namin kundi nakipag kwentuhan kay Maam Armeen. Syempre di mawawala jan ang “introduce yourself”
So ayun nga, after nung 1st subject namin. May 15mins break pa kami for 2nd. Di muna kami umalis dun sa room 108 kasi wala naman din may klase dun.
Dito muna kami para magpa-aircon. Ang init kasi sa labas eh!
“Lauren, anong room next subject natin?”- tanong ko while putting lipstick on my lips.
“Wait ha. Let me check”
“Room 108 pa din”- dagdag niya
“So, no need na pala nating lumabas. All we have to do is wait here”- Bernie
Hanggang sa unti unti nangang dumadami ang pumapasok sa room. And again, ang ingay na naman! Ganyan naman talaga pag first day of school diba? Or kahit hindi naman first day of school maingay pa din.
“PROFETH next subject. Bakit paba meron ito sa subjects natin? E hindi naman natin kailangan to ah!”
Sabi ng lalaking nakapatong ang dalawang paa sa isa pang chair.
Biglang nagsitahimik ang lahat ng may isang lalaking pumasok sa room. Dire-diretso lang ang tingin hanggang sa umabot sa table sa harap.
Guess who???
“You.. what’s your name?”- pakunot noo niyang tanong dun sa guy na nakataas ang paa kanina.
“Sir? Ah.. Brent Ignacio po.”
Kinuha niya yung ballpen sa side pocket ng shirt niya tska nagsulat sa papel na dala dala niya. Hindi ko alam kung ano pero mukhang inis na inis siya.
“Now get out of my class, I don’t need you here”- pakalma niyang sabi
“Ha bakit po Sir?”
“I said get ouuuutttt noww!”- sigaw niya sabay turo sa may pintuan
Halos lahat kami nagulat. Grabe naman siya! Pero ang hot niya pa din kahit nagagalit.
A/N (totoo po talaga itong si Sir. Proff. kasi to ni Author. Hot talaga siya so wag nalang kayong maingay. Hahaha wala lang gusto ko lang i-share)
“When I call your name say present, say it louder! Cause if I didn’t hear your voice I will remove your name in my class”
Ganito ba talaga to? Paano nalang yung mga hindi pumasok today? Grabe ka Sir ha.
“Ali, Jordan”
“present Sir!”
“Asuncion, Christine”
“present”
“Austria, Alexander”
“present Sir”
*fast forward*
“Silang, Janine”
“present po Sir”
“Siena…
Huminto si Sir sa pagtatawag, nakayuko lang siya na para bang may iniisip. Sh*t naman. Bakit sa pangalan ko pa.
“Isha Victoria”..
“Sir?”-tulala kong tanong
“What?”-sagot naman niya
“Bakit po Sir?”- napatayo ako
“Whaat? Are you listening?”-taas boses niyang sabi.
“Of course Sir”
Napakunot noo niya. Patay ako nito!
Kinalabit ako ni Bernie..
“Ano bang sinabi ko sa inyo?”
“Say present pag tinawag ang pangalan”- sabay sabay na sigaw ng mga kaklase ko
“That’s what I’ve said Ms. Siena! Hindi ko sinabing tawagin mo kong Sir pag tinawag ko pangalan mo!”
Nagsitawanan mga classmates ko.
“Quieeet!!”-bigla silang natahimik.
“Sit down Ms. Siena! Listen carefully nextime.”
Napaupo nalang ako ng walang imik. Damn! Firstime mangyari sakin yun ah. Eh sa LA di naman ganito ka strict mga proff.
*fast forward*
“and last but not the least.. Tabunda, Ronald”
“present Sir”
“Okay class, before we start let me introduce myself.”
“I’m Professor Kent Xander Javier. Graduate of BS Philosopy Suma-Cum Laude. This is my 7th years of teaching in this university and I’ll be your professor for PROFETH 1 this school year.”
“7th year??? Ang tagal niyo na po pala dito Sir. So ilang taon na po kayo?”- tanong ng isa kong kaklase. Silang, Janine ata yun if I’m not mistaken.
He just smiled so attractive.. ang cute niya palang ngumiti Marunong din naman pala siya nun.
“Secret nalang yun pwede?” -he answered while smiling.
Hindi naman pala siya suplado eh.
“Siguro Sir 23 kana?”- Bernie
“I guess you’re 24 or 25?”- tanong ng isa ko pang classmate
“27 siguro Sir noh?- Adam
Naka-smile lang siya at ayaw sumagot.
“Sir, are you single?”- malanding tanong ni Janine.
“May asawa na yan si Sir. Chura palang oh! Diba Sir? Wag kanang umasa Janine! HAHAHAHA”- pang inis ng kaklase ko
Natawa naman kaming lahat. Napa-smile din si Sir
“Nag-tanong lang umaasa na? Duhh!”- Janine.
“Okay enough. Let’s continue.”-Sir Kent
“Ayy, hindi niya sinagot ”-pabulong ni Lauren
Nakatingin si Sir sa akin. Syempre nakatingin din ako sa kanya. Sobrang attractive ng mga titig niya. Yung tipong mapapa-smile ka ng patago. Arrrrgh! I hate this feel.
Habang nagsasalita siya tahimik lang ang lahat. Hindi siya boring magturo. Totoo nga na mapapa-focus ka talaga sa kanya. Yung parang nahi-hypnotize kanya.
Pero bakit lagi niya akong dinadaanan ng mga tingin niya? Anong meron? Dahil ba nainis siya sakin kanina?
“Are you familiar with Eight Dimentions of Man?”- Sir Kent
“No Sir”- sabay sabay na sigaw ng mga classmates ko
“Okay, In Philosophy, emotions are associated with moods. Some relate emotions to feelings. But what is emotion? Scientifically speaking, emotion is an extreme form of mental state wherein the individual experiences arousal, pleasant and unpleasant psychological and even physical conditions. It usually arises in the nervous system.”
Habang nagsusulat si Sir sa white board, napansin ko yung tattoo sa kamay niya, maliit lang. Diamond shape!
Kent’s POV
“Okay, In Philosophy, emotions are associated with moods. Some relate emotions to feelings. But what is emotion? Scientifically speaking, emotion is an extreme form of mental state wherein the individual experiences arousal, pleasant and unpleasant psychological and even physical conditions. It usually arises in the nervous system.”
First day of school na naman. Buong school year na naman akong magtuturo! Nakakapagod pero mas mabuti na to kesa nasa bahay lang ako. Actually, kaya ko rin namang mabuhay kahit nasa bahay lang! Money is just a piece of paper for me. I can buy whatever I want.. New house, new car, new girls.. everything! Jan lang umiikot ang mundo ko.
My mom is the only thing kung bakit may natitira pang pagmamahal sa puso ko. She’s my weakness and everything! My life is a mess without her..
Damn! Hindi ako makapag-concentrate. ‘Bat ba tingin ng tingin tong babae na to?
Natural, proff ako at student ko siya. At the same time nagtuturo ako kaya syempre mapapatingin siya.
Pero ano itong nararamdaman ko? Bakit di ko maiwasang titigan siya? Ang kinis ng katawan, ang amo ng mga mata, yung mga moles niya sa chest. Yung dress niya na bagay na bagay sa kanya! Her face looks like Mia Khalifa. This girl really gets my attention. Noooo! Hindi to pwede.
“Can you give atleast one of the eight dimentions? I will give 10 points on Midterm Exam. Any idea?”
Wala silang imik. Hindi ata sila familiar!
“Anyone?”
Wala parin.
“Owww…” naputol ang pagsasalita ko ng may biglang..
“Sir?”
Napalingon ako sa kanya. Naka-smile siya! Ang ganda ganda niya.
“Pls stand up”
Tumayo na naman siya kaya napalunok ako. Ang ganda ng katawan! Di ko maiwasang makagat mga labi ko. Sh*t
“Curiousity Sir”
“Oh very good Ms. Siena! sit down!”
Isha’s POV
“Oh very good Ms. Siena! sit down!”
Masyadong advance learning sa LA kaya natapos na namin to sa Logic.
“Curiosity occurs when the individual displays a natural inquisitive behavior.”- Sir Kent
*fast forward*
“Okay class. That’s all for today! See you tomorrow.”
“Bye Sir..”- sigaw nila
Nagsitayuan na din yung iba.
Niligpit narin namin ng mga kasama ko ang mga gamit namin tska naglakad palabas ng room, ng may tumawag sakin..
“Ms. Siena?”
Paglingon ko. Si Sir. Kent pala! Bakit kaya?
“Yes Sir?”- huminto ako sa paglalakad maging siya.
“You’re good.”
“Ah.. Thankyou Sir!” -napayuko ako at napangiti
Tumango lang siya tska nagpatuloy sa paglalakad.
“Aheeem, I smell something ha?”- Bernie. while smelling and touching my hair
“Wait, parang bagay kayo. Parehas kayong smart and good looking”-Art
“Paano naman sila naging bagay eh in the first place hindi pwedeng maging sila. Unang una kasi prof natin si Sir Kent diba?- Adam
“Guys ano ba naman kayo? Ang advance niyo talagang mag-isip. Wala sa isip ko yan! Mas priority ko ngayon ang studies ko”- I answered.
“Oh siya siya. Tayo na nga! Nauubos na break natin. May next subject pa tayo.”-Lauren
*fast forward*
2:30 PM natapos na klase namin for this day! Yezzz. Ang haba pa ng time ko para makapag-relax.
BINABASA MO ANG
I GOT YOU MR. PROFESSOR
RomanceA love story between a Professor and a Fragile Student that you will love. ❤