chapter thirty-eight

431 7 0
                                    

Halos araw araw sa bahay namin si Jeff kahit na hindi naman na kailangan kasi maayos na ang pakiramdam ko.Hindi nga ako nagtagal sa hospital kasi sabi nang doctor pwede naman daw na sa bahay na lang magpahinga.
Dahil sa hindi kami nakapag celebrate nang maayos nung pasko,sabi ni Mama babawi daw kami ngayong bagong taon!Kaya kahit dalawang araw pa bago mag new year busy na silang lahat kasi dadating ang iba naming mga kamag anak.
Ilang araw din akong nasa bahay lang kaya nang ayain ako ni Jeff na mamasyal masyal ay agad akong sumama.Wala na rin naman problema kina mama kung si Jeff ang kasama ko,siguro tanggap na nilang soon ay magiging parte na ulit siya ng buhay ko.Hindi ko man siya literal na sinagot ay para naman din na may relasyon na kaming dalawa,halos araw araw na nga kaming magkasama!!
Sa bagong taon ko plano magsabi ng nararamdaman sa kanya.Gusto ko maging espesyal iyon kaya after namin makipagsaya sa pamilya ko ay plano kong yayain siyang lumabas saglit.

Mahal ko rin naman siya kaya bakit ko pa patatagalin pa,sa katunayan masyado na ngang maraming panahon ang nasayang naming dalawa.Dapat ngayon binabawi na lang namin ang mga araw na hindi kami magkasama noon.

Dinala ako ni Jeff sa isang peryahan!!Nakapasyal na kami dati ni Cathy sa ganito pero hindi pa namin na try na sumakay ni isa man sa mga rides dito kasi pareho kaming takot!!Na excite ako bigla!!!!
Una kaming sumakay sa ferries wheel at talaga palang nakakahilo pero nakaka enjoy!!!
Napakasarap bumalik sa pagiging bata.!!Nagpapasalamat talaga ako kay Jeff kasi naranasan ko ang mga ito ngayon.

Pagkatapos naming sumakay sa ibat ibang mga rides ay nagpasya kaming kumain sa mga street foods!!Noon pa man nasasarapan na ako sa mga pagkaing ito ngunit ang hindi ko inaasahan ay pati si Jeff walang arte kung kumain!!Hindi ko nga mapilit si Cathy dati na kumain ng ganito,palibhasa anak mayaman!!

Enjoy na enjoy kami buong hapon.Sabagay makasama lang siya masaya na ako eh!!!

"Kris mom invite us for dinner tomorrow,darating kasi si Cathy mamaya kasama ang anak niya kaya maghahanda sila sa bahay,gusto nga sana ni mama na mamaya ang punta mo sa party but i said na mas maganda kung family dinner na lang muna para hindi ka mailang,,ok lang sayo?"seryosong tanong nito habang pauwi na kami.

May party sa kanila bukas so paano ang plano kong pagsagot sa kanya bukas?Postpone ba?

"Pero kung ayaw mo,its ok,maiintindihan ko..."dagdag nito.Akala siguro nito ay ayaw ko kasi natahimik ako.!Yung plano ko lang naman bukas ang iniisip ko ei...

"no—-pupunta ako sa bahay niyo..."wika ko sa kanya.
Nagulat pa ito na pumayag ako!!!!
Panahon na nga siguro na magharap kami ng mama niya.Total bagong taon,ika nga bagong buhay....

Magkasama naming sinalubong ng aking pamilya ang bagong taon.Si Jeff naman ay kasama din ang pamilya nito.Pupunta naman ito dito mamaya para magkasama naman kaming dalawa.!

Kinakabahan na nga ako para mamaya!!!This is it,,magiging official na kami ulit!!!!

Nang dumating si Jeff dito sa bahay ay hindi agad kami nakaalis.Kinakausap pa kasi siya ng mga iba kong kaanak.Ayaw naman niyang iwan agad kasi minsan lang naman daw ang mga ito dito.
Nang nakatakas na kami sa bahay,,sinabi ko sa kanya na punta kami sa may plaza.Nagtataka man ay hindi naman ito nagtanong.
Maraming tao sa plaza,maraming mga nag iilawang mga parol,maraming mga tinda sa daan,mayron ding mga maskot para sa mga bata na namamasyal.Dinala ko siya sa may gitna para mas lalo naming makita ang mga fireworks sa taas.Nang pumutok ang pinaka huling fireworks ay kinalabit ko siya para masabi ko na kung ano ang sadya ko,,pero kung minamalas ka nga naman hindi niya napansin ang kalabit ko kasi nakuha nito ang atensyon ng isang batang umiiyak.Nilapitan pa nito ang bata at pinatahan,binigyan ng balon para tumahimik at hinanap ang mga magulang nito.
Palpak talaga na plano,,so paano na ngayon?Wala na ang magandang timing...nalulungkot ako na naiinis kasi mukhang hindi pa hinahayaan ng tadhana na maging kami.
Napansin siguro nito ang panlolomo ko kaya nagtanong ito.

"hey...are you okay?"tiningnan ako nito ng seryoso sa mukha.Simple lang akong tumango kasi nakakalungkot talaga!!Sana pala sa bahay ko na lng sinabi kaysa nagpunta pa kami dito hindi naman nakiayon ang panahon.Napayuko ako kasi para akong naiiyak...!!!

Inaangat naman ni Jeff ang mukha ko at tiningnang maigi.

"may sasabihin ka diba?ano yun?"tanong nito.Iniwas ko ang aking mukha sa kanya.

"sigi na,,,sabihin mo na...makikinig ako..."pangungulit nito.

"Wala na ei,palpak na ang plano ko,,hindi naman nakikiayon ang panahon..."malungkot kong sabi.

"bakit ano ba yun?sabihin mo na baby please..."masuyo pa rin nitong sabi.

"sasagutin na sana kita pagkatapos nang huling putok ng fireworks—-"mahina ko pa ring sabi.Nagulat pa ito at pinutol ang pagsasalita ko.

"a-anong sabi mo?"gulat pa rin nitong tanong.

"sasabihin ko sana kanina na mahal kita at tayo na——"yun lang ang nasabi ko kasi bigla na lang niya akong hinalikan sa labi.Sa sobrang gulat ko ay hindi ako makagalaw!Ni hindi man lang ako nakaganti sa halik!!

Nagsisigaw pa ito sa tuwa dahil sa sinabi ko.

"ang saya ko baby..."sabi nito nang mahimasmasan na.

"sayang nga ei,mas maganda sana kung sumabay sa plano ko para mas special.."dismayado ko pa ring sabi.

"baby kahit nasaan pa tayong lugar,kahit nga nasa palengki pa,,special pa rin para sa akin kasi ibig sabihin nito akin ka na ulit....masayang masaya ako baby..."masayang sabi ni Jeff.
"mahal na mahal kita...."sabi pa nito.

Naluluha ako.Nakikita ko kasi talaga na masayang masaya siya.Masayang masaya din naman ako,,kasi ngayon kapiling na namin ang isat isa....

Right love at the wrong time(completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon