chapter thirty-nine

476 7 0
                                    

Ngayong gabi ang dinner namin ni Jeff kasama ang pamilya niya.Inaantay ko pa lang si Jeff dito sa bahay para sundoin ako ay kinakabahan na ako ng sobra.Hindi ko talaga kasi alam kung ano ang mga posibleng mangyari mamaya.
Oo nga at sinabi ni Jeff na maayos naman daw na tinanggap ng pamilya niya ang tungkol sa amin pero hindi ko pa rin maiwasan ang mangamba.Naalala ko pa rin kasi dati kung paano ako inaayawan ng pamilya niya.Matagal ko naman na silang napatawad ngunit hindi pa rin maiwasan ang matakot at mangamba.

Kahit nga si Mama ay ramdam ang kaba ko kaya mayat maya ang balik dito sa kwarto para tanungin kung ayos lang ba ako or sigurado na ba daw ako na pupunta talaga doon!Kahit naman kinakabahan ako,wala naman sa plano ko ang hindi tumuloy!!

Nang dumating si Jeff ay nagpaalam na kami kina Mama na aalis na.Habang nasa byahe kami ay mas lalo ko talagang ramdam ang kaba.Hindi naman kalayuan ang bahay nila sa bahay namin,kung totoosin pwede nga lang lakarin kaya mabilis lang kami nakarating.

Hindi agad ako makakilos nang huminto na ang sasakyan namin sa labas ng bahay nila.Hinawakan ni Jeff ang kamay ko.

"baby relax....andito naman ako.."pagbibigay lakas loob nito sa akin.
Huminga ako ng malalim at ngumiti sa kanya.
this is it Kristina!!!!Kaya mo to!!basta kahit anong mangyari,ipaglalaban mo ang pagmamahal mo kay Jeff!!!!

Mas lalo akong nakaramdam ng kaba habang papasok na kami.Naririnig ko na kasi ang mga usapan at tawanan..

Napansin agad kami ni Cathy kaya ito ang sumalubong sa amin nang nakatingi.

"sa wakas...your here!!!!"masayang sabi nito sabay yakap sa akin.Niyakap ko rin siya pabalik.

"hello kris...glad to see you again..."sabi ng mama ni kris sabay beso sa akin.Ngumiti lang din ako.Hanggang sa sunod sunod na silang lahat na bumati sa akin,pati ang anak ni Cathy na si Cindy!!!

"hello tita....are you really tito Jeffs girlfriend?"inosente nitong tanong sa akin.Luminga linga muna ako sa kanilang lahat at nakita kong nakangiti silang nag aantay sa isasagot ko.

"yes baby...i am your tito Jeffs girlfriend!"nakangiti ko ring sagot dito habang tumango tango pa.

"yiheeeyyy!!!i have another beautifull tita!!!"sigaw nito sabay yakap sa akin.Narinig ko pang tumatawa silang lahat.

Huling lumapit at bumati sa akin ang mama ni Jeff.

"hija,im glad you accept my invitation..."nakangiti nitong sabi sa akin.Ngumiti naman ako pabalik.Nakikita ko ang totoong ngiti nito.

Pinahanda agad ng Mama ni Jeff ang hapunan.Napuno nang kwentohan at kumustahan ang hapagkainan.Silang lahat halos puro ang tanong kung kailan kami magpapakasal!!!KAkabalikan lang naming dalawa kasal agad!!!!!Tumatawa lang naman si Jeff pag tinatanong kaya tawa lang din ang isinasagot ko!!!

Matapos kumain ay inaya ako ng mama ni Jeff na mag usap sa may garden.Si Jeff naman nasa sala kasama ang papa at asawa ng ate niya.

"I know this is too late but Im so sorry sa mga nagawa ko dati,i am just really worried sa future ng anak ko lalo na nang makita kong handa niyang iwan ang lahat para sayo..."umpisa nitong sabi.

"Napakabata mo pa noon kaya mas lalo akong nagduda sa mga desisyon ninyong dalawa...but years came pass,at nakikita kong you prove to anyone na kaya mong abotin lahat ng mga pangarap mo in your own and i am so proud of you Hija..."patuloy nito.
Ngumiti ako sa kanya.

"Sa totoo lang po tita,,kung dati naiisip ko grabe ang narasan kong sakit dahil sa inyo pero ngayon po,naisip ko pong may mabuti po siyang naidulot sa amin ni Jeff...hindi po kami maging ganito ngayon kung hindi nangyari iyon nuon..."sabi ko sa kanya.
Totoo naman talaga,kung siguro hindi kami naghiwalay nuon ni Jeff,its either naghiwalay kami sa ibang reason or nag asawa kami ng maaga na hindi pa natutupad ang mga pangarap namin!Hindi siguro namin narating kung ano kami ngayon!!

"but im sorry pa rin hija lalo na sa nangyari sa family mo,,hope makapag usap din kami some other time para makahingi din ng tawad sa kanila.."sabi ulit nito.

"matagal ko na ho kayong napatawad tita,,Ina kayo ng lalaking mahal ko,mahalaga po kayo sa kanya kaya mahalaga na rin po kayo sa akin.."mahina kong sabi.Ngumiti ito sa narinig.

"Napakabait mong tao,,tama nga si Jeff noon pa man,,napaka swerte niya sayo...sana mahalin at alagaan ninyo ang isat isa..."seryoso nitong sabi sa akin.Ngumiti ako sa kanya.

"Mahal ko po si Jeff at asahan po ninyong gagawin ko ang lahat para lang maging masaya siya.."sabi ko dito.

"But hija,,i have one more request if you dont mind..."singit nito sa akin.

"ano po iyon tita?"curious kong tanong.

"Hindi na ako bata,sa katunayan hindi ko na nga alam kung hanggang kailan na lang ako dito sa mundo..gusto ko sana before man lang ako mamahinga,,bigyan niyo na ako ng mga apo..."wika nito.Namula ako sa sinabi nito.

Hindi pa nga kami kasal,apo na agad..dios ko!!!biglang uminit ang paligid.Mabuti na lang at lumapit bigla si Cindy sa amin habang biglang hila sa akin papasok sa sala...
Save by the angel!!!!!Maalala nga mamaya na i kiss ang batang ito!!!

Hindi na rin naman na ako kinausap pa ulit ng mama ni Jeff,mabuti na lang talaga kasi hindi ko talaga alam kung ano ang sasabihin.Para ngang pati si Jeff wala pang plano na magpakaaal kaya imposible talaga ang magkaanak agad kami!!!

Nang masyado nang gumabi ay nagpasya na akong magpaalam sa kanilang lahat.Nag usap din kami saglit ni Cathy bago ako inihatid ni Jeff sa bahay.
Nasa ayos na ang lahat..ang dating relasyon namin na marami ang tumutotol,ngayon sinang ayunan na nang lahat..Sana nga magtuloy tuloy na ang pagiging maayos ng buhay namin!!!

Right love at the wrong time(completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon