Ngày thứ hai dù chưa đến phiên hưu mộc*, Sở Du cũng vẫn xin nghỉ ngơi. Trần ngự y hôm qua sau khi xem bệnh, từng cho người lưu lại căn dặn, chỉ nói Sở Du năm đó thời điểm sinh Chân Nhi không khỏi tổn hại tới căn cơ thân thể, thai nhi trước mắt này hai tháng đầu chưa từng chăm sóc chu đáo, muốn thuận lợi sinh sản sợ là phải dưỡng thai không ngừng.
*Hưu mộc: Lệ ngày xưa làm quan cứ mười ngày được nghỉ một lần để tắm gội.
Đêm đến, Sở Du uống thuốc an thần dưỡng thai, hiếm khi nào lại ngủ sâu như vậy, đợi hôm sau tỉnh lại, ngoài cửa sổ trời đã sáng choang. Lúc này mới vén rèm, gọi người đến hầu hạ rửa mặt.
Đại nha hoàn Thu Nguyệt sai một nha đầu trong phòng bưng nước tiến đến, thấy Sở Du muốn đứng dậy, không khỏi khuyên nhủ: “Nhị gia sao không nghỉ ngơi tiếp, hôm qua Trần ngự y nói rồi, trước mắt thân thể ngài phải tĩnh dưỡng mới được.”
Sở Du khoát tay áo: “Tĩnh dưỡng cũng không phải cứ nằm mới được, Chân Nhi đâu?”
Thu Nguyệt nói: “Cô nương tới Tiểu Nam Hiên*.”
*Hiên: Phòng đọc sách.
Tiểu Nam Hiên là thư phòng Sở Du cố ý an bài cho Chân Nhi, nơi đó bên ngoài là rừng trúc, bên trong hướng về mặt trời, thích hợp nhất cho việc đọc sách viết chữ. Thường ngày kể cả lúc hưu mộc, Sở Du cũng sẽ đích thân dạy Chân Nhi đọc sách.
Sở gia mấy đời trâm anh, là gia đình vương giả trăm năm xa hoa, có điều những năm này nhân khẩu ít dần, cũng chỉ đành than thở hưng vong có mệnh. Dù là như thế, tổ tiên Sở gia đã dưỡng ra ba vị đế sư, bốn vị các tướng, những gia tộc có học nhiều đời như thế này trong những thế gia vọng tộc tại thượng kinh không phải hàng đầu thì cũng là hàng thứ hai.
Chân Nhi tuổi nhỏ, Sở Du chuẩn bị đợi nàng sau bảy tuổi sẽ đưa đi học chữ cùng các gia tộc khác, trước mắt hắn cho mời tây tịch* dạy bảo nàng tại nhà. Tây tịch tiên sinh là môn sinh của Sở Mính Đại học sĩ, bây giờ đang nhậm chức tại Quốc Tử Giám. Sở Du đề cử vị tây tịch này với huynh trưởng, tất nhiên không chút nghi ngờ, vị tây tịch này vô luận là phẩm hạnh hay là học thức, đều thuộc hàng đầu. Có điều mấy ngày nay tiên sinh trong nhà có chuyện phải trở về quê, việc học của Chân Nhi cũng tạm thời gác lại.
*Tây tịch (ghế tây, ghế khách): tên gọi khách hoặc gia sư, thời xưa chủ ngồi ở phía đông, khách ngồi ở phía tây – QT.
Sở Du rửa mặt xong, liền đi tới Tiểu Nam Hiên tìm Chân Nhi. Cách thật xa, liền nghe thấy giọng trẻ con non nớt, ra vẻ đang học thuộc lòng: “Thiên địa huyền hoàng, vũ trụ hồng Hoang. Nhật nguyệt doanh trắc, thần túc liệt trương. Hàn lai thử vãng, thu thu đông tàng…”
*Câu này nằm trong “Thiên Tự Văn”.
Bình giải (tạm dịch – link bản gốc bên dưới):
BẠN ĐANG ĐỌC
Triêu Tần Mộ Sở
Tiểu thuyết Lịch sửNguồn: https://3traphael.wordpress.com/edit/ml-trieu-tan-mo-so/ Tên truyện: Triêu Tần Mộ Sở [1] Tác giả: Trung Hoa Thuyết Thư Nhân [2] Edit/Beta: Raph + Gấu Thể loại: sinh tử, cổ đại, cung đình, tra công x cao lãnh thụ, ngược luyến tàn tâm, trước ng...