Cha có thể cho Chân Nhi ăn ngon mặc đẹp, nhưng người có thể cho Chân Nhi một đời bình an thật sự chính là cha lớn của con. Nếu quốc gia không an yên, nào có bách tính an lạc.
Chương 50
Dịch: Hallie/ Beta: Raph
Xe ngựa gỗ Hương, mui trắng mành mềm, bốn con ngựa trắng song hành, vô cùng bắt mắt.
Kinh đô có núi Ngọc Hoài, trên núi có thư viện Vân Mặc, nơi đó là chỗ học hành của dòng họ Sở. Tĩnh Quốc công thuộc chi họ thanh liêm nhất của Sở gia, ngoài ra Sở gia còn có mấy mươi dòng chính dòng thứ khác, hương khói cũng hưng thịnh.
Chân Nhi trước năm bảy tuổi, trong nhà có một vị giáo thụ* tây tịch* lo việc học, đến năm tròn bảy tuổi, Sở Du cân nhắc cho thôi, đưa cô bé đến Sở gia nhập học. Có thể nói là dòng tộc có truyền thống học hành nhiều đời, học viện gia tộc sở hữu vốn học thức uyên thâm, cho dù hắn hay là huynh trưởng cũng đều nhờ gia tộc dạy dỗ mà thành, ngay cả con cháu hoàng thất cũng từng vắt óc muốn được đến Sở gia bồi dưỡng.
*giáo thụ: viên chức trông coi việc giáo dục tại một phủ trong thời phong kiến.
*tây tịch: chỗ ngồi về phía Tây, tức chỗ ngồi của người khác, đối diện với người chủ nhà.
Theo quy tắc không thể phá vỡ, tộc học chỉ nhận con cháu Sở gia. Cũng từng có hoàng thất đem con cháu sang cho làm con thừa tự Sở gia để xin được học tập trong học viện của dòng họ Sở, như vậy có thể thấy địa vị của học viện Sở gia thế nào.
Sở Du quá cưng chiều Chân Nhi, một ngày không thấy giống như bị mất hồn, quả thực không chịu nổi việc đem con gái ném thẳng vào học viện mà không hỏi không màng. Vì thế, Chân Nhi trở thành học sinh ngoại trú duy nhất trong học xá. Bạch mã lộc cộc mỗi ngày kéo xe hương* tinh xảo xinh đẹp đi đi lại lại giữa học viện và Quốc công phủ, tự nhiên đã trở thành một cảnh tượng nơi đây.
*Xe hương: xe được làm bằng gỗ thơm, ở đây phiếm chỉ xe hoặc kiệu trang hoàng hoa mĩ.
Trong buồng xe.
Đại nha hoàn Bích Ngọc đang sắp xếp lại hòm sách cho tiểu thư, thu gọn từng tờ bài tập của môn học hôm nay, không dám để xuất hiện một nếp gấp nào. Dẫu sao những bản viết tay này, Nhị gia cũng muốn thu giữ lại toàn bộ.
Nhiều năm qua, sách vở, thư thảo, bản viết tay của Chân Nhi từ thuở nhỏ đều được Sở Du cất giữ từng tờ một, tự tay xếp thành sách. Thượng kinh đều biết tài danh cô con gái này của Sở gia, tuổi còn nhỏ nhưng đã thanh tú phi phàm.
Chân Nhi đang cầm một miếng bánh xốp hạnh đào đưa vào miệng, xe ngựa bỗng nhiên dừng lại, cô bé không kiềm được mà ngã nhào về phía trước, cả miếng bánh ngọt cũng nhét vào trong miệng, bị nghẹn ho khan mấy tiếng.
“Tiểu thư cẩn thận một chút.” Bích Ngọc vội vàng rót ly trà đưa tới, lại nhẹ nhàng vuốt vuốt sau lưng Chân Nhi, giúp cô bé dễ thở hơn.
BẠN ĐANG ĐỌC
Triêu Tần Mộ Sở
Fiction HistoriqueNguồn: https://3traphael.wordpress.com/edit/ml-trieu-tan-mo-so/ Tên truyện: Triêu Tần Mộ Sở [1] Tác giả: Trung Hoa Thuyết Thư Nhân [2] Edit/Beta: Raph + Gấu Thể loại: sinh tử, cổ đại, cung đình, tra công x cao lãnh thụ, ngược luyến tàn tâm, trước ng...