Trong lòng Sở Du hiểu rõ hoàn cảnh túng thiếu của Lý Tứ, đành an ủi: “Ta sai người giúp ngươi hỏi thăm là được, chỗ này quá xa, hàng ngày ngươi đến Hộ bộ điểm danh cũng không tiện. Trước mắt theo ta về ở Phủ Quốc Công đi.”
Chương 38
Giấy lụa chậm rãi mở ra, khóe mắt quét qua một hàng chữ nhỏ.
Sở Du đưa tay cầm cán bút trúc khẽ dừng lại trên dòng chữ, mới nhìn được một nửa, bên tai bỗng như nổ tung một tiếng – Đại nhân!
Bút trúc thoáng rung, suýt chút nữa trượt khỏi đầu ngón tay, Sở Du hít một hơi nhẹ, đôi tay lơ đãng tựa như đang đè lại âm thanh vang lên bên tai.
Đến lúc ngẩng đầu đánh giá Lý Tứ lần nữa mới phát hiện gò má vị tiểu tiến sĩ này hơi ửng hồng, đôi con ngươi bừng sáng như ngọc. Hắn cũng cảm thấy chính mình thất thố, nhẹ nhàng cắn môi, hai tai cũng nổi lên màu hồng nhạt.
“Vẫn là khí hậu ở đất lành Giang Nam thật tốt, sinh ra nhân vật xuất chúng như vậy.” Sở Du cong khóe môi, tuy lời lẽ thân thiết, nhưng giọng nói lại có chút trong trẻo lạnh lùng, nụ cười quá xa cách, khiến người ta không nghe ra chút ấm áp nào.
Lý Tứ ổn định tâm lý, hơi nhíu mi, đưa tầm mắt xuống thấp, không dám nhìn thẳng vào vị thượng thư đại nhân, lại nói: “Đại nhân quá khen, học trò không dám nhận. Học trò cũng chỉ là xuất thân nơi thâm sơn cùng cốc thôi.”
Sở Du đương nhiên biết xuất thân của Lý Tứ, giấy cuộn trong tay chính là cố ý sai người tìm tới, trong đó viết rõ bối cảnh của Lý Tứ. Dùng một câu miêu tả, chính là một cọng cỏ dại thấp tới mức không thể nào thấp hơn.
Không có gia tộc, không có chỗ dựa vững chắc, thậm chí cha mẹ mất sớm ngay cả một gia đình cũng không có. Từ nhỏ đã phải dựa vào sự tiếp tế của người trong thôn mới có thể sống sót, được thầy giáo trong thôn dạy học, sau này được quan lớn tán thưởng, cuối cùng như một kì tích thẳng tắp có được công danh như hôm nay.
Nếu như nói Lý Tứ không phải anh tài trí tuệ ngút trời, Sở Du chắc chắn không tin.
Thế nhưng nói tài hoa xuất chúng hơn người thì …
“Thanh Tương, hôm nay tìm ngươi là muốn hỏi ngươi một câu.” Sở Du dừng một chút rồi nói, “Ngươi có bằng lòng đến Hộ bộ thính chính*, nhận bản quan làm thầy không?”
*Thính chính: Ý là bạn ấy được đến đó làm việc, nhưng trước hết thì chỉ cho tham dự theo kiểu nghe mọi người báo cáo sau đó cùng bàn bạc với Sở Du để đưa ra quyết sách, chứ không được can dự trực tiếp hay toàn quyền xử lý. (-Raph-)Những lời này tựa như một tia sét giữa trời quang, khiến Lý Tứ lảo đảo suýt ngã, hai tròng mắt mở to, cảm thấy cực kì khó hiểu.
Sở Du đợi một lúc lâu cũng không nghe được câu trả lời, nghi hoặc hỏi: “Ngươi không muốn?”
BẠN ĐANG ĐỌC
Triêu Tần Mộ Sở
Fiction HistoriqueNguồn: https://3traphael.wordpress.com/edit/ml-trieu-tan-mo-so/ Tên truyện: Triêu Tần Mộ Sở [1] Tác giả: Trung Hoa Thuyết Thư Nhân [2] Edit/Beta: Raph + Gấu Thể loại: sinh tử, cổ đại, cung đình, tra công x cao lãnh thụ, ngược luyến tàn tâm, trước ng...