Chương 44

79 2 2
                                    

Đám công tử con nhà giàu thất hồn lạc phách về nhà, kêu khóc không phải là Sở Du sẽ không lấy chồng.

Chương 44

Dịch: Hallie/ Beta: Raph

Áo ngũ sắc, đai lan hương.

Sánh cùng minh nguyệt thái dương tỏ mình.*

*Bản gốc:

华采衣兮若英 与日月兮齐光 (楚辞 – 九歌 – 云中君 )

Hoa thái y hề đới lan hương – Dữ nhật nguyệt hề tề quang (Sở Từ – Cửu Ca • Vân Trung Quân)

Vân Trung Quân là bài thơ nằm trong tuyển tập 11 bài dân ca nước Sở – “Sở Từ – Cửu Ca”, do nhà thơ Khuất Nguyên cải biên. Nội dung của các bài thơ miêu tả cuộc sống tình cảm của quỷ thần, thường dùng để làm văn tế lễ.

Vân Trung Quân là bài thứ hai. Bài này để tế thần mây, là một vị nam thần, trong thần thoại có tên là Phong Long 丰隆 hoặc Bình Ế 屏翳.

Bản dịch bên trên do Hallie dịch, xem bản dịch đầy đủ bài thơ do Đào Duy Anh dịch tại đây: https://bookhunterclub.com/cuu-ca-cua-khuat-nguyen-nhung-bai-hay-nhat/

Niên thiếu đã thành danh, vào năm thứ tư độc thân, Hộ bộ Thượng thư Sở Du – một mảnh của song bích – cuối cùng đã buột miệng bày tỏ ý muốn kết hôn.

Người mai mối ở thượng kinh chấn động, ai nấy đều xôn xao muốn chọn ra được quý nữ hợp nhãn với Sở Nhị gia nhất. Được chuyến này, chắc chắn có thể nổi danh thượng kinh.

Nào ngờ bên này Sở Du còn chưa kịp đợi chọn được người thích hợp, bên kia Chân Nhi đã giận dỗi phát khóc.

Ngoài Thanh Tước Hiên, Sở Du gõ cửa, nhẹ giọng dỗ dành: “Chân Nhi mở cửa cho cha với…”

Trong phòng truyền đến tiếng Chân Nhi sụt sùi đứt quãng: “Không… Cha không cần Chân Nhi nữa rồi… Huhu…”

Sở Du không hiểu tại sao cô bé lại nói câu này, sau đó nhờ Thu Nguyệt nhắc, mới hiểu ra đạo lí “đồng tính tương xích” (cùng tính thì bài xích nhau). Sở Du suy nghĩ một chút, hóa ra là lí này, nghĩ tới nghĩ lui cũng chỉ có thể từ bỏ ý định cưới một nữ tử dịu dàng hiền thục, đổi thành tìm một nam tử xuất thân rõ ràng, có tài có đức.

Mặc dù đàn ông xuất giá không phải chuyện hiếm thấy, nhưng với lòng tự trọng của nam nhi, tình nguyện gả đi làm vợ e là không nhiều. Sở Du vốn không ôm hy vọng gì lắm, có điều đợi hơn nửa tháng cũng không thấy có bà mối nào tới đệ trình làm mai, chuyện này không bình thường.

Chẳng lẽ kết hôn lần thứ hai thật sự khó chào đón như vậy sao? Sở Du tình cờ tiến vào thư phòng của Lý Tứ, mở ra đống tranh vẽ cuộn thành ngọn núi nhỏ nhìn thấy dưới bàn, thế mà lại là chân dung của đàn ông, đủ mọi hình thái, không bức nào là không đứng đắn.

Lý Tứ mặt không biến sắc nói: “Không biết là ai đưa tới, tranh vẽ kỹ thuật không tệ, ta tiện tay lấy để học tập một chút.”

Sở Du: “…”

Vi sư không tin.

Sở Du quyết tâm muốn tìm cho Chân Nhi một người cha. Tâm tư của Lý Tứ nói chung hắn cũng hiểu mấy phần, nhưng chưa bao giờ suy nghĩ đến. Lý Tứ là học trò của hắn, là người nối nghiệp tâm huyết của hắn, hết lòng đào tạo nhiều năm, không phải để dùng trong nội bộ.

Triêu Tần Mộ SởNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ