Gió thổi cát vàng bay mờ mịt, thổi bay cả góc áo các tướng sĩ thủ thành. Ngẩng đầu nhìn lá cờ bị gió thổi tung bay, cát vàng phía xa mờ mịt không nhìn rõ.
Vĩnh An năm thứ ba, trong lòng ai nấy đều phủ một tầng bụi nặng nề.
Tây Bắc những năm gần đây chưa lúc nào yên ổn, Lương Châu liên tục tiếp đón các tiểu quốc, từng cò cựa qua lại nhiều năm, đến tận mấy năm gần đây quân Nhung Lô** mới dấy binh từng chút thôn tính mấy nước nhỏ xung quanh, xưng bá một phương. Nước láng giềng nhỏ bé bên cạnh đã không còn thỏa mãn được dã tâm của quân Nhung Lô, chúng đành nhòm ngó sang Trung Nguyên đất rộng người đông, mảnh đất trù phú này chính là một miếng thịt béo bở mê người, khiến dã tâm Nhung Lô không thôi ngứa ngáy.
*Nhung Lô (戎卢): là khu vực Cổ Tây Vực, ngày nay thuộc địa phận Tân Cương, khu tự trị Duy Ngô Nhĩ.
Tân Cương có nghĩa là “biên cương mới”, được đặt từ thời nhà Thanh. Đây cũng là nơi nổi tiếng với những vụ bạo lực sắc tộc đổ máu.
Thời gian Nhung Lô sụp đổ không rõ, chỉ biết rằng sau này Nhung Lô bị Vu Điền thôn tính. Vu Điền, bộ tộc lai giữa Tây Tạng và Ấn, cũng là một nước Cổ Tây Vực. (Nguồn: tổng hợp từ Baike và Wiki)Chính trị thay đổi từng ngày, tân đế đăng cơ, thế cục trong triều biến ảo khôn lường, không rảnh để ý biên cương, khiến cho Nhung Lô nổi lên tâm tư.
Hai năm này, quân Nhung Lô ban đầu chỉ là quấy nhiễu biên giới vài lần, gần đây mới phát binh lộng hành ngang ngược.
Lương Châu nhiều lần chiến bại, sĩ khí suy giảm.
Mùa thu năm nay, Nhung Lô cử đại quân khiêu chiến, tiến quân hung hãn, vài chục dặm ngoài thành Lương Châu, mấy thành nhỏ bị triệt hạ. Định An tướng quân cực kì giận giữ, không chịu nổi đám quân Nhung Lô quấy rầy, lúc này liền dẫn đại quân ra tiền tuyến, quyết tâm đem đám quân Nhung Lô về chầu ông bà.
Ngày đại quân xuất chinh, Tần Tranh gặp Chu Thiên Hộ, nguyện ý làm lính tiền tuyến.
Chu Thiên Hộ không đồng ý, Tần Tranh là hạt giống tốt, chỉ tiếc xuất thân có vấn đề, lưu phạm đã định chỉ có thể làm một quân tốt nhỏ nhoi, cho dù sự cố gắng của Tần Tranh hắn đều nhìn thấy, không nên chỉ như vậy….
Thật đáng tiếc, Chu Thiên Hộ thầm nghĩ, nếu như cứ thế mà chết trận, thực sự là lãng phí. Nếu muốn đầu cơ kiếm lợi, vạn nhất sau này có cơ hội tốt, nói không chừng cũng có thể xoay mình.
Sau khi suy nghĩ kĩ, Chu Thiên Hộ vẫn không đồng ý để Tần Tranh đi theo.
…
Đã nhiều ngày thời tiết âm u, mãi tới chạng vạng cuối cùng cũng thấy trời mưa to gió lớn tựa như sắp mưa.
Giá phơi thuốc bị gió thổi bay, phần phật cả một góc trời. Đan Ngu tức giận đến dậm chân, luống cuống tay chân thu gọn vào gầu xúc, trong nháy mắt đã lại bị thổi bay.
BẠN ĐANG ĐỌC
Triêu Tần Mộ Sở
Ficción históricaNguồn: https://3traphael.wordpress.com/edit/ml-trieu-tan-mo-so/ Tên truyện: Triêu Tần Mộ Sở [1] Tác giả: Trung Hoa Thuyết Thư Nhân [2] Edit/Beta: Raph + Gấu Thể loại: sinh tử, cổ đại, cung đình, tra công x cao lãnh thụ, ngược luyến tàn tâm, trước ng...