Zaffy's POV
"Hoy, Zaffy! Nakikinig ka ba?" biglang sabi ni Chelly
"H-ha?"
"Haay! Sabi ko, may lakad ka ba maya?"
"Wala naman, bakit?"
"Ah, pwede mo ba ako mamaya samahan sa mall?"
"Oo naman. Shopping?"
"Hindi naman. May gusto lang akong bilhin na pagkaen na nakita ko kahapon sa magazine. Hihi! Ang weird ko ba?"
*0* ⇨ako
"Ah, Zaffy?"
"Waaaah! Finally, someone na pumupunta sa mall para bumili ng pagkaen at hindi ng damit." Ako habang masiglang hawak hawak ang dalawang kamay ni Chelly.
"H-ha?"
"Sige, samahan kita. Bili din ako ng mga pagkaen. I need to eat ng sobrang dami ngayun para mawala ang stress ko sa pag-iisip."
"Ano ba mga iniisip mo, ha?"
"Ah, ewan. Parang may gumugulo lang sa isipan ko. Pero d ko alam kung ano." -_-
"Hmmm. Well, in that case. Let's buy all the food that attracts our eyes and our taste buds."
"Yeeei! May natabi pa naman ako mula sa sweldo ko sa pagttrabaho sa bahay ni young monster."
"Teka lang pala, speaking of prince, kamusta na pala siya? It's been 2 weeks since nangyari yun, di ba?"
"Grrrrrrr!!! Dagdag pa ang lalaking yun sa stress ko. Akala ko nag-iba na ang panget na yun pagka tapos niyang nabaril pero pagka tapos ng ilang araw bumalik uli ang napaka panget niyang ugali. Nakakainis."
"Ha? Nag-iba? What do you mean?"
"Tell you later pagdating natin maya sa mall."
——————————————
After 10mins. nandito na kami sa mall ni Chelly. Sobrang lapit lang naman kasi sa school namin eh.
Naglibot libot kami ni Chelly at bumili siya ng napakaraming na parang biscuit na nakita nga niya dun sa magazine.
Ako naman kuha ng kuha ng mga chocolates. Waaaah!
Tosillitis, please don't attack me after I eat all of these! ~>_<~
After naming mamili, pumasok kami sa isang Cake Shop.
Nag order ako ng White Chocolate Creamcheese at Mud Pie naman kay Chelly.
Kinaen namin ang mga inorder namin dun sa Cake shop.
"Zaffy, kwento na."
"Ha???"
"Yung sabi mo na ikukwento mo na panandaliang nag-iba si prince."
"Ai, oo nga pala. Hindi naman na nag-iba siya talaga. Seryoso, tahimik at suplado pa din siya pero nakikita ko na siyang ngumingiti. Ngunit panandalian lang yun, bumalik na siya ngaun uli sa pagiging sobrang suplado, mainitin ang ulo at simangot lang ng simangot. Ugh!!! Kainis talaga!"
"Hmmmmm.... Naiinis ka dahil bumalik ang napaka panget niyang ugali o naiinis ka dahil na mimiss mo ang ngiti niya?"
•_•
Nabigla ako dun ah.
"H-ha??? Hindi ah! Ano ba pinag sasabi mo Chelly?"
"Haha! Look at your face. Namumula ka eh."
(⊙o⊙)
"Ano ba Chelly? Hindi kaya. Gawa gawa eh."
"Haha! Oo na. Ddeny mo lang eh."
Nagkwentuhan lang kami ni Chelly at after naming kumaen, naglibot libot kami ulit.
Nag lilibot kami ni Chelly ng biglang may tumawag sa phone ko.
Walang pangngalan. Sino kaya to?
Ako: Hello? Sino to?
Unknown: Are you having the time of your life?
(Sabi nung nasa kabilang linya na parang he/she is using a voice changing machine.)
Ako: Ha????
Unknown: Enjoy it for now. So that you'll have enough memories to bring with you when you go. We'll see each other again soon.
Bago pa man ako maka sagot eh pinatay niya na agad.
"Sino tumawag?"
"H-ha? Ewan ko nga eh. Kakainis! Na prank call ata ako." —O—
Pero ang totoo niyan parang kinalabutan ako dun at nakaramdam ako ng takot. What was that call all about?
Ai, wait napaparate na ang pag eenglish ko ah. >O<
Sinubukan ko na lang na deadmahin ang tawag na yun at patuloy na naglibot kasama ai Chelly.
"Kyaaaah! They're here."
"Ang swerte naman natin at nakita natin sila dito."
Mga narinig namin ni Chelly na mga sigawan sa ground floor.
"Ano kaya meron?" Chelly.
"Ewan... Baka may artista?" Ako.
"Prince!!! Look this way." biglang may sumigaw uli.
Tama ba ang narinig ko? Prince?
Dali dali akong tumingin sa ground floor.
Bakit ba laging kunukrus ang landas namin?
Sino? Sino pa ba? Eh, d si panget/young monster at nasa likod niya ang syempre ang apat niyang buntot.
"Chelly, halika na. Baka makita pa ako ng panget na yun. Masisira lang araw ko."
Hinila ko si Chelly at pumunta muna kami ng Cr. Siguro naman d magkkrus ang landas namin dito.
"Zaffy, hindi pa ba tayo lalabas dito? Kanina pa tayo andito eh."
"Sandali na lang. Ang ingay pa sa labas eh. Siguradong nasa malapit pa sila."
Matapos ang limang minuto, lumabas na din kami ni Chelly mula sa Cr.
Nagyaya si Chelly na pumunta kami sa isang shop para maghanap ng magandang iregalo sa bunso niyang.
On our way there, may nakita akong isang flower shop.
"Waaah! Chelly, pwede sunod na lang ako sayo? Daan lang ako sandali dito."
"Sure. Sunod ka ha."
Umalis na si Chelly at pumasok na ako dun sa flower shop.
Ang ganda!!! Ang daming mga rare na mga bulaklak at nagbebenta pa sila ng mga seeds nito.
Naglibot ako sa loob ng shop and may nakita akong napaka ganda sobrang bangong bulaklak kaya pinuntahan ko ito at inamoy.
"WAAAAH! They smell like chocolates!" ~^O^~
"They're called chocolate cosmos." may biglang nagsabi.
"Ai, kabayo!!!"
Tumalikod ako at sa harap ko ay may lalaking naka polo shirt and jeans.
Maputi, mejo singkit, matangkad at gwapo siya ah pero mas gwapo pa din ang baliw kong amo.
Wait! Bakit nasali naman ang lalaking yun dito?!! Dahil siguro sa mga bulaklak na andito kaya naisip ko siya. Meron kasi nga siyang garden sa bahay nila. Ah, ewan! Shooooo panget!
"Sorry to startle you. I'm Andi Frail Luenes." nagsimula siyang magsalita.
"A-ah, hello po. I'm--"
"What are you doing here?" biglang may sumulpot.
(A/N: Please comment and pa vote po. Thank you. Sunod sunod na update dahil baka matatagalan na naman bago ako mkapag update uli. Anyway, thank you all for reading.)
BINABASA MO ANG
My Young Master (On-Going But SLOW Update)
Teen Fiction"I'm Zafia Leanette Santos, 17 years old. Kung ganu ka ganda ng pangngalan ko ganun naman ka pangit ng buhay ko. I'm a college student sa Stark University of Elites. Ang university na to ang pinaka sikat at halos lahat siguro gustong maka pasok dito...