Kabanata 26

14.6K 327 9
                                    


*****ANDRIUS*******

Mahigit limang minuto lang ay napagpasyahan ni Andruius sundan ang mga ito gamit ang ibang sasakyan na bihira lang gamitin. Napadaan si Andrius ilang kanto Lang na malapit sa kanilang tahanan ay nakita ang komosyon. Madami ang tao na nagkakagulo kaya napilitan inihinto ang sasakyan para malaman ang pangyayari dahil hindi naman makakadaan sa dami ng mga usisero agad na bumababa si Joven at
pumunta sa umpukan, ilang minuto lang bumalik si Joven halatang nagmamadali dahil  tumatakbo ito at pansin na may hawak na sobre. Iniabot ang niya sulat sa akin at  kinuha naman para basahin.

DELA TORRE,

Sa mga oras na ito nasa kamay ko na ang mag-iina mo, dahil sa ginawa mong pangingialam sa negosyo ko.

Bilang kabayaran gagawin kong mga puta ang mga anak mo at ang asawa mo.

G. S.

Matapos basahin ang sulat at napakuyom ng palad si Andrius.

May mga tao upang makaganti sa akin  ay ang asawa ko at ang mga anak ang sasaktan nila. Pero hindi ako makakapayag, ni dulo ng mga buhok ay hindi ko hahayaang mahawakan nila.

*******FLASHBACK*******

Paalis na kami ng may natanggap na tawag sa hindi kilalang numero. Dahil nakatingin ang asawa ko ay napilitan akong sagutin, hindi ko ugali na sumagot ng tawag kapag hindi nakaregister sa phonebook ko.

"Tsk who's this, make sure my precious time is not wasted"

"Dela Torre ingatan mo ang mag-iina mo dahil tiyak na sila na ang target ni Santillan"

"Who are you, paano mo nakuha ang personal number ko?"

"Alfred Gustavo, Mayor ako sa isla batong hari, Mr. Dela Torre, hindi ako tanga para kalabanin ka, nais ko lang ipaalam sayo na may taong nais mawala ang mag-iina mo."

Mag-iinit ang ulo ko dahil sa sinabi nito kaya lumayo ako at pa simple na pumunta sa library. Sinigurado ko munang nakasara ang pinto bago ako makipag usap.

"Who? Sinong putang inang nilalang yan? Sabihin mo ay papatayin ko oramismo."

" Dela Torre sasabihin ko kung sino pero nais ko na hingin sayo na ako na lang magparusa sa kaniya dahil sa ginawang pagtatangka sa buhay ko."

"Gustavo hindi ko maipapangako na ibibigay sayo si Greg Santillan, malaki ang atraso sa batas."

"Greg Santillan?"

"Yes Greg Santillan, kailangnan niyang malagot sa batas, kaya malabo na ibalato ko siya sayo."

"Hindi si Greg ang kailangan ko kundi si Veronica Santillan"

"What!? Are sure Veronica Santillan?"

"Malaki ang pagkakagusto sayo ng babaeng yun kaya nais niyang alisin ang asawa at anak mo para wala ng sagabal sa inyo sa tingin ko siya rin ang may pakana kung bakit nawalay ang asawa mo dati. Wala akong matibay na ibedensya na magdidiin sa kaniya pero hinihingi ko na sana ay kumilos ka Dela Torre."

"Salamat sa impormasyon Gustavo gagawin ko na ang imbestigahan kay Veronica, kapag napatunay ko na may kinalaman siya sa mangyari sa asawa ko ibibigay ko siya sayo pero siguruhin mo na hindi makakalapit ang babaeng yan sa asawa ko."

"Makakaasa ka Dela Torre"

Binaba ko na ang tawag, agad kong tinawagan ang headquarters para magpadala ng back up na pwedeng magkunwaring mag-iina ko.

Pinuntahan ko muna ang mag-iina ko na naghihintay na sa akin.  Kailangan nilang pumunta sa headquarters dahil mas ligtas sila kung naroroon sila. Pinaayos ko na muna ang mga gamit nila dahil ilang minuto lang ay darating ang back up na tauhan ko.

Mahigit kalahating oras ay dumating na rin sila. Nagpadala ang headquarters ng mga elite assassin para sa gagawing mission. Isang dalaga at dalawang batang lalake at may kasamang  make up artist team.

Kasama bumalik ng chopper sa headquarters ang aking mag iina kasama sina Lester at Rex. Nang makaalis na ay binalikan ko ang mga ito sa library. Mabusisi ang ginagawang ng make up artist para maging kamukha ng aking mag-iina ang mga assassin. Kahit mga bata pa at tiyak na bihasa na ito sa self defense at walang takot sa mga criminal. Sila ang mga batang biktima ng human trafficking ay nasagip ng aming team.

Kasama na name sila para magbigay ng proteksyon sa mga mamamayan. Isang oras ang lumipas at makikita sa unang tingin na mag-iina ko ang nasa harapan ko. Gayang gaya ang pananamit, buhok at kilos pero sablay sa boses.

*SANIN*
"Boss nakahanda na lahat"

"OK, lahat ay magsuot ng safety gear sa misyon na ito kailangan na walang mamamatay sa pangkat naten. Sanin magsama ka ng ilang tauhan imbestigahan ninyo si Veronica Santillan."

*SANIN*
"OK boss, ano po ang nais na ibendensya ang nais ninyong makita o malaman?"

"Kung may kinalaman ba siya da nangyari sa asawa ko?"

*SANIN*
"Ok boss"

Umalis na ang grupo ni Sanin habang ako at nanatili sa bahay kasama ang ibang mga tauhan ko. Nakatanggap ako ng mensahe galing sa asawa ko na nakarating na sila sa headquarters at nakasalang na si Andrei sa dental procedure.

Nakita ko nakahanda na ang lahat tiyak na mahabang oras ang masasayang dahil sa kagagawan ni Santillan. Titiyakin ko na matatapos  sa araw na ito ang kalayaan ni Santillan.

*JOVEN*
"Boss yung tracker ng sasakyan at ng bawat isa siguradong hindi mawawalan ng signal. At ayon sa civilian bodyguard boss may makita silang mga kahina hinalang mga kalalakihan na nag-aabang sa ikalamang kanto."

"OK guys, Its showtime"

Sumakay ang dalawang tauhan sa unahan bilang driver at bodyguard habang ang tatlong assassin at nasa likuran ng sasakyan.

*******NARRATOR POV********

Tuwang tuwa ang mga tauhan ni Santillan dahil nagawa nila ang trabaho na hindi nahihirapan. Malapit na sila sa hideout at tiyak na pagsasawaan muna ng bossing nila ang asawa ni Dela Torre bago dahil sa Cass ng kaibigan. Excited ang mga ito dahil kapag nagpaparusa ng babae ang bossing nila ay nasa harap nila habang binababoy ang babae. 

Hindi nila alam na may mga chopper ang nag-aabang kung saan sila titigil dahil tiyak na hindi baba sa limang minuto ay bubulaga ang mga tauhan ni Dela Torre sa hideout. Nakahanda na ang mga ito sa pagpuksa sa mga salot sa lipunan.

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.




HIS Lovely Young Bride (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon