CHARLIE PATOOTIE

516 24 4
                                    

Sa wakas nagkaroon din ng sabay na bakanteng araw sina Jane at Jeron. Ang poblema nalang nila e kung sino ang sasama sa kanila paglabas.

May kanya kanyang lakad ang mga kaibigan at kapatid nila. They can ask their moms to come with them, but to honest that would be awkward.

Kung dyan nalang tayo sa inyo, we'll just order and watch movie - suggestion ni Jeron over the phone.

Hindi pwede ako lang nandito, si mommy mamaya pa daw sya uuwi pagkasundo kay Charles.

So kahit free time natin pareho sa telepono parin lang tayo mag-uusap - Jeron said more amuse than annoyed.

E may iba kapa bang suggestion, bukod sa pagpunta dito sa bahay?

Can you ask your mom, kung pwede tayo nalang sumundo kay Charles?

Tapos?

We'll go out with him, sya ang chaperone natin.

Seriously? - hindi makapaniwala si Jane

Seriously! - Jeron said, really proud of his idea.

-----------------------------------------------------------------

Hindi sigurado si Jane kung papayag si Mommy Jen na lumabas sila ni Jeron kasama si Charles, kaya hindi nya alam kung paano sisimulang magpaalam sa ina.

Mommy - bungad ni Jane ng sagutin ni Mommy Jen ang tawag nya

Oh bakit? Tanong naman ni Mommy Jen.

Mommy pwede po ba kami na ni Jeron ang sumundo kay Charles?

Bakit? Isasama nyo si Charles paglabas?

Opo sana Mommy, mag mall lang kami, hatid naman po kami ni Jeron after.

Kaya nyo ba bantayan kapatid mo Jane, alam mo naman yun may kalikutang taglay, hindi kayo pwedeng malingat don.

Babantayan po namin mabuti.

Siguraduhin mo lang ha, naku Jane subukan nyo lang iwala si Charles. - May diin na sabi ni Mommy Jen

Jane just give a light giggle to her mother's paranoia

-----------------------------------------------------------------

Umuwi ng maaga si Mommy Jen para nandon na daw sya kapag sinundo ni Jeron si Jane.

Oh Jeron ingat sa pagmamaneho - bilin ni Mommy Jen kay Jeron.

Yes po tita.

Naakkuuu kayong dalawa talaga pati si Charlie nasasali dyan sa kalokohan nyo

Jane hug, smiled sweetly, and kiss Mommy Jen before saying - Mommy wag praning

Nagbeso narin si Jeron kay Mommy Jen bago inalalayan si Jane makasakay sa kotse

-----------------------------------------------------------------

Nang naglalakad sila papunta sa fetching area ng school nila Charlie na pansin ni Jane na may dalang laruan si Jeron.

Ano yan?

Suhol alam mo naman kapatid mo gustong gusto ako - Jeron, amusingly said.

Sobrang close si Charlie sa ate Jane nya, to that little boy's mind Jane is his, kaya ang tingin nya kay Jeron ay isang ka kompetensya na aagaw sa ate nya.

Kaagad na tumakbo si Charlie papunta kay Jane at yumakap dito pagkakitang pagkakita ng bata sa ate nya.

At nang mapansin naman nito si Jeron agad na sumama ang mukha at nagtago sa likod ni Jane.

EXCLUSIVE BUT NOT DATINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon