In time with the buzzer Jeron's shot went in, they won three points lead. The crowd went wild, the cameras went flasing, his team was able to claim the championship, and he, his MVP award, now two years in a row.
Pagkatapos ng celebration, awarding at wala na yatang katapusang interview sa court, dumiretso na si Jeron sa locker room nila, at bago ang lahat una nyang hinanap cellphone nya. He was a bit disappointed to see no missed calls, not even a single congratulatory text.
Domoble ang pagka-busy ni Jane ngayong taon, she's now a bigger star than before, at ang spare time na para kay Jeron mas kumunti. Kung dati hindi lumilipas ang isang araw na hindi nagkakausap sina Jane at Jeron, ngayon dumadaan ang ilang araw na wala silang kominikasyon lalo na kung nasa location ang dalaga at hirap makakuha ng signal.
Jeron dailed Jane's number at katulad ng inaasahan na ng binata voicemail ang sumagot sa kanya.
Hi busy right now, please leave a message after the beep - napangiti ng bahagya si Jeron nang makinig ang boses ni Jane.
Hello there, guess what? We won Jane! We won! - sabi ni Jeron sa masayang boses. Wish you're here, y-you know, to, celebrate, I-Imiss you - he tried so hard to sound cheerful but still he failed towards the end.
Hey there Mr.MVP! - sabi ng isang teammate ni Jeron sabay tapik sa likod ng binata. What's with the long face? We won bro, cheer up!
Nginitian at tinanguan lang ni Jeron ang kaharap.
-----------------------------------------------------------------
After the celebratory activities sa school nila Jeron napagkasunduan ng buong team at ilang malalapit na tao sa kanila na ituloy ang celebration sa isang bar.
Hindi pala inom si Jeron but for that night for some reason hindi nya na mamalayan na katulad ng mga kasama nya napapadami na pala ang na iinom nya.
Bro, look at that chick, she's been staring at you - sabi ng isang teammate ni Jeron sabay senyas kung saan nakapuwesto ang babae sa likuran nya.
Lumingon si Jeron bahagya para tingnan ang babae.
Bro, yun na yun? Ni hindi mo manlang ba lalapitan, pagkakataon mo na umi-score, sunggab lang ng sunggab habang libre pa - hirit pa ng teammate ni Jeron sa kanya at pagkatapos ay tumawa pa.
Gago! - batok ng pinakamalapit na teammate ni Jeron sa matabil nilang kasama. Wag mo nga igaya si Jeron sayo, loyal yan noh.
Kanino? Kay Jane Oineza? Hindi ba publicly stunt lang naman yung sa kanila? Diba Jeron hindi mo naman talaga girlfriend yun?
Walang balak pansinin ni Jeron ang pinagsasabi ng kaharap, pero...
E buti pa nga ka love team non nakaka-score don, e itong si Jeron natin kahit yata dulo ng daliri non hindi pa nya nahahawakan, bro wag kana don matitig...
Hindi na natapos ng lalaki ang sasabihin ng pigting na ang tenga ni Jeron at nahablot na ang kuwelyo ng kaharap.
Wag mong binabastos si Jane - gigil na sabi ni Jeron sabay tulak sa lalaki dahilan para mapabalya ito sa kinauupuan.
Tumayo na si Jeron at iniwang natigilan ang mga kasama.
----------------------------------------------------------
Pasakay na si Jeron sa sasakyan nya ng...
Jeron? Jeron Teng! Tawag sa kanya ng babaeng nasa tapat ng katabing kotse.
Tiningnan ni Jeron ang babae pilit kinikilala.
Sandra - pagpapakilala ng babae. We were introduced two years ago sa homecoming sa Xavier.
Yha, Sandra right - na alala ni Jeron na pinsan ito ng isang batch mate nya.
You look drunk, come I'll drive you, iwan mo na yang kotse mo, my uncle owns the bar pababantayan ko, don't worry.
Sa totoo lang ayaw pa ni Jeron umuwi kaya pinagbigyan nya ang alok ni Sandra.
-----------------------------------------------------------
At imbes nga magpahatid pa-uwi kinumbinse ni Jeron si Sandra na lumipat sila ng bar para don tumuloy mag-inom.
So anong kwento ng araw na ito? - tanong ni Sandra.
Mahal ko sya, pero ni hindi ko pa yata nasasabi sa kanya - dahil narin siguro sa dami ng alak na nainom si Jeron, hindi na responsive ang binata sa mga tanong sa kanya, sinasabi nalang nya kung ano ang tumatakbo utak nya.
Bakit hindi mo sabihin - sakay nalang ni Sandra sa mga pinagsasabi ni Jeron kahit hindi nya lubos maintindihan ang mga iyon.
Kase baka pagsinabi ko, baka isipin nya na nag-iintay na ako ng sagot, ayaw ko syang ma pressure.
Hindi na umimik si Sandra hinayaan nalang nya na mag vent out ang kasama, ramdam na ramdam nya kase ang lungkot ni Jeron.
When I said, I'll wait, that I will understand, I meant every word. Pero may mga pagkakataon din naman sa buhay na hinihiling ko na sana ordinaryo nalang kaming tao, so it would be easy for us to share simple things in life.
Because my happiness, my success - sabi ni Jeron sabay turo sa sarili. Is not complete without her.
Wow your girlfriend is so damned lucky - Sandra said in a impressed tone.
Umiling si Jeron. She's not my girlfriend - sagot ng binata.
E ano mo sya? - takang tanong ni Sandra.
My everything, but not mine - Jeron said full of emotion.
Wow that's sucks - si Sandra
Life sucks - patuloy ni Jeron.
On that note they toast their glasses and continue their drinking in silence.
BINABASA MO ANG
EXCLUSIVE BUT NOT DATING
RandomI am bored and Jane and Jeron are all over my social media Let us see if I could make a story inspired by them I don't know them personally and I cannot say I am an avid follower, so for the fans who think my characters are far from the Jane and J...