CHAPTER TWO

272 10 2
                                    

THINKING OF YOU

When I'm with him
I am thinking of you
Thinking of you
What you would do if
You were the one
Who was spending the night
Oh I wish that I
Was looking into your eyes

It was a rainy day, walang trabaho si Jane, nasa bahay lang sya, isang araw na naramdam na naman ang dalaga ng lungkot. She was just sitting near her bedroom window, staring out. It's almost two years and there are still time like today that she missed Jeron so much. 

She is now dating Jerome. And according to people close to her, he is the perfect man for Jane. Na hindi naman kinukontra ng dalaga, Jerome is truly God's gift to her.

Jane's family and friends do not worry about her anymore because of Jerome, sa tingin nila aalagaan sya ng binata at hindi sasaktan, mahalaga ang mga taong mahal ni Jane sa kanya, if they are at peace, sya din payapa. Jane career also  blossomed because of her love team with Jerome, she is able to earn more from the job she loves. Everything is running smooth, what more can she ask.

Ano ba nga ba? Dapat wala na.

Pero bakit pakiramdam nya na may kulang, may mali, and whenever she feels down, ang mga alaala nya kasama si Jeron ang nagiging salvation nya. Whenever she thinks of him, she thinks happy, but not fully because she also feels silly. Oo naging masaya sya kay Jeron, sobra nga e, pero sya rin yung lalaking hindi naging sigurado is Jane kung minahal ba talaga sya.

There are times like to today:

That Jane misses Jeron's random texts, sa loob ng isang araw, yung kung ang binata ang unang magising kesa sa dalaga may Good Morning text na syang mababasa pagkagising, which she will enthusiastically will reply to. Okay lang kung walang reply back agad, lalo na kung alam nya na nasa klase o practice si Jeron, kase alam ni Jane oras na mabakante ang binata siguradong may text si Jeron, usually something funny about the things that happened to him or he observed around him. Jeron has ways to make Jane feel included in his everyday life.

Unlike Jerome:

Hindi pala text minsan dumadaan ang araw na gabi na mag te-text ang binata just to say good night. Kahit na minsan alam ni Jane na may mga downtime sa set si Jerome, wala padin syang text na natatanggap mula sa binata, yung tipong text na gusto lang makipag kwentuhan.

There are times like today:

That Jane misses having a conversation with Jeron. Yung tipong nagsisimula tungkol sa panahon na magtatapos sa diskusyon tungkol sa world peace. Jane misses hearing Jeron snore in the other line dahil tinulugan na sya ng binata dahil hindi parin sila natatapos mag usap kahit pasikat na ang araw o kaya naman yung sya ang unang makakatulog at paggising nya bukas parin ang linya ng telepono nila ni Jeron. Because none between them wants to end their conversation, hanggang kaya labanan ang antok lalabanan.

Jane misses the feeling of being incapable of boring someone.

Unlike Jerome:

Minsan when Jane start talking about nonsense things, when she starts talking animatedly and passionately at bigla syang titigil magkwento she will find Jerome quiet without any comeback kaya ang mga kwento ng dalaga ay natatapos lang sa kanyang monologue. Times like those Jane feels so disconnected from Jerome.

There are times like today:

That Jane misses Jeron's hugs and kisses out of no where. Yung tipong bigla nalang syang kakabigin ng binata para yakapin at bigyan ng halik sa ulo o sa pisngi.  Madalas tatanungin ni Jane si Jeron kung para saan ang halik at yakap ng binata, sasagot lang ito ng "thank you for being with me" o kaya naman "I just missed you" at kung ano ano pang sweet nothings. Jeron also has this habit na kukuhain nito ang kamay ni Jane habang nagmamaneho at hahalikan iyon at hindi na bibitawan hanggat hindi kinakailangan mag change gear ng binata.

EXCLUSIVE BUT NOT DATINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon