Chapter 11: The Water Dragon

242 58 0
                                    

Sienna's POV

Pagkaapak ko palang sa tunnel ay bigla nalang nagsara ang lagusan. Ano yun? Deja vu? Su skeri! Sabi ko pa sa isip ko. Totoo naman ah? Nakakatakot. Help me baby Ice!

Napailing- iling nalang ako sa naiisip ko. Ang halay talaga ng utak ko!

Nagsimula na akong maglakad sa tunnel, nang biglang nag-iba ang paligid, biglang nasa gitna na ako ng dagat. Ha? Ang weird naman. One of my powers is that I can walk on water ang I can also dive if I want to, kaya ngayon ay naglalakad ako dito sa tubig. Saan na kaya yung guardian na kakalabanin ko? Di kaya natakot na yun? Ganda ko kasi! Baka na fall saakin. Ahaha!

Natawa nalang ako sa naisip ko. Para na akong baliw dito. Nilingon ko ang paligid habang hawak-hawak ang Water Spear ko ng biglang umuyog ang tubig at nagkaroon ng malaking tsunami. Naglabas ako ng shield para maprotektahan ko ang sarili ko sa pagbagsak ng tsunami. Pagbasagsak ng tsunami ay may lumitaw na Water Dragon. Nanlaki ang mata ko sa nakita ko kasabay ng pag init ng dugo ko.

Walang hiya ka, Charizard!

Ito yung hinayupak na dragon na sumugod saakin ng dalawang beses! Eto rin pala ang isa sa mga guardian! Walang hiya!

Bigla siyang sumigaw ng malakas at nagpalabas ng liquid daggers. I dodged it saka nagpalabas ng isang malaking kamay galing sa tubig. Pagkatapos nun ay kinotrol ko ang kamay at aambahan na sana siya ng nakailag siya at pinagaspas ang pakpak niya.

I was shocked and couldn't avoid it kaya natilapon ako. Arghh! Binubwisit mo talaga ako Charizard!

Tumayo ako at sinugod siya ng mas malaking tsunami saka nag summon ng water tornado. Hindi siya nakailag kaya tinamaan siya. Napasigaw siya ng malakas pero hindi sapat yon para matumba siya. Tigas rin nitong isang to!

Pinaulanan ko siya ng water bullets pero Tinakpan niya ang sarili niya ng pakpak niya. Bigla siyang nagpakawala ng malakas na echo kaya napatakip ako ng tenga ko.

Nanghina ako dahil sa sigaw niya at lumubog sa tubig. Bigla siya bumaba sa tubig at pinagaspas ang pakpak niya dahilan para matangay ako ng alon hanggang sa matamaan ang tagiliran ko ng isang matulis na bahay sa ilalim ng dagat. Shit!

Pinilit kong umahon para hindi mapasukan ng maalat na tubig ang sugat ko. Ang hapdi!

Pero hindi pa ako nakakaahon ay biglang humarang ang hayop na Charizard sa itaas ko, hinarangan nito ang daan ko para hindi ako makaahon. Pinaulanan ko siya ng Jelly Fish Stings para makaalis siya sa taas ko at gumana nga ang plano ko. Nang tuluyan ngang makaalis si Charizard, I immediately went out and stoop again on the water. Umahon naman si Charizard at vinibrate ang dagat dahilan para mawalan ako ng balance at matumba uli. I tried stoping the vibration so that I can stand. I touched the water then controlled the vibration making my eyes turn blue. Mabuti nalang at natigil ang pag-vibrate kaya nakatayo na ako. This is going too long, Masisira beauty ko nito eh!

Tumayo na ako then turned to Charizard. Lintek kang Dragon ka! You don't do that to a Princess!

I opened my mouth and started singing releasing a powerful voice so that I can weaken him. Nang nanghina siya ay saka ko sinummon ang spear ko. I grabbed the chance to go near him and stabbed his forehead with my spear. Napasigaw siya saka lumiwanag ang buo niyang katawan.

Bigla siyang naglaho at may biglang lumitaw na kulay asul na parang missing piece.

"So that is the prize." I said to myself saka kinuha iyon. Kasabay nun ay ang pagbukas ng isang pintuan sa dulo ng dagat. Bago ako lumabas, may nakita akong egg na lumulutang sa tubig, lumapit ako doon at kinuha iyon. It suddenly hatched, revealing a very cute, blue-colored dragon. It looked at me with it's beautiful eyes. Is this Charizard's child?

Saglit akong nakaramdam ng awa sa baby dragon. Hinaplos ko ang ulo niya.

"I'm sorry if I killed your mother. I will just take you with me and take care of you, is that fine with you?" I asked the baby dragon and it made a happy-like sound. I'll take that as a yes.

Sa Crestelia, A dragon can grow in it's normal size in less than a month. I looked at the baby dragon. "What should I name you?" I asked while looking at her, yes, it's a girl. Then suddenly, a name popped in my mind.

"I'll name you Chira." I said to her and again, it made a happy-like sound. I laughed at kinarga iyon.

"Let's go Chira, let's get out of this tunnel." I said then bigla siya umalis sa egg niya at lumipad at ibabaw ng ulo ko. I laughed and walked while Chira is following me. I looked at the missing piece that I had a while ago then directly went to the door. Pakiang-kiang pa ako maglakad habang hawak-hawak ang tagilirang kong nasugatan. Magpapagamot nalang ako kay Rock. Bigla sila pumasok sa isipan ko.

I wonder what they are doing right now.

---------
Yey! Tapos na ang fighting scene ni Sienna!

Next chap is Aira na!

Don't forget to Vote,Comment and follow! Mwah!

Crestelia: The Powerful Books [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon