Chapter 45: Demigoddess Rhein

88 23 0
                                    

Jade's POV

Four days have passed, malapit na kaming makarating sa tuktok ng bundok. We encountered many wild animals. Dylan got wounded yesterday when we faught a Phoenix. I remember how damn I was worried when he got wounded, pero hindi ko iyon pinahalata.

"Are we there yet?" For the 36th time, Sienna asked. Kuba na siyang maglakad at halatang pagod na itong naglakad lalo na't may dala pa itong bag sa likod.

"You've asked that many times Sienna." Ice said at halatang pagod narin ito. Kahit naman ako, sa apat na araw na nilakbay namin, alangan namang hindi ka mapagod.

I looked at Dylan, parang wala lang sakanya ang lumakad nang napakataas. His just walking like nothing happened on his body, kahit marami siyang nakalaban na wild animals nung isang araw.

We are on our last route, pagkatapos nito ay makakarating na kami sa tuktok, wala na kaming nakikitang mga wild animals. Siguro ay binabantayan lang nila ay ang nasa baba para masigurong wala nang makakaakyat.

"Wow." I looked at Aira and followed what she was looking. Napatigil kami at tinignan ang nasa harapan namin.

At last.

Puno ng mga bulaklak ang nasa harapan namin, butterflies are flying everywhere and we can hear birds chirping. Parang mahihiya kang umapak doon sa sobrang ganda.

"Guys look!" Napalingon kami kay Sienna. She pointed at our back kaya lumingon kami. We saw the forest we've been through transformed into a beautiful scenery. Maraming makikintab na puno ang nandoon. Flowers bloomed in the ground and the dark sky turned into bright. This only means one thing.

Nandito na kami.

Tinuloy namin ang paglalakad, humahampas saamin ang sariwang hangin sa tuktok.

And on our last step, we heard a beautiful voice from somewhere, humming.

Nagkatinginan kami. Could it be?

Dahan-dahan kaming naglakad, but we stopped when we saw the beautiful scenery from above.

"Wow." Nasambit nalang namin. We can see the whole Crestelia from up here. From the Kingdoms, to the Academies.

"Look! The Academy." Sambit ni Hack at tinuro ang Crestelia Academy. We saw it's beautiful colors and it's shining structures.

We looked at the sky and we saw dragons, fairies and other flying creatures flying throughout the Crestelia.

We are mesmerized. Hindi namin akalain na makakaabot kami sa tuktok.

"Sino kayo?" We suddenly frozen for awhile. We heard a cold but calm voice from our back and we started to feel a powerful aura.

It's her.

Dahan-dahan kaming lumingon, our jaws literally dropped and our eyes widen when we saw a beautiful woman standing in front of us. Her eyes were tantalizing, her body were full of gems and her long white dress suites her. Her body was sorrounded by a beautiful light. Indeed, she is the demigoddess.

But I was distracted by her eyes, it was cold, no emotions can be seen in there.

Bigla siyang nagpalabas ng hangin na may pumapalibot na bato.

"Sino. Kayo?" She asked. She is really the mixture of Goddess Arianne and God Erthron.

Lumuhod kami sakanya as a sign of respect. "Demigoddess, we're glad to meet you. We are here to seek you help." Magalang na sabi ni Aira. Binaba ng demigoddess ang kamay niya at pinatayo kami.

"I'm helping no one. Leave. Your just wasting your time." Sabi niya at tinalikuran kami.

"But demigodde-" Biglang naputol ang pagsusumamo ni Sienna ng nagpakawala ang demigoddess ng kapangyarihan. They were taken back pero madali akong nakagawa ng shield. I was shock when a spark of light mixed my shield.

Natigilan and demigoddess. "Royalties." Nasambit niya lang at tumingin saakin.

"Demigoddess, we now know who the Chosen ones is, we need your help to train them kasi malapit ng magising ang mga demons." Sienna said.

Lumapit siya saamin, especially to me. Nanigas ako ng kinuha niya ang kamay ko, it was cold.

"I saw the spark of your powers earlier. It seems like you can't handle it." She said. Her voice was cold, making my body shiver.

Agad niyang tinignan si Dylan. "And you, I can feel the aura of your power. Hula kong ikaw ang pangalawang itinakda." Sambit niya. Tango lang ang naisagot ni Dylan.

Tinignan niya kami. "Follow me." Sambit niya at nauna na sa paglalakad.

Napaimpit ng tili si Sienna at ang iba ay ngiting tagumpay. We succeed.

Sinundan namin ang demigoddess kung saan ito pupunta, napunta kami sa isang patag na lugar, tanging bato lang na parang kama ang naroroon at isang maliit na fairy.

Nilingon kami ng demigoddess. "Magpahinga muna kayo. Alam kong pagod kayo sa inyong paglalakbay." Ani to at naupo sa kanyang bato. Sinundan lang namin siya ng tingin. Pero ako, napansin kong malungkot siya. Kitang-kita sa mata niya.

Why is she sad?

Nakita ko ang ibang naguusap, pero ako, I sat down beside the demigoddess. "It's a pleasure for us that you will help us to improve and control our powers." I said. She looked at me. She's really beautiful.

"It's my duty to help the chosen ones. Dapat sina mama at papa, pati ang ibang diyos ang dapat mag-train sainyo." She said. My forehead creased.

Dapat?

"May I ask? Where are they?" I asked politely. Tumingin siya sa kawalan at mapait ng ngumiti.

"It's not for me to tell. But one thing for sure, their not here right now. It's for you to find out." Sabi niya.

What?

"What do you mean?" Kinabahan ako. Kaya ba hindi nagpapakita ang mga diyos? It's been a millennial sabi nila.

"My mom will be not able to get the Ariums, kaya ako nalang ang kukuha. Their not here. Pero hindi ko pwede sabihin sainyo. Kayo lang ng isang itinakda ang makakatulong sakanila. Find them." Sabi niya. Her voice sounds like begging.

Paano namin matutulungan?

"How?" I asked.

"You'll know soon, for now, let me help you control your second powers." She said. I smiled.

"Thank you, demigoddess. We'll help the Gods and Goddesses to be free." I said.

Ngumiti ang demigoddess kaya nagpaalam na ako at bumalik sa mga royalties. I saw Aira, na sinasakal si Rock.

"Ikaw! Ang landi mo! Lahat naman maganda sayo eh!" Sabi niya at patuloy parin sa pagsakal kay Rock.

Kinalabit ko si Dylan. "What happened?" I asked. He just chuckled.

"Nagagandahan sa demigoddess, nasabing mas maganda pa kay Aira. Nagselos yung isa kaya nasakal niya." Sabi niya.

Tinignan ko uli si Rock na halatang hindi na makahinga dahil tinanggalan ni Rock.

"Sabihin mo! Mas maganda ako!" Sabi ni Aira. Rock was holding his neck.

"Y-y-you-r m-m-m-ore b-beau-t-tiful." Sabi ni Rock na hindi na makahinga. Binalik ni Aira ang hininga nito at niyakap si Rock.

"Yiee! Love you." Sabi nito. Ngumiti lang si Rock.

Nakarinig ako ng tawa sa likod namin. We saw the demigoddess at our back. Natigilan kami.

"My mom and dad used to be like that." She said.

Napatunganga lang kami sa angking ganda niya.

The demigoddess is not bad after all.

Crestelia: The Powerful Books [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon