Chapter 16: The Fire Phoenix

202 53 4
                                    

Jade's POV

Nang makapasok ako sa tunnel ay nag-iba na ang paligid. Everything transformed into a very hot place. Tinignan ko ang paligid ko, nang makita ko ang langit ay nahulaan ko na kung nasaan ako.

I'm in Venus.

Tinignan ko ang paligid ko. Maraming mga bulkan at halatang napakainit. I walked around, finding the guardian. Nakarating ako sa harap ng isang malaking bulkan. The ground suddenly shakes and lava are coming out from the volcano. Kasabay nun ay ang pagluwa ng isang Phoenix na kulay itim na may halong pula.

I summoned my sword when his eyes landed on me. Bigla siya lumipad at pinaikutan ako. I attacked him with my powers and threw fires on him pero mabilis siya ng nakailag at lumabas mula sakanyang bibig ay isang malaking fireball at pinatamaan ako. I casted a shield para hindi ako matamaan. Lumipad ako para maatake ko siya. Lumapit ako sakanya at winasiwas ang espada ko sakanya. Hindi siya nakailag kaya nasugat ko siya sa pakpak niya.

He attacked me by his wings pero mabilis akong nakaiwas pero hindi ko na naiwasan ang apoy na lumabas sa bibig niya at natamaan ako.

Nahulog ako sa sahig kaya mabilis akong tumayo para gumawa ng shield. Nagpalabas ako ng mga fire blades at itinapon iyon sa Phoenix. Natamaan siya kaya nanghina siya at bumagsak sa lupa.

Nagawa kong alisin ang shield ko pero nakalipad uli ang Phoenix and he suddenly grabbed me. He flew from the outer space making me lose my breath. I keep on letting myself go but the Phoenix threw me making me fall from the ground.

Hindi ako makatayo at nanghihina. Bago pa ako maatake uli ng Phoenix ay nakagawa na ako ng shield para maprotektahan ako.

"Jade! What happened here?!" My mom said after she saw that my room was on fire.

"I was supposedly let out just a small fire but then this happened." I said. Bata pa ako dito. hindi ko pa kontrolado ang powers ko noon.

"I told you Jade! Wag mo munang gamitin ang powers mo! You need to be trained!" Mom said. "Sorry mom." I said.

Mom sighed. "It's fine." Mom said at lumapit saakin. "Hindi mo pa masyado kontrolado ang kapangyarihan mo, just wait for the right time, makokontrol mo rin ang powers mo. Just wait." Mom said.

"Queen! Inaatake tayo ng Trivians!" Biglang pumasok ang isa sa mga Knights namin at sinabi iyon.

Biglang napatayo si Mom. Tinignan niya ako. "Stay here." Mom said at lumabas. Since matigas ang ulo ko, lumabas ako at pumunta ng balcony. There, I can see our Wariors, my mother and my father fighting with the Trivians. Nakita ko kung paano nila labanan ang mga Trivians gamit ang mga espada at kapangyarihan nila.

I looked at my mom who is facing a woman at naglalaban. Nakita ko kung paano nahirapan si Mom sa pakikipaglaban at biglang kumulo ang dugo ko ng nakita kong nasugat siya. Napasigaw ako.

"Mom!" Sigaw ko at natuon ang atensyon ng papa ko at nung babae saakin. Biglang sumigaw si papa.

"Anak! Pumasok ka na!" Sabi ni papa pero hindi ako nakinig. I was just hugging my teddy bear.

Biglang lumitaw sa harapan ko ang babaeng nakalaban ni mom.

"Hi there sweetheart." Sabi niya at nag cast ng shield dahilan para hindi makapasok si papa.

Sinamaan ko ng tingin ang babae. "You hurt my mom!" I said.

"You're mom deserves it, by the way, my name is Martha baby girl." She said at akmang hahawakan ako ng bigla kong pinalo ang kamay niya.

"You're bad!" I shouted. Biglang nag-iba ang emosyon niya. "Yes I'm bad, at ikaw ang isusunod ko sa Mommy mo!" Sabi niya at biglang nagpalabas ng itim na usok. Hindi ko alam ang gagawin ko. Yakap-yakap ko lang ang teddy bear ko. Biglang parang may puwersa na lumabas saakin at hindi ko napigilan kaya natamaan yung Martha ng apoy.

Biglang may nararamdaman akong enerhiya na palakas ng palakas sa loob ko. Biglang may isang malaking fireball ang lumitaw at nakita ko kung paano lumaki ang mga mata niya at pagkatapos nun, natamaan siya ng fireball.

Ang huli kong naalala ay lumapit saakin ang papa ko saka ako nawalan ng malay.

Inalis ko ang shield na ginawa ko at biglang hinarap ang Phoenix. I closed my eyes and concentrated. I can feel a powerful energy inside me at unti-unti itong lumalabas bilang isang maliit na fireball hanggang lumaki ito ng lumaki.

Itinutok ko ang fireball sa Phoenix at unti-uniting pinakawalan ito. Napasigaw nalang ako sa lakas ng enerhiya na nilabas ko.

May malakas na ilaw ang lumabas, at pagkawala nun, I saw a piece on my front, I grabbed it and then a door appeared on my back. When I entered it, I saw the others sitting while Rock was unconscious.

"I'm done." Sabi ko at pinakita ang piece na hawak ko.

"Let's continue." I added

Malapit na matapos ang mission namin. At last.

-------------------
Malapit na sila ng makauwi! Yehey!

Hope you like my story! Vote and comments are highly appreciated.

Crestelia: The Powerful Books [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon