Chapter 6: Puzzle Piece

356 90 0
                                    

Sienna's POV

Dinala ako ni Hack sa isang medyo malayong gubat? Oh my god! Ang layo ko na!

Tinignan ko si Hack. Kung ano-ano nang pumapasok sa isipan ko. "Nasaan tayo? Bakit tayo nandito? Oh my god! Anong gagawin mo sa akin?" Sabi ko tapos niyakap ang sarili ko.

Bigla niyang pinitik ang noo ko. Tinignan niya naman ako ng bored.

"Kung anong iniisip mo diyan, baka patayin ako ni Ice sa mga pinagsasabi mo." He said and my cheeks reddened.

Ihh? Ano ba kashe yan?

Bigla niyang in-on ang IC niya at biglang lumitaw ang isang Cave. Nalula ako sa laki na nito. 

"Diyan ka maghahanap. The Aquatic Cave." Sabi ni Hack habang nakatingin sa IC niya.

Kaya pala. Bakit ang layo naman nito? Nilingon si Hack.

"Anong--" Naputol ang sasabihin ng paglingon ko ay wala na siya.

Bastos!

Sumimangot ako at walang nagawa kundi ang pumasok na. Pag pasok ko, tubig agad ang bumungad sa akin, Good thing I have water breathing skills. This is easy for me so I just swimmed. 

Lumangoy ako at nagsimula ng maghanap. The place was dark, I continued searching for the book.

"Where are you?" Nagpatuloy ako maglangoy when I heard a loud roar.

Napalingon ako sa likod ko then I said a big sea dragon. His eyes were pierced on mine and it was blazing like a hungry predator, ready to eat its prey.

I was alerted. Sinummon ko ang water spear ko. Sinubukan kong itapon yun sa kanya pero nailagan niya.

Then he roared louder kaya natilapon ako. Naglabas ako ng water ball at tinapon iyon sa kanya.

Pokemon go!

Buti natamaan siya, I casted a water tornado kaya nawala siya. What a coward dragon.

Phew!

Nagpatuloy ako sa paglangoy. Hinanap ko kung saan saan ang libro pero wala akong nakita. I kept on looking for it but I can only see and endpoint.

Asan ka na ba?

I kept on doing my task when I heard a voice in my head.

'Did you found it?'

It's Aira. Katulad niya, I can also send messages, but through minds.

'Wala pa, ikaw?'

'Nothing at all'

Wait, di'ba kanta 'yon? Napailing nalang ako at tumalikod saka lumabas na ng cave.

Pero naharang yung daan. Napairap nalang ako. 

"Ano na naman ba?!" I sighed in frustration. Biglang may lumabas na sea dragon. It was the same as before. 

Ulit?! Hindi na ba 'to napapagod?!

I summoned my spear tsaka inatake siya pero nakailag ang dragon, tapos ay hinampas niya ako ng buntot niya. Napalayo tuloy ako sa lagusan ng cave. 

Grrr! Ginagalit talaga ako nito!

Nag form ako ng malaking water ball at sa loob nun ay may mga piranhas at sharks. Tignan natin kung di ka pa mamatay.

Tinapon ko yon sa kanya. I heard him roared in pain and I can't see what's happening to him, the only thing I knew is that he was already gone. 

Crestelia: The Powerful Books [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon