Chapter 48: Training

89 24 0
                                    

Jade's POV

I woke up because of the light that flashed in front of my face. As I opened my eyes, I saw the light coming from the sky and dragons are flying above. It's already morning.

I can feel that my energy gained back. Pasimple kong kinuha ang relo ko sa bag at tinignan ang orasan. 6:30

Thirty minutes from now will be the continuation of our training. Nilingon ko ang kaliwa ko kung nasaan si Dylan. I saw him still peacefully sleeping kaya tumayo na ako at inayos ang mga gamit ko.

After I'm done, I went to the Royalties who were gathering near us. I also saw demigoddess Rhein with them. I walked towards them. Kumakain na sila nang dumating ako.

"What's for breakfast?" I asked them that made them look at me. Natigil sila sa pagkain.

"O Jade, gising ka na pala. We have fried fish for breakfast." Sabi ni Sienna at tinuro ang piniritong isda.

Umusog si Aira kaya doon ako umupo sa tabi niya. Nakikikain narin pala ang demigoddess.

"On 7, we will continue your training. And royalties, as they train, I have told you that I have prepared an obstacle for the five of you." Demigoddess said.

The others gave a thumbs up before continuing to eat. "Good morning everyone." We heard Dylan's husky voice. We looked at him. Halatang kakagising lang nito dahil nanliliit pa ang mga mata nito.

"O, Dylan! Kain ka na!" Masiglang sabi ni Sienna. Umusog naman si Ice para makaupo si Dylan kaya doon siya umupo.

I took one fish at the middle for me, pero pagkahawak ko nun, saktong yun rin ang hinawakan ni Dylan. I felt bolt of electricity in my hands kaya napabitaw ako.

Tumikhim lang ako at kinuha ang katabi nitong isda.

Napaangat ako ng tingin ng may narinig ako maliliit na tili. I saw the two girls squealing. I just rolled my eyes and continued eating. Ganun rin ang ginawa ni Dylan.

After we ate, dumiretso kami sa pwesto na pinanggalingan namin kanina. Sumunod ang demigoddess saamin. While the others proceeded to the other part of the mountain.

"Are you okay?" She asked. Tumango lang ako as well as Dylan.

Umatras kaunti ang demigoddess. "Okay then, let's start. Isasabay ko na kayo dalawa." She said and we just nodded.

Nagpalabas siya ng powers at inamba saamin. We were shock pero nakagawa ako ng fireball at itinapon yun.

Patuloy ang pag amba saamin ng kapangyarihan. Mabuti nalang at naiiwasan namin iyon.

Napatigil ako ng nakaramdam nanaman ako ng kakaiba sa katawan ko. Tumigil rin si Dylan at tinignan ako. "You okay?" He asked.

Hindi ako nakasagot. I suddenly felt an unknown energy again.

"Control it, Princess." I heard demigoddess said. I closed my eyes and felt the energy. I tacked in my strength to be able to control it. Nakuyom ko ang kamao ko ng naramdaman kong unti-unti itong lumalabas.

The moment i opened my eyes, my eyes widen in shock when I saw light ball in front of me.

"W-w-what the?" I uttered a word. Narinig kong pumalakpak ang demigoddess ng mahaluan iyon ng apoy. My mouth parted, still in shock.

I did it. I really did!

Nakaramdam ako ng saya sa puso ko. At last, I finally controlled it. It maybe hard, but I did it well.

"Good job Princess." Hinarap ko si demigoddess Rhein na nakangiti at si Dylan na tinignan ako at ngumiti rin. He gave me a thumbs up so I smirked.

"It's your turn now, Prince. Can you do it?" Demigoddess said. Napapikit si Dylan at huminga ng malalim at saka tumango.

"Step aside." Demigoddess told me. Pumunta ako sa obstacle na kasalukuyang ginagamit ng ibang Royalties.

"Ahhhh!" Rinig kong tili ni Sienna ng nahulog siya sa........ tae?

Tumawa naman si Aira at inunahan si Sienna at dumiretso sa net na may mga iba't ibang ito ng insekto.

Habang si Rock naman ay kumakamang sa putikan na may mga butiki. Pagkatayo niya ay huhubarin niya sana ang damit niya na may putik pero nakita niya ako.

Sinamaan ko siya tingin kaya hindi niya na tinuloy ang paghubad ng damit.

Good.

Si Ice naman ay nakikipaglaban sa isang Dambuhalang Kailon. A goat with a body of a horse.

Si Hack naman ay nasa area na may maraming tinik at ngumingiwi.

When they saw me, they waved at me so I gave them a thumbs up.

Bumalik ako sa pinanggalingan namin and I stopped when I saw Dylan holding a dark ball with a lightning sorrounding it. I heard the demigoddess clapped.

"Well done! We can start our real training." Demigoddess said and turned her gazed at me.

"Dodge this Princess, using your second power." She said at nagpalabas ng mga bato. I concentrated and summoned a shield. May lumabas na puting shield. I felt an energy inside me so I braised myself and let out a light power and threw it at the demigoddess. The demigoddess looked shock so she wasn't able to dodge it kaya natilapon siya.

Mabilis kaming tumakbo papunta sakanya at inalalayan siya but we were shock when she let out an airball and threw it towards us. Buti nalang at nabalanse namin ang sarili namin.

Nagpakawala ulit siya ng mga bato, pero mas malaki kaysa sa una. Nakailag ako pero may ibang mga bato na tumama saamin. Nagpalabas ako ng apoy at iniamba sakanya.

Laking gulat ko nalang ng biglang may humalong puting kapangyarihan doon. Ganun rin ang ginawa ni Dylan at may sumamang itim na kapangyarihan.

Natamaan ang demigoddess. Dali-dali siyang tumayo at hindi na gumalaw pa. We heard multiple claps on our side.

Nilingon ko iyon at nakita ko ang mga ibang Royalties na pawang madudumi ang mga damit.

"Whew." Sabi nila and cheered us. Sumunod sa palakpak nila ang demigoddess.

"Well done. Since you are now able to control your second power partially, and the other Royalties succeeded the obstacle, I will give you a reward." Pagkasabi non ng demigoddess ay narinig namin ang mga sigaw ng iba.

"Yes!"

"Yun O!"

"Yey!"

"Whooo!"

"Party animal!"

Naglakad ang demigoddess papunta kung saan kaya sinundan namin siya. Namutla ako nang makarating kami sa isang dagat.

"As a reward, I will give you the whole day, swimming." Demigoddess Rhein said.

Oh no

Crestelia: The Powerful Books [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon