Jade's POV
Nagising ako dahil may yumuyugyog saakin. Tinignan ko kung sino yun and I saw Sienna who is whining like a baby. Kumunot ang noo ko sa nangyayari, pati sila Aira na umiiyak.
"She was too young!" Hack said na nakita kong nakaluhod sa sahig at pinupukpok ang sahig. "Jade bakit mo kami iniwan?!" Sienna said then suddenly hugged me. I rolled my eyes because I know what the fuck is happening. Bumangon ako, at naglabas ng apoy sa kamay ko.
"You want me to kill all of you first? That sounds fun." Sabi ko sakanila. They all stood up properly and smiled. Inalis ko ang apoy sa kamay ko at tinignan ang oras. It's already 3:54 am. Bumangon na ako at tinignan sila. "Pack your things up. By 4:30, we're leaving." I said kaya tumango sila at lumabas habang kinukurot si Hack.
"Yan kasi! Ikaw may plano na gawin yon kay Jade! Bobo ka!" Aira said. Napangiwi nalang si Hack habang lumalabas sila sa kwarto ko. Dumiretso ako sa banyo at naligo. Thirty minutes in the bathroom, lumabas na ako at nagbihis. I wore simple jeans and hoodie. Nagsimula na akong mag-impake ng mga gamit ko. Kunti lang ang dinala kong gamit because we're just staying here in one week.
After I'm done packing, lumabas na ako ng kwarto ko at bumaba papuntang dining room. I saw them sitting down and eating. Sumabay na ako sakanila at kumain na rin.
Biglang dumating si Rocco at may binigay saamin. It's a lunch box. Kinuha yon ni Hack at binuksan.
"Ay Hotdog sabi ko na!" Sabi ni Hack at kinuha yung hotdog saka kinain. We all face palmed. Kailan kaya magbabago itong isang to?
Bigla naman siya pinalo ni Rock sa likod making him choke. "T-tubig!" Sabi niya, but no one gave him water. He reached the water near him and drank it.
"That hotdog is for all of us! Not for you only!" Rock said. Hack gave the hotdog to everyone. "Oh yan na! Isa lang naman ang kinuha ko! Bakit ganyan kayo?" Sabi ni Hack na parang naiiyak na.
"Tahimik ka na at kumain ka na lang!" Sabi ni Sienna at kinurot siya sa braso.
Napangiwi si Hack. "Aray! Mapanakit kayo!" Sabi ni Hack.
Inirapan lang siya ng lima saka nagpatuloy sa pagkain. Rocco, on the other hand, went back to the kitchen while laughing. Narinig ko pa siyang bumulong ng 'This Royalties are really something.'
Nilingon ko si Aira. "Where's the books?" I asked. Hindi ko na nagawang bisitahin ang mga libro dahil na rin sa pagod ko dahil hindi ko na nagawang magpahinga dahil dumiretso na kami sa eskuwelahan.
"The books are fine. Binisita namin ni Sienna bago kami matulog, and we're shock to see that the books are having sparks of light. Diba ang ibig sabihin nun, nagigising na ang dalawa?" She asked.
Bigla akong kinabahan. They're awakening. Hindi pa sila pwede magising, we haven't find the Prince yet. Kapag nagising sila nang hindi pa namin nahahanap ang prinsipe, Crestelia will be in its end.
We finished eating kaya dumiretso na kami sa mga kwarto namin to get our stuffs. Isang bag lang dala ko kaya hindi ako mahihirapang magdala. Lumabas na ako ng kwarto at dumiretso sa kwarto kung saan nakatago ang mga libro. Pagpasok ko, me, Rock and Sienna are there. I sat beside Rock and waited for the others. Sienna was playing with her powers, bored, while Rock was just closing his eyes.
Nang makapasok ang iba, we casted a spell para mas mapalakas ang proteksiyon na ginawa namin. There's a chance na makuha ang libro saamin habang bumabalik kami sa gubat na pinanggalingan namin. We need to make sure we can get it back to the Throno Kingdom, doon, Witches can make the demons sleep again.
"Are we going now?" Sienna said. Maingat kong kinuha ang dalawang libro at nilagay sa bag ko.
"We're going back now." I said. I can see the glimpse of happiness in their eyes. Hindi lang sila ang masaya, ako rin. It's maybe one week of staying here in the mortals, but I already missed my home.
Sabay-sabay kaming lumabas sa kwarto na iyon and walked downstairs. Pagbaba namin, nakita namin si Rocco na naghihintay saamin.
"You're ready to leave royalties?" He asked. We all nodded and he smiled. "Hope we can meet again in Crestelia." He said. We shook his hand at nagpaalam na.
"Bye Rocco, thanks for everything." Aira said. Ngumiti lang si Rocco saamin at sabay-sabay na kami nag teleport papunta sa gubat.
This was the place we came from, the portal is located here. Before we leave Crestelia, Headmistress said that it will open immediately pag dumating kami. I hope pagdating namin makapasok kami agad. Tinignan ko yung iba na ngumingiwi.
"Bakit ganyan mga mukha niyo?" I asked. "Let's go." I said. Naglakad na kami habang si Hack ang gumagabay sa amin at kasalukuyang pinapakita saamin ang IC niya.
We went on different routes, nakikita rin namin kung saan papunta ang arrow sa computer. Malamig ang simoy ng hangin dahil maaga pa. The sun is not up yet, you can see stars on the sky.
"Matagal pa ba? Bakit parang nung dumating tayo dito, ang dali-dali lang? Pero pagbalik natin ang tagal-tagal?" Reklamo ni Sienna.
Nilingon ko siya. "Dahil may sumusunod saatin." Sabi ko at tumapon ng apoy sa kawalan. Biglang may tumumba na Trivian. Inalis ko ang bag ko. I can leave my bag because I know that the books will be safe.
Nilabas ko ang sword ko. "We have company." Sabi ko at nilabas naman ng mga royalties ang mga armas nila.
Biglang nagsilabasan ang ibang Trivians. Pinalibutan nila kami at sumugod. Sinipa ko ang isang Trivian at sinaksak siya ng espada ko. I immediately turned back and a Trivian is ready to stab me but I dodged it and stab him.
Nagpalabas ako ng fire blades at pinaulanan ang mga Trivians. I saw Aira who created a tornado kaya maraming namatay at naglaho. Rock created an earthquake and suddenly, the ground ate up some Trivians. Hack created a hologram to attack the Trivians while Sienna, nagpalabas siya ng waterball na dumikit sa ulo ng mga Trivians dahilan para hindi sila makahinga at mamatay, while Ice created a blizzard.
Maraming naglaho na Trivians pero Marami pa rin ang sumusugod saamin. I shifted my sword into a bow. My sword can shift into any different equipment. It was inherited by my great grandfather to me.
Nagpalabas ako ng fire arrow at tinutok iyon sa taas. It was my tactic for the Trivians to not notice what I did. When I released it, it multiplied into many arrows, same as how many the Trivians are, and landed to them kaya nasunog sila at nawala.
The royalties looked at me and smiled. Hinanap ko ang bag ko. I saw it and immediately grabbed it. Mabuti nalang at hindi nagalaw ang libro.
Tinignan ko sila. "You all okay?" I asked. They all showed a big thumbs up and we continued to our journey.
Compared a while ago, madali naming nahanap ang portal. We were blocked by the Trivians kaya natagalan kami.
"Kailangan ba talaga nating pumasok jan?" Hack said and pointed at the portal which is currently open.
"If you dont want to go back to Crestelia, then don't." Sabi ko at nauna nang pumasok. When I stepped out, the air of Crestelia welcomed me back.
I looked up in the sky and I can see Dragons flying up in the sky and infront of me is the big gate of Crestelia Academy. I saw the others at my back at mukhang pinigilan ang paghinga nila nung pumasok sila sa portal.
The gates suddenly opened and CRST A welcomed us. They were smiling while looking at us. Kumunot ang noo ko. Alam nila na uuwi kami?
Tinignan ko si Hack and he just gave me a peace sign. Right.
"Welcome back royalties!" Sigaw nila and Headmistress Marcella walked towards me. She smiled.
"Welcome back royalties."
Finally, we're home.
------------
Chapter 19, updated!Yehey! Nakauwi na sila!
Hope you like my story!
BINABASA MO ANG
Crestelia: The Powerful Books [COMPLETED]
ФэнтезиThe war between the Creators and the Demons marked the whole Crestelia's history as the most bloodiest war of all time, changing the perception of the Magic World. With the birth of a new generation, will they be able to fight back and fulfill the p...