Jade's POV
We are here in the canteen at the moment, lunch na kasi kaya pumunta na kami dahil nagugutom na daw si Hack. As usual, what do you expect?
Nakaupo kaming mga royalties dito sa table namin habang kumakain. Hindi sumabay sila Dylan kasi may gagawin pa daw sila. And it's a good thing for us.
We were just eating peacefully nang may naramdaman ako may bumuhos saakin ng tubig. All of them were shock. Nilingon ko kung sino ang bumuhos and then I saw Liana, smirking like a fool. This bitch.
"That's for stealing my Dylan." She said. Nakita ko kung paanong gustong sabunutan ni Aira si Liana but I stopped her.
"I'll handle this." I whispered. Aira just smiled.
Tumayo ako at hinarap si Liana with my fierce look. "Hindi ka na talaga titigil?" I said coldly ang stared at her.
"Hindi, hangga't hindi kita nakikitang nahihirapan. You should get back to your school though. Doon nababagay ang malanding katulad mo." She said. I smirked.
"Talaga? Since when did I flirted with YOUR Dylan? Maybe your are referring to yourself being a flirt." I said.
"How dare you!" Akmang susugurin niya ako pero nakailag ako saka sinipa ang tiyan niya kaya napaatras siya. Nakita kong bumalatay ang sakit sa mukha niya. Nilapitan ko siya, all students are staring at us.
"I'm telling you, don't fucking mess with me. Hindi mo ako kilala, and about leaving the school? We're leaving tomorrow, you can celebrate now." I said to her habang siya naman ay umuubo parin dahil sa lakas ng sipa ko. Biglang nagbell so I picked up my bag and went to the classroom followed by my friends.
"Dapat sinuntok mo!" Sabi saakin ni Sienna. I know she also want to slap that girl, but unlike Aira, she's just being quiet.
I just shrugged at sunod-sunod na pumasok ang mga estudyante. Pagpasok ni Dylan ay hinarap niya ako. "Nag-away daw kayo ni Liana?" Tanong niya saakin kaya tumango lang ako. Napansin niya Siguro na basa ang damit dahil tinititigan niya iyon. "Don't mind it." I said.
Umupo siya sa upuan niya nang dumating na ang teacher. "We'll see you at the garden later." Sabi ko sakanya ng pabulong so that the teacher won't here us at tango naman ang sinagot niya saakin.
"Ok class, this is the last day of our exchange students here in the academy because of some important matters, have fun on your last day with them." The teacher said. I looked at Dylan and saw the confusion in his eyes.
This is not planned at all. Dapat kay Dylan lang namin sasabihin. Tsk.
I mouthed to him. "We'll explain later." And I can see the understanding in his eyes kaya bumalik na kami sa pakikinig.
Hanggang sa nag bell na. Nauna na kaming pumunta sa garden and we waited for Dylan to come. Fifteen minutes later when he arrived. Lumapit siya saamin at tumanong. "What is it all about?"
"We're going back to Crestelia." Walang pagaalinlangang sabi ni Aira. Kita namin ang gulat sa mata ni Dylan, na parang hindi siya makapaniwala sa narinig.
"W-what?" He said, stuttering. Lumapit si Ice sakanya.
"Tulad mo, isa rin kaming immortal at meron rin kaming kapangyarihan. Our powers are extraordinary at hindi ito katulad ng mga ordinary Crestors, we are from a royal family na naatasang hanapin ang nawawalang libro dito sa mundo ng mga tao. That's why saiyo kami nagpaalam, kasi maiintindihan mo kami." He said and tapped his shoulder.
Umiling-iling si Dylan at umatras. "N-no, I don't b-believe you, give m-me enough proof." He said. Tumingin-tingin ako sa paligid, nang nakita kong walang tao sa paligid, nagpalabas ako ng apoy sa kamay ko, making Dylan's eyes widen.
"Is this enough proof to make you believe that we are not joking?" I said. Napatulala siya sa kamay ko kaya binaba ko na iyon.
Napamasahe siya sa sentido niya at halatang hindi pa nag sink-in sakanya ang nangyari.
"W-woah... Sorry, ngayon l-lang k-kasi ako nakakita ng k-kagaya ko aside from my parents." He said.
"So you're going back, maganda ba doon? When will you leave?" He said.
"Yes it's beautiful there, bukas na kami aalis. Although, pwede na rin kayong umuwi doon, wala na dito ang kailangan bantayan ng mga Crestors." Sienna said. Umiling si Dylan.
"Nandito kami para protektahan ang mga mortal kung sakali mang may mangyayari, maybe we'll go home some day, pero hindi pa ngayon." He said. Naintindihan namin ang ibig niyang sabihin. There's a chance that Trivians will attack the mortal world because the dark book is located here. Hayok silang mahanap yon para maunahan nila kaming malaman kung sino ang itinakda at makuha na nila.
"We understand, please say to your parents, thank you for letting us in here in your academy." Hack said. Tinignan ako ni Dylan.
"So it's goodbye then?" He asked.
Tumango kami. "Yes, goodbye. Maybe we'll see each other again in Crestelia, have fun staying here." Aira said saka nagpaalam na, at kasabay nun ay ang pagteleport namin papuntang bahay.
"Grabe! Ang drama nun!" Sabi naman ni Hack at umaktong parang naiiyak. Umikot ang mga mata ni Sienna at binatukan si Hack.
"Epal ka talaga Hack!" Sabi ni Sienna kaya napahimas naman ng batok si Hack.
"Did you say goodbye?" Narinig namin ang boses ni Rock sa likod kaya lumingon kami. Kita namin ang saya sa mukha ni Aira.
"Tapos na. Let's pack our things. We're leaving tomorrow." I said. Wala na ang sugat ni Rock at halatang napagaling ni Rocco ito.
Gumaling na rin ang mga sugat namin dahil sa halamang gamot na pinainom saamin ni Rocco, kaya nakapasok kami.
We entered our room to rest while Aira accompanied Rock to his room.
Something is going on between this two.
Napahiga nalang ako sa kama ko at iniisip ang pag-aalis namin bukas. Kailangan na naming makabalik ng maaga sa Crestelia. Gusto ko nang malaman kung anong meron sa puting libro na nahanap namin. I'm sure the Throno Kingdom knew something about it. Prince Dylan came from their Kingdom at baka may alam sila tungkol sa puting libro. Kung dalawa man ang itinakda, kailangan na silang ma-train dalawa.
They need to be protected and be prepared if the demons will be awake. Kailangan nila ng maprotektahan ang sarili nila.
Ngunit bumabagabag rin sa isipan ko si Dylan, coincidence lang bang magkapangalan sila ng prinsipe. Nagkakaroon na ng hinala sa dibdib ko.
Kailangan na naming makabalik agad sa Crestelia. I'm excited to go home.
------------
Chapter 18 updated!Feeling ko, pagulo ng pagulo ang story ko, pero sana magustuhan niyo! Go with the flow lang kasi ako, hindi planado kung anong susunod na mangyayari sa story ko pero sana maintindihan niyo ang flow! Bye!
BINABASA MO ANG
Crestelia: The Powerful Books [COMPLETED]
FantasyThe war between the Creators and the Demons marked the whole Crestelia's history as the most bloodiest war of all time, changing the perception of the Magic World. With the birth of a new generation, will they be able to fight back and fulfill the p...