Jade's POV
After that wonderful dinner, we decided to go to bed para maaga kaming magising bukas. Masarap matulog pag busog but its unhealthy. Kaya umupo muna ako sa kama ko ng ilang minuto atsaka humiga sa kama.
I could feel that I'm going asleep kaya hinayaan ko nalang at pinikit ko na ang mga mata ko.
"Jade! Gising na! We need to get ready!" Nagising ako sa sigaw ni Sienna. Agad akong bumangon at kinusot-kusot pa ang mga mata ko.
Tinignan ko si Sienna. "What time is it?" I asked her.
She just looked at her watch. Pansin kong nakabihis na siya at halatang hinihintay nalang kami. "It's already 2:46 in the morning Jade. 3:00 ang call time." She said.
Madali na akong bumangon at dumiretso sa banyo. "Alis na ako ha! Bilisan mo!" I heard Sienna said.
I just shrugged and continue doing my routine. When I was done, I went to the walk-in closet to wear some clothes. I just wore ripped jeans and a plain white oversized shirt.
Lumabas na ako at pinatuyo ang buhok ko. After that, I went to the other side to grab my bag and went out. Nakita ko na ang ibang Royalties na nagaasikaso ng mga dadalhin namin.
"O, Hack, ikaw na bahala magdala ng mga pagkain natin. Tutal naman, hindi yan maagaw sa iyo." Bilin ni Rock kay Hack. Hack was happy holding the foods.
Lumingon na si Sienna. "Okay na ba ang lahat? Let's go?" Sienna asked. Tumango lang ang lahat kay dumiretso na kami sa harapan ng main gate.
We can still see the pixies wondering around the Academy. Pagdating namin sa harapan ng main gate, we saw Headmistress, in her pajamas while waiting for us.
Awww
"Good day, Headmistress." We all greeted her. She answered with a smile.
"Are you ready for your journey?" She asked. We all nodded. Kusang bumukas ang gate at bumungad saamin ang maraming puno.
"Well then, good luck." Headmistress Marcella said. Sabay-sabay kaming lumabas, paglabas namin ay biglang nagsirado ang gate.
Nagkatinginan kami. "Let's teleport?" I asked. Tumango sila.
Una na akong nagteleport at sumunod na sila. Tinignan ko ang nasa harapan ko.
"Woah......." rinig kong bulong nila Rock dulot ng pagkamangha.
We can see the mountain very, very high. But like its name, the mountain was already destroyed pero nananatili parin ang nakakatakot nitong aura.
I looked at my side when I heard footsteps. Napalingon ako doon at naging alerto. On our left is a black boundary separating us from the Trivan Kingdom.
I saw Dylan near the boundary. Bigla akong kinabahan at madali siyang nilapitan.
"Woah....... what's this?" He asked at akmang hahawakan ang boundary pero madali ko siyang nahila.
I looked at him. "Don't even dare touch it kung ayaw mong mahila ka ng mga Trivians." I said to him.
Parang nalinawan siya sa sinabi ko at lumayo na sa boundary. Nilingon ko ang iba.
"Shall we start our trail?" I asked them. Tumango sila kaya sinimulan na namin ang pag-akyat sa bundok. Mabato ang fallen mountain but you can see many trees from here. They said that many wild animals are roaming around here, finding a prey to devour. Kaya hindi nakakaakyat sa tuktok ang ibang mga Crestor. It was summoned by the demigoddess for protection.
"Ang haba naman ng aakyatin natin." Reklamo agad ni Hack. Mataas ang fallen mountain kahit na nasira na ito. It was the tallest and biggest mountain in Crestelia even though it was destroyed. You can see the peak of the mountain from here.
"Sandali, I'm going to try something." We stopped when we heard Dylan talked. Nilingon namin siya at inaabangan ang gagawin niya.
Bigla siyang naglaho at nawala ng ilang segundo pero bilang bumalik at natumba. I suddenly felt worried kaya tumulong ako sa pagalalay sakanyang tumayo.
"What happened?" I asked. Binalanse niya ang sarili niya hanggang sa makatayo siya ng maayos.
"I tried to teleport going up but a strong force was pulling me." He said while panting. I rolled my eyes.
"Told 'ya, you can't teleport here." I said. We decided to continue our journey.
Hours have passed but it seems like we didn't reached the middle of the mountain.
"Wait a minute, let's rest for awhile." I heard Sienna said. We stopped and rest. I can see the light slowly fading. It's almost night.
"Maybe we should eat." Rock suggested. I suddenly felt hunger so I also agreed.
"Hack, ilabas mo na yung pagkain natin, I'm hungry." Aira said while her hands is on her stomach.
Kinuha ni Hack ang bag niya at binuksan iyon. Sandali siyang napatigil at tinignan kami ng namumutla.
Kumunot ang noo namin. "Where's the food, Hack?" Dylan asked.
Biglang umatras si Hack habang tinitignan kami. Bigla akong kinutuban.
"Hack." I called his name dangerously.
"Sorry!" He said. All of us grunted. Sa lahat ng pwedeng maiwan, bakit iyon pa?
Biglang sinugod ni Aira si Hack at sinakal siya. "Iyon na nga lang ang kailangang dalhin mo, naiwan mo pa! Arghhhh!" Singhal ni Aira at patuloy sa pagsakal kay Hack.
"Acckkk, tama na." Biglang tumigil si Aira nang may narinig kaming tunog ng hayop.
Biglang lumabas ang isang malaking..........manok?
Nang makita niya kami, bigla niya kaming sinugod ng pakpak niya pero madaling nakagawa si Aira ng tali para hindi makawala ang manok.
"Dali! Pwede natin itong gawing hapunan!" Sabi ni Aira.
Parang bigla kaming nakahanap ng pag-asang makakain kaya madali iyong pinatay ni Dylan gamit ang isang lightning at namatay iyon.
Nilapitan namin ang patay na manok. "Paano natin ito lulutuin?" Tanong ni Sienna.
Biglang kumuha si Ice ng mga tree trunk at nilagay sa lupa. "Jade make fire." He ordered.
Naglabas ako ng apoy at nilagyan ang trunks. Tinapat niya iyon sa malaking manok.
"Now we can have our dinner." Rock said. We all clapped our hands.
We waited for the chicken to cook saka kami kumain. After that, pinatay ni Aira ang apoy at binigyan kami ni Sienna ng tubig.
I saw the light fades out. It's already night. Nilingon ko sila.
"I think we should rest, bukas na natin ipagpatuloy ang trail." I said.
Gumawa ng malaking Igloo si Ice para makatulog kami ng maayos at walang sagabal. Sa gitna naman ay gumawa ako ng apoy para hindi sumombra ang lamig. While hack summoned a light bulb para hindi madilim sa loob. Nilagay namin ang aming mga higaan sa lupa at humiga na.
"This is what you call teamwork." Tinignan kong sabi ni Hack. We all agreed.
"Wake up early tomorrow." I ordered and they just groaned in response. Halata na ang pagod sa boses nila.
I closed my eyes and bid them goodnight before darkness consumed me.
BINABASA MO ANG
Crestelia: The Powerful Books [COMPLETED]
FantasyThe war between the Creators and the Demons marked the whole Crestelia's history as the most bloodiest war of all time, changing the perception of the Magic World. With the birth of a new generation, will they be able to fight back and fulfill the p...