Epilogue

1.4K 12 2
                                    

//1 year//

Amara

"Mommy, si YukiLyn. Nangungulit na naman po! May ginagawa pa po akong assignment eh." sigaw na naman ni Suzie. Kelan ba matatapos ang worlds war III dito sa bahay'ng ito?

Hininaan ko muna ang stove at tinawag ang isa sa mga maids na siya nalang ang tumapos sa niluluto ko, agad naman siyang pumayag kaya umakyat na ako sa taas. "Yuki, come na to mommy." bungad ko sakanilang dalawa nang nakita kong buhat na ni Suzie si Yuki dito sa hallway.

Nag ring ang cellphone ko na nasa bulas ko lang kaya nang maka baba na ako sa hagdanan ay inilagay ko muna si Yuki sa play pen niya. Tinignan ko naman ang caller ID, and I got excited bigla.

Husband calling..

Slide right to answer->

Sinagot ko na iyon para hindi na ring ng ring. Nasa opisina pa kasi si Zayn para asikasuhin ang mga papeles for next month! I know how stressful his job is, kaya palagi ko siyang nilalambing. Next week kasi ay mag fi-file siya ng leave dahil mag babakasyon kami sa bayan namin dati, kung saan kami nag kakilala at lumaki.

<- I don't know why you aren't answering my call. But I just want to say that I miss you and I am coming back home, just a few blocks away.

Oh, sige sige.->
Drive safely! Mag luluto muna ako ha, mwa.

You ended the call..

Narinig ko pa ang kiss niya through the phone ngunit na putol ko na agad ang tawag kaya naputol ang kissing effect niya. Sorry nalang siya, busy ang asawa niya eh!
Pinuntahan ko si Yuki sa play pen niya at nakahinga ng mas maayos nang makitang okay lang siya at mapayapang nag lalaro ng kanyang mga laruan.
Her full name is YukiLyn Galherme. Yuki actually means
beautiful, happy and good luck. Lyn means smart and a beautiful young child. Hindi ako nag sisi na isinilang ko ang batang ito, why should I be?

Kinarga ko muna si Yuki ng marinig ang sasakyan ni Zayn sa labas. Karga-karga ko si Yuki habang tinatahak ang daan papunta sa main door, kitang-kita ko sa window ang ngiti na dala ni Zayn! Nakaka hulog ng panty, ghad.

"Hey honey, I missed you!" bungad ni Zayn kay Yuki at kinuha ito. Nag pout naman ako, hindi niya ako miss? Ok, fine. Tinalikuran ko na siya, bahala siya sa buhay niya! "Ito talaga oh, matampuhin. I missed you too! Don't show me that pout or else I won't stop myself from kissing you infront of our kids."

N

apahinto ako at palihim na ngumiti. Pinulahan naman ako ng pisngi, hindi na ako nag abala pa na lumingon. Aasarin pa ako nun pag nakita na mukhang kamatis na tong pisngi ko! Duh.

Instead, I went to the dining area para tulungan sila na mag handa. "Suzie, daddy is here!" sigaw ko para marinig ni Suzie. Nasa taas pa kasi, ginagawa pa ang assignments niya. May tutor naman siya pero ayaw niyang magpatulong kasi gusto niya daw masanay na siya lang ang gagawa. Which is okay naman for me, para hindi na din siya umasa sa iba.

Narinig ko ang yapak ni Suzie from upstairs. "Daddy!" sigaw ni Suzie habang bumababa at tinatakbo ang direksyon ng daddy niya na karga pa rin si Yuki kaya yinakap nalang ni Suzie ang hita ni Zayn, napaka kulit!

Binalingan nila ako ng tingin at ibinaba na ni Zayn si Yuki. "Hmm, amoy na amoy ang niluto mo dito. Nagugutom ako lalo hon!" puri ni Zayn sa niluto ko. Tsss! "Oh siya, kumain na tayo." pang-iimbita ko sakanila. Sa totoo lang ay pinamulahan ako ng pisngi sa sinabi ni Zayn, kaya hindi ako makatingin ng diretso sakanya!

Una nang lumapit si Suzie dito, kanina pa kasi yan nag rereklamo ng gutom. Umupo na rin ako sa tabi niya, si Zayn naman sa gitna at si Yuki ay sa katapat ko. May baby chair din naman kami dito sa bahay, kaya safe siya duon.

Nagsimula na kaming kumain para makapag bond na din kaming isang buong pamilya. Masaya ako dahil nagkakasundo naman si Yuki at Suzie, sadyang sa early age ni Suzie ay nag mamature na ito! Pero sobra niya talagang protective sa bunsong kapatid niya.

I love how my family is right now, sana nga wala nang iba pang hadlang ang tumama saamin na magkapamilya. I don't know what I will do if may mangyaring masama sa magkapatid ko. They are my treasure and blessing!

"I love you, and I am happily contented with you." bulong ni Zayn saakin. I smiled and gave him a kiss sa cheeks as a answer. May naririnig akong weird sound under ng table na kinakainan namin. It is weird! "May naririnig ba kayo?" tanong ko sa lahat kaya tumigil silang kumain and did not make any noise para madinig din ang tinutukoy ko.

Natatakot at kinakabahan man ay sinilip ko ang ilalim ng mesa. Napalaki ang mata ko sa nakitang bomba sa ilalim ng mesa! Nataranta ako "May bomba!" huling sigw ko bago sumabog ang bomba.

Suzie

I-I can't see a-anything! Inuubo pa rin ako dahil sa usok na andito sa kapaligiran ko. "Mommy? Daddy? Yuki?" tanging sigaw ko nalang. I don't know what happened, biglang may sumabog lang dito.

Narinig ko naman ang iyak ng kapatid ko, si Yuki. Mabilis ang kilos ko, dahil na din siguro sa adrenaline rush at takot na baka pati siya ay mawalay saakin. Suninod ko ang iyak niya, kung saan ito nang gagaling. At sa wakas ay nakita ko siya may malalim na sugat sa braso niya!

Sumigaw ako ng tulong, ngunit parang wala na atang taong buhay dito kundi kami nalang. The maids, the guards and everyone are all dead. "Sir Zayn! Amara, Suzie, Yuki?!" rinig kong sigaw ni tita Beatrice, ang nanny ko simula nung bata pa ako.

"Nanny!" sigaw ko pabalik. "Hang in there! Papunta na si nanny Beatrice ha." napaiyak na din ako at karga-karga ko pa si Yuki sa maliliit at weak kong braso. H-Hindi ako makagalaw ng maayos, para bang naka dikit lang ako sa pwesto ko ngayon.

Nagulat naman akong may humawak sa braso ko, ngunit si nanny Beatrice lang pala ito kaya nung nakita niya si Yuki sa braso ko ay agad niya itong kinuha. "Sumunid ka sa yapak ko, Suzie." bilin saakin ni nanny Beatrice kaya agad naman akong tumango.

May naaapakan pa akong mga katawan ng mga maids at iba pang mga tauhan sa bahay. Si mommy! Si daddy! Asan sila? With that thought ay napa iyak na naman ako. I can't handle this feeling inside me na para bang pinupunit ang puso ko!

xxxx

-@mooseyhoneycups

Me and my Step-brother (16+)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon