CHAPTER 1: GET TO KNOW

117 10 0
                                    


"White J's, white Porsche! White wrist, white horse! Hi b*tch! Hi b*tch! Hi b*tch! Hi b*tch!" as she sung it loudly.

"Rhianna its too early for loud music! Fix yourself first and better get ready for school!" sita sa kaniya ng nakatatanda niyang kapatid na si Delan habang kinakatok ng malakas ang pintuan nito.

"I'M THE BAAAAAAAD GUY... DUH! TURUT TUT TURUT TURUT TURU TUT TURUT TURU TURU... I'M THE BAD GUY!"

Parang wala man lang naririnig si Rhianna at tuloy-tuloy parin ito sa pag-iingay. Hindi mo alam kung nagbibingi-bingihan lamang o sadyang hindi niya naririnig dahil sa lakas ng tugtog nito kahit alasais palang ng umaga. Kaya panay ang saway sa kanya ng dalawa niyang nakatatandang kapatid na sina Delan at Dwayne. Wala namang magawa ang mga katulong kundi ang sawayin nila ito ng mahinahon, ngunit kinalaunan ay sumuko na din. Dahil kahit napapasok nila ang kwarto nito para hablutin ang anumang wire na makakapagpahinto sa ingay, ay agad din namang ibinabalik ni Rhianna ang mga ito sa dati.

It was six thirty in the morning at kalahating minuto na lang ang natitira ay magsisimula na ang klase ng magkakapatid. Papunta na rin sila sa kanilang eskwelahan at lahat sila ay nakabihis na maliban nga lang kay Rhianna. Nasa sala sina Ansherina at Dwayne na naghihintay sa kaniya na bumaba. Habang si Delan naman ay umakyat sa taas para puntahan ang kwarto ng kapatid at sabihan na tapos na ang lahat, at kailangan na nilang umalis. Ilang minuto pa lang simula kanina ng ihinto ni Rhianna ang kaniyang tugtog.

"B*tch! Hindi ka pa tapos??! THE HECK 'YA DOIN??! Its already six thirty three we have to go!" Delan yelped.

"So? I don't remember that you've been so concerned with your studies. Routine mo na ngang pumasok ng late, palibhasa kasi may PHOTO SHOOT ka ngayon sa school at kailangang maaga. Kaya pati kami dinadamay mo. Ba't kaya hindi ikaw mag-adjust? Ikaw nalang pumasok ng maaga sa school." she retorted.

"Huh! WHATEVER.... Ang daming satsat! Bumaba ka na lang!!" reklamo niya at saka umalis ng kwarto.

"Tss! See?.. Kala mo naman talaga responsable. E halatang guilty naman." Rhianna mumbled.

Its already six forty when she was downstairs and walk immediately towards the living room where her sisters are still waiting for her.

Pataray-taray at tuloy-tuloy pa rin ang pagbuntong hininga ni Delan sa nakababatang kapatid. Mababakas sa mukha niya na naiinis siya dahil na huli siya sa unang photo shoot na gaganapin nila mamaya.

"What took you so long? nakakainip kaya." inis na tanong ni Dwayne dito. Habang si Ansherina naman ay walang pakialam at patuloy lang sa paghum na may papikit-pikit pa ang mga mata at tila feel na feel nito ang headset na nakakabit sa kaniyang tenga.

"Ma'am handa na po ang sasakyan, kanina pa po kayo hinihintay ni Mang Jobert." paalala ng isang katulong sa kanila.

Lumabas na sila ng mansyon at isa-isang sumakay ng kotse. Nasa tabihan ng driver naman pumwesto si Delan habang ang tatlo ay nasa likuran.

Habang nasa biyahe ay may kaniya-kaniyang mundo sila. Si Dwayne ay abala sa paglalive sa instagram, samantalang hindi naman maistorbo sa panonood ng anime si Ansherina. Seryoso at tahimik na naglalaro ng mobile legends si Rhianna. Natutulog lang si Delan ng maya-maya biglang nagring ang cellphone niya.

Agad naman niyang sinagot ang tawag. "Yes Martha?"

"Ano ba asan ka na? Haven't I told you that seven o'clock will be the start of pictorial? E anong oras na? Seven fifteen na. They were all looking for you, halos katatapos lang namin dahil medyo nahirapan kami sa request ng director. So hurry up at ikaw nalang ang hinihintay." reklamo ng kausap sa kaniya.

Bad Ladies (Don't mess with the Queens)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon