"Darling its time for dinner, let's eat first." ani ni Valestine kay Rhianna na abala sa paglalaptop habang nakaupo sa couch ng kanilang living room.
"Mauna na kayo, I'll just have to finish this first."
"Lalamig ang pagkain kaya kumain ka na."
"Ano ba?! Sinabi ngang mauna na kayong kumain, hindi pa 'ko nagugutom." galit niyang wika na naalis pa ang pokus sa gadget.
Halos natahimik siya sa inasta ng anak at hindi kaagad nakapagsalita.
"Kung nagugutom ka na kumain ka na," sambit niya at ang paningin ay nasa laptop. "Hindi 'yung namimilit ka ng iba."
"Kita mo namang may ginagawa pa 'ko." dagdag niya na abala pa rin sa ginagawa.
"I don't think you're doing something important, suot mo na naman ang headset mo kaya alam kong hindi mahalaga ang ginagawa mo."
"And please," paghinto ni Valestine. "Sweetie, as much as possible iwasan mo ang laging pagsusuot ng headset... Nakakasama sa pandinig mo 'yan. Araw-araw ka na lang nakahead set."
"Blah blah blah blah." pambabastos ni Rhianna dito. "Edi sana hindi mo na lang ako binili!"
"You're right." kitang-kita ang pagkadismaya sa kaniyang mukha. "May I ask, magkaaway ba ang ate mo?" pag-iiba niya ng usapan.
"Sila? Hindi a." tila nawalan ng galit sa boses ni Rhianna, bagkus ay naging mahinahon ito ngunit hindi pa rin maialis ang pagkunot ng noo.
"Anong pinag-awayan nila? Bakit hindi ko nalaman? Hindi niyo man lang sinabi sa'kin."
"No. They didn't."
"Then, can you explain why their behaviors are like that?"
"Like what? There's nothing wrong with them." tugon niya ng hindi man lang sinusulyapan ang ina.
"Like, their gestures...... The way they look at each other. Now tell me-"
"What am I going to tell you? I don't even know what you're talking about-Geez."
Napabuntong hininga siya bago nagsalita. "Riri, you can fool somebody but NOT me. I am your mother, I can sense everything if you guys are hiding something from me. Alam ko kapag may pinag-awayan kayong magkakapatid."
"THEN WHY ARE YOU KEEP ASKING ME?! YOU SAID YOU KNEW EVERYTHING, WHY YA' KEEP ASKING AND ASKING AND ASKING ME! GEEZ! THIS IS SO FRUSTATING!" sigaw niya.
"Nakakawala ng gana, hay naku!" sambit niya at sinimulang ayusin ang kaniyang mga gamit sa ibabaw ng desk. "Nakakabad trip baka umabot pa 'to sa concert niya. Mahirap na baka macancel pa." bulong niya sa sarili.
Tumayo siya at padabog na naglakad patungo sa kinatatayuan ng kaniyang ina. "Tabi nga diyan, paharang-harang."
Walang nagawa si Valestine na napaurong na lamang. Nang makaalis ang anak ay hindi niya mapigilang hindi mapailing. "Ibang klase talaga."
💋💋💋
Sunod naman niyang tinungo ay ang kaniyang bunsong anak. "An..." katok niya sa pintuan nito. "May I come in?"Kaagad naman siyang pinagbuksan nito. "What do you need?"
"What happened to your face?" bulalas niya. "To your nose?"
"Its nothin' " pag-iwas niya ng tingin kay Valestine.
"Where did you get this?" pag-aalala niyang hinipo ang mukha ng anak.
"I bumped."
"Where?"
"Forget about it, what do you want?" pagtanggal niya sa kamay ng kaniyang ina at saka lumakad papuntang higaan.
BINABASA MO ANG
Bad Ladies (Don't mess with the Queens)
Teen FictionDaily Lives of Little Angels. The story of four young ladies who's liberated to do all the things they wanted. They had everything. Until the day came, a day they never expect would totally happen. Everything seemed to changed, when their mother: Va...