"Eee." Rhianna interrupts, kasalukuyan silang nasa bahay ng kanilang mga lolo't lola at sabay-sabay na nanananghalian.
"What's the matter honey?" tanong sa kaniya ng lola nila ng mapansing halos maumay siya sa pagkain.
"Wa da hek es dehz?" (What the heck is this?) aniya habang inilalabas ang ninguya mula sa bibig. "Whaat?" at sa pagkakataon na iyon ay nanlaki ang kaniyang mga mata. "Is this?"
"Eew!" bulalas nilang magkakapatid ng makita kung ano na lamang ang niluwa niya.
"Ba't may brocolli dito?!"
"Girls." their dad chided at them. Tila nahihiya sa ipinapakitang pag-uugali sa harap ng magulang niya. "You must have norms."
"What?" tanong nila na napangiwi pa.
"Knorr?" paglilinaw ni Dwayne.
"Norms."
"Knorr? Knorr cubes?"
"Norms. N-O-R-M-S."
"Oh, I dunno what norms is." aniya na hindi na bumalik sa pagkain.
"Norms is the standard of morality, good manners, integrity and legality." sabat ni Rhianna na ikinamangha nilang lahat.
"Exactly." hindi makapaniwalang tumingin ang kanilang ama sa kaniya at nagawa pang ngumiti. "Well, that's my child. That's Riri, used to be an honor student-"
"Before." pagpuputol niya habang tinutusok ang brocolli na nakahalo sa kaniyang ulam. "That was before."
"Yeah, that was before." pagsang-ayon ni Ansherina. "But look at her now." wika niya na tiningnan ito mula ulo hanggang paa.
"She's in the Class C." she said sourly kasabay ng pagkurap ng mga mata. "Not too high and not too low."
"Our Disco will be coming this week." pag-iiba niya ng usapan. "I'm gonna wear my gucci."
"Changed Topic." bulong ni Ansherina.
"Oh, disco is really fun." ngiti ng kaniyang ama at saka sumubo ng mahinhin.
"They used to held Disco before the school year ends. Every second week of March. The last time I joined Disco it was kinda lame." she said non-chalantly. "Halos tatlo lang kaming sumali sa class, the rest puro higher grade na. But right now it'll be super fun and exciting."
"I have all my friends, Daniel, Troy, Taki, China, Bryan, Ryle and Reizon. Halos lahat ata kami sasali, iilan lang ang hindi." dagdag pa niya.
"Hhhmmmm," ungot ni Ansherina dahilan para dumako ang tingin nilang lahat sa kaniya. "But neither of my friends will join. Its so unfair."
"Why is that so?" tanong ng kanilang dad.
"Elvin couldn't, since he has to visit his grandmother, sabi ni Daisy hindi na rin daw siya pupunta unless makakasama si Elvin."
"Ang hirap pala kapag walang masyadong friends noh?" pang-aasar ni Rhianna sa kaniya.
💋💋💋
Matao ang library ngayon at nandoon din ang grupo nila Delan na abala sa paghahanap ng kakailanganing libro. Sa kanilang banda naman ay abalang naghahanap si Dwayne ng malalalim na salita mula sa diksyunaryo. "In-vio-lable.""In... vio... lable Inviolable-"
"Huy!" halos tumalon siya sa panggugulat ng kapatid niyang si Rhianna. Bahagyang napasulyap naman ang iilang estudyante na tahimik na nagbabasa dahil sa panggugulat na ginawa nito. "Grabe to Inviolable di mo pa alam? It means sacred." pangmamaliit nito pagkaupo sa tabi niya.
BINABASA MO ANG
Bad Ladies (Don't mess with the Queens)
Teen FictionDaily Lives of Little Angels. The story of four young ladies who's liberated to do all the things they wanted. They had everything. Until the day came, a day they never expect would totally happen. Everything seemed to changed, when their mother: Va...