CHAPTER 13: THE NEW MOM

37 5 0
                                    

Afternoon have passed and they're currently in the dining room taking dinner together with their Mom. Different kinds of food on the long table, Braised Leek with Mozzarella and a Fried egg, Pork Rillet Hand Pies and lastly their favourite dish Rare Roast Beef.

"So how's school?" Valestine interrupted the awkwardness filled in the dinning room.

"Woww?! Its been a while since you've asked us." Ansherina said sarcastically. Tila ba parang hindi sariling ina ang kausap nito.

"Of course she's so caught up with her business, and prefer not to stay long with us." Delan second the motion as her attention was on her dish.

Rhianna glimpse at them. "Well I guess her COMPANY and BUSINESS is way more important kaysa sa sarili niyang mga anak." she emphasized the word COMPANY & BUSINESS. Marahil pansin nito ang ina niya na madalas laging nasa opisina, abala at laging may appointments.

"She doesn't have enough time with us even in breakfast, lunch and dinner―or should I say in EVERYTHING." reklamo ni Dwayne habang abala sa paghahati ng roast beef na nakalagay sa kaniyang plato.

"SHUT UP!!!" their mom demands while glaring at them―tila nagtataka kung bakit anu-ano na lang ang pinagsasabi at nirereklamo ng kaniyang mga anak. Wala naman naging reaksyon ang mga ito bagkus ay ipinagpatuloy lang ang pagkain.

"Bakit? Totoo naman Mommy ah. Matagal mo na rin kaming hindi kinakamusta about sa school namin." tugon ni Ansherina habang nakahawak lamang sa kaniyang kubyertos at inihinto ang pagsubo ng pagkain.

"At ngayon na lang niya tayo pinansin at kinausap about sa'tin." sambit ni Delan ng hindi binabalingan ang ina.

"GUYS! GUYS! GUYS! GUYS. What the hell are you talking about? Tinatanong ko lang naman kung kamusta na ang school niyo? Tapos kung anu-ano na mga pinagsasabi niyo."

"Why do you even have to asked? Huh?! To sound like your just concerned about us?! Stop acting like you're responsible and caring mother, because you're not!" pagmamatigas na sinabi ni Ansherina sa kaniyang ina.

"HEY DON'T TALK TO ME LIKE THAT!"

"WHAT??! WHO CARES??! WHAT NOW MOM??! 'YO GOIN' TO SLAP MY FACE??!"

"An I'm your Mom and you talk to me like that? Who are you? I didn't raised you to be disrespectful and out of control child."

"WOW?!"

"Raised?

"Me?" kasabay niyon ay tinuro pa ang sarili. "You raised me up?" pakanta niyang sinabi bilang pang-aasar sa ina. "Wow Big Word hahaha! Kahit ano pang gawin mong lambing ay hindi na 'yan uubra sa amin! Wala na! Wala! Wala!" sigaw niya habang pinandidilatan ito ng mga mata.

"THAT'S IT!!! GO TO YOUR ROOM!! YOU'RE GROUNDED IN ONE WEEK! HINDING-HINDI KA NA PAPASOK SA SCHOOL AT LALONG HINDI KA PUWEDENG MAKIPAG-KITA SA MGA KAIBIGAN MO!" buong-buo at galit na galit ang boses nito sa pag-utos sa kaniyang bunsong anak. Nakatayo siya ngayon at nagliliyab ang mga matang nakatitig dito.

Gulat na gulat si Ansherina na nakatulala sa kaniyang ina dahil binuhusan na pala siya nito ng champaigne. Pati na rin ang kaniyang mga kapatid ay natulala sa kanilang bunsong kapatid dahil nalagyan ng mantsa ang suot nitong kamiseta.

Nagpalipat-lipat naman ng tingin ang iilang katulong sa kanilang amo na si Valestine at kay Ansherina marahil hindi makapaniwala sa nangyari.

"I..... I was.... I'm so sorry, Its just―It was so fast. Everything went so fast I didn't stop myself for doing so. I'm so sorry An―you just... gone overboard. I didn't mean to." utal ni Valestine dito.

Bad Ladies (Don't mess with the Queens)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon