"WHAT THE HELL JUST HAPPENED?!" their dad growls viciously as he slammed the door behind him and came across them.
His daughters were half lying on the patients bed ng naagaw ang kanilang atensyon sa ama nilang padabog na pumasok sa silid. "DAD!" they gasped in sync.
"ALDWEIGN!" gulat na reaksiyon ng kaniyang asawa na bahagya pang napatayo sa kinauupuan.
Kinakabahan ngunit lumapit ito ng kaunti sa kaniyang asawa. "DON'T WO-"
"YOU'RE SUCH A RECKLESS!" he cut her off.
"THEY'RE FINE!" she retorts ng tumuro pa sa kaniyang mga anak na nakaupo na ngayon sa higaan.
"Dad.... We're fine." sambit ni Delan sa mahinahong tono. Tila paglilinaw sa sitwasyon.
Nawala ang pagkataranta nito as he sighed in relieved. "I sure hope so."
"No Dad... We're fine," Rhianna second the motion. "There's nothing to worry about."
"No I'm not fine!" dumako ang kanilang paningin kay Dwayne na nag-aapura habang nakasarado ng maigi ang mga kamao sa pagpipigil. "I have scar!" she hissed. "On my nose!" she yelped as she pointed the bridge of her nose.
"It was just an accident Aldweign." giit muli ng kaniyang asawa na si Valestine.
"May kasalanan ka pa rin, if you didn't insist to be the driver of them.... It wouldn't ended up like this."
Napa-angat ang mga kilay nito. "What is your problem? Galos lang naman ang mayroon sa kanila... Bakit nagagalit ka pa rin sa'kin?" giit niya. "Hindi ka ba natutuwa na binibigyan ko na ng oras ang mga anak natin?"
"Pero hindi sa ganitong paraan!" tumaas ang boses nito na napahawak pa sa kaniyang beywang. "Ipapahamak mo pa sila.... Hindi ako papayag ng ganyan kung masasaktan lang din ang mga anak ko."
"Pabalikin mo na si Jobert."
"Whaaat?" bulalas nila sa di makapaniwala nilang tanong sa kanilang ama.
"Why?" singhal ni Rhianna habang maimtim na tinititigan ang magulang. "What's with Mang Jobert?" nagpalipat-lipat ang tingin niya sa kaniyang ina at sa ama.
"Your mom-"
"Binigyan ko siya ng pahinga." pagpuputol ni Valestine sa asawa.
"WHAT? Paano siya mabubuhay? 'Yung family niya?? Sino na lang ang driver namin?" Rhianna fretted.
"Tinanggal ko siya sa trabaho para ako ang pumalit. Pero hindi ibig sabihin na mawawalan na siya ng kabuhayan," ani ni Valestine na lumakad pa sa pwesto ng kaniyang anak. "Every month ay makakatanggap siya ng 100,000."
"Sumusweldo ng hindi nagtatrabaho?" Rhianna's eyes grew wide. "Edi dapat namasukan na lang din pala ako sa'yo." apila niya.
"May allowance ng walang ginagawa?" dagdag pa niya at tila hindi maialis ang pag-angat ng mga kilay.
"Pero nakakatanggap kayo ng 20, 000 every week." their dad interrupts na ngayon ay nakaupo na.
"Pero 80, 000 lang 'yon sa loob ng isang buwan! Mas malaki pa rin ang natatanggap ni Mang Jobert." giit niya.
Her dad walked towards her and sat across her. "No honey. Listen," he said in a wise manner. "May pamilya ka na bang binubuhay?"
Hindi naman siya nakapag-salita agad kaya muling nagsalita ang ama.
"Si Mang Jobert ay may limang anak, kaya natural lang na bigyan namin siya ng malaking halaga." aniya.
Ngumiti siya at pinagmasdan sandali ang mga anak. "Compare to you guys, you receive every week pero ni wala kayong kahati doon."
BINABASA MO ANG
Bad Ladies (Don't mess with the Queens)
Teen FictionDaily Lives of Little Angels. The story of four young ladies who's liberated to do all the things they wanted. They had everything. Until the day came, a day they never expect would totally happen. Everything seemed to changed, when their mother: Va...