Handa ng maghapunan ng striktong masuway ni Valestine ang isa sa mga anak. "Rhianna," saglit na naagaw naman ang atensyon nito. "Could you please take your headset off? When its time for dinner, only dinner."
"This looks delicious." pagsasawalang bahala nito sa kaniya at nagawa pang sumubo ng isang putahe.
"Hindi tayo kakain hangga't hindi mo 'yan tatanggalin."
"Really nigga?" seryosong tanong niya.
"Excuse me? Are you calling me nigga?"
"Yeah, what's your problem nigga? Parang dati lang hinahayaan mo 'kong nakaheadset ng magdamag at kahit sa pagkain." inis niyang sambit.
"That was before, kaya ngayon hindi na kita papayagan." pagsuway ni Valestine. "Buong buhay mo nakasuot ka ng headset, hindi mo ba kayang mabuhay ng hindi nakaheadset?"
"If you gonna take the music away from me I dunno what's gonna happen in my life. My life would be more Miserable."
"Music is my life, kaya kailangan lang ng device para marinig ko 'to. Kaya hindi mo pwede kunin sa akin ang anumang ginagamit ko para sa music. My earpod, headset and not even my airpod." dagdag pa niya.
"Nagmamatigas ka pa talaga?" seryoso niyang tanong habang tinititigan ito. "Bakit kasi hindi ka na lang sumunod? Madali lang naman ang gagawin mo... Tatanggalin mo lang naman bakit hindi mo pa magawa?"
"MICHAEL WANTS ANOTHER SLICE! MICHAEL WANTS ANOTHER SLICE! MICHAEL WANTS ANOTHER SLICE! PIZZA! PIZZA!" (5SOS- Pizza) biglaan niyang pagkanta ng malakas na ikinagulat nilang lahat.
"I'm starving people!" kunot noong wika ni Ansherina na binabalingan ng tingin ang ina at saka kay Rhianna.
"Rhianna!" sigaw ni Valestine na ikinahinto naman nito. "If you don't do it then, then I'm gonna get rid off that. Lahat ng device mo ay kukunin ko sa'yo."
"You wanna get rid off this?" mahinahon ngunit seryoso. Dahan-dahan niyang tinanggal ang headset sa ulo at muling nagsalita. "Fine." at saka sinira ng maigi sa pamamagitan ng paghatak, pagpupukpok, pinagsasaksak gamit ang kutsilyong kinuha sa lamesa. At hindi pa nakuntento ay binato ito sa sahig at tinapak-tapakan.
Tanging pagbuga ng hangin at panlalaki ng mga mata ang kanilang reaksyon. Halos matunganga sa asta nito habang abala sa pagwasak ng kaniyang headset at pagkatapos ay binato sa hindi kalayuan. "There" pagtaas niya ng kilay ng makita kung paano humampas ng malakas sa pader ang headset na mas lalong ikinawasak nito.
"Riri you shouldn't have to do that." naaawang wika ni Ansherina.
"I don't care." maldita niyang sagot pagkaupo. At inaayos pa ang pwesto.
"Its your favourite headset."
"Then I'm gonna buy a new one." pataray niyang sulyap dito. "With 5 Seconds of Summer and Billie Eilish design."
Tumingin sandali sa mga pagkain at saka sa kanilang lahat. "Now, shall we eat?" pagsawalang bahala sa nangyari at nagawa pang dumukot ng isang pirasong roasted beef at kinagatan ito ng may namnam.
💋💋💋
"Hindi ko na alam gagawin Ian." sambit ni Valestine habang pabalik-balik na naglalakad at hindi mapakali ang pag-aalalang nakikipag-usap sa cellphone. "Hindi na talaga sila sumusunod sa'kin."
"Anong nangyari?" nag-aalalang tanong ng kausap.
"Si Rhianna," maiyak-iyak niyang wika. "Kakaiba na talaga siya...."
"Hindi na siya ang Riri na kilala kong mabait at masipag na bata. Halos maiyak ako sa ginawa niya kanina."
"A.... Bakit ano ba 'yon? Ano bang ginawa niya?"
BINABASA MO ANG
Bad Ladies (Don't mess with the Queens)
Teen FictionDaily Lives of Little Angels. The story of four young ladies who's liberated to do all the things they wanted. They had everything. Until the day came, a day they never expect would totally happen. Everything seemed to changed, when their mother: Va...