~~CHAPTER IX~~
(Coreen pov)
Paguwi namin kila ate.
"so now, i give you my blessed for my beautiful sister, nakoo, huwag mong paiiyakin yan, pero kailangan mo pang makuha kamay niya sakanyang kuya vladd, mas malala yon" pagpyag ni ate sa relasyon namin. Kung tutuusin matalagal na siyang payag eh.
Tapos non ay pumunta kami sa bahay taguan.Ibinigay na ni philip at rendell ang information sa cobra gang. Pinaliwanag at mamayang gabi ay balak namin ni francis imbistigahan ang pagawaan ng droga sa school ng cobra gang, hindi pa namin sure kaya kami ay dapat makakuha ng ibidensya.
Eto ang talagang trabaho namin. Kami ang agent ng mga pulis at sundalo pagdating sa maliit na kaso at kapag nasa isang skelahan na, patungkol sa droga.
We're doing this for two years at trabaho nila kuya vladd to dati na ipinasa samin.
Pinauwi ko na si raygen nung mga oras na padilim na.
"so, let's go" aya ni francis.
Sumakay kami sa motorbike niya. Hindi lang kotse ang pagmamay-ari niya.
Huminto kami sa tago.
Itinago ang motor niya. Pero napansin ko ang padaan na motor.
Hinarang ko
"rc bakit?!" tanong ni francis na nakatago parin.
Huminto ito. Si jack to, hindi ako nagkamali.
Yung mas bata sakin na naghahatid sakin kapag hindi pwede ang grupo.
Bumaba si jack.
"ate rc?!" gulat nito.
"ano ibig sabihin nito?!" matigas na tanong ko.
"sorry ate please, mag-papaliwanag ako mamaya, pero kailangan kong pumunta muna don" sambit nito.
"bakit, bigyan mo ko ng dahilan para payagan kita" tanong ko.
"andito po ang kuya ko, kailangan pong makabalik ako para ibalik si kuya, pinakuha sakin ang info mo." pahina at nakayukong sagot nito.
"sa sa akin?" taka ko.
"ate, wala silang makalap na impormasyon tungkol sayo, tinatago ng school ang tungkol sayo kaya nahirapan sila, ang akala parin ng grupo nila ay dun ka nagaaral at lalaki ka." paliwanag nito.
"pero ngayon ibubuko mo ko?" tanong ko uli.
Umiling siya.
"it's vincent info ate, sorry wala naman akong maisip na ibang pwede, siya lang kilala ko na pwedeng katulad mo" paliwanag muli niya.
"may laman ba sa loob?" tanong ko uli.
"ibig mo bang sabihin ate, droga? Meron." Sagot niya.
"okay, sasama ko, magtiwala ka" saka ako ang tumingin kay francis "francis tumawag ka ng pulis, now" utos ko.Sumakay na kami, nagmask na ako at nagsuot ng balanggot. Sa gate palang ay hinarang na kami.
"teka teka jack, sinong kasama mo, hindi ka pwedeng magsama rito ng-" nahinto sila ng bumaba ako.
"blue angel?! Your the one, anong balak mo, gusto mo ng mamatay?" natatawang pagkakita sakin.
Nagtaas ako ng kamay.
"jack, very good, you bring what we want." sambit ng isa kay jack.Pumasok kami sa loob. Tinulak ako at ipinakita sa leader nila. Mga college students at yung iba ay high school students.
Paano napadpad ang mga tulad nila rito.
Nakaupo ang isang college student sa sofa.
"can we go out?" paalam ni jack.
"go, thanks for the gift" sambit ng leader nila. "f*ck sh*t, blue angel or red angel, nakakag*gong pangalan" inis nito.
"hindi ako naniniwalang ikaw lang ang kumikilos magisa, your just a senior high school, back off guys, kaya ko na to wala makekealam" pagyayabang nito. "huwag na kayong magsabi sa ibaba, hindi sila dapat makealam satin" utos nito.
Alam kong dapat akong magingat.His a college student, marami na nga akong nakalabang college student at kahit si kuya vladd natatalo ko pero kasi alam ni kuya vladd na babae ko kaya nagiingat siya sa kilos.
"hoy g*go, alisin mo mask mo, panget ka ba at tinatago mo yang pagmumukha mo!" sigaw nito. "kung ayaw mo pipilitin kita."
"ok stop, ang totoo, ayokong maging ganito ang laban pero ginusto niyo." inalis ko mask ko.
14 sila don bilang na bilang ko. Pero lumabas pa yung apat para magbantay.
(Francis pov)
I call the gang and the police. Sinabi ko din na nasa loob si rc.
"are you stupid francis? Magisang pumasok si rc?" ang tito ko na police chairman.
"tito, magtiwala kayo kay rc okay, but we need to be careful, hindi dapat malaman na andito na tayo" sagot ko.
Sakto na lumabas na yung student na hinarang kanina ni jack.
"apat yung nasa labas, sampo sa loob pero mga students lang sila, the rest nasa under ground, sila ang mga fraternity, konti lang sila don, pero hindi ko nabilang." sambit ng lalaki.
"they all 20, at may mga baril, wala yung iba dahil ang rinig ko ay may dadalan silang client." sambit ng kasama ng kilala ni rc.
"ready boys, let's go" utos ni tito.
Sumunod narin kami.
Tahimik nilang hinuli ang apat.
(Coreen pov)
Alam kong nagulat sila sa nakita. At tuluyan ko naring inalis ang cap ko.
"what?! Hindi ka totoo? Nasan ang bluered angel na yon, kilala kita your the pretty deemon, are you want to protect that f*cking b*stard?" sigaw nito na inis na inis.
"i'm the one and only, hindi kayo naniniwala?" inalabas ko ang lahat ng bracelet sa braso ko, galing pa yon kay kuya vladd.
"sh*t, f*ck, they're kidding us, kaya pala sila natalo ay dahil naulol sila sa babae." pagmumura nito.
"then try me" paghahamon ko.
"hindi ako katulad ng pipitsuging kinakalaban mo, pumapatol ako sa babae" sumugod na ito.Umiwas ako sa bira nito at tinapakan ang kaliwang paa niya ng kanang paa ko at tinadyakan ang mukha nito.
Umabot ito, pagkababa ng paa ko ay tinuhod ko naman ang tagiliran nito. Nakasuntok ito pero mahina nalang dahil bumagsak na.
Handa ng ang iba na sumugod.
Ayoko ng makabira pa sakin uli ito. Patay ako kay ate. Sinipa ko mukha niya, nilagay ko ang pinakamalakas. Bagsak!
"f*ck!" pinaligiran ako ng sampo pa.Sumugod yung tatlo yumuko ako at bumira sa isa at sinipa naman ang isa papunta sa pangatlo.
Inulit ko ang pagkakabira sa isa para tuluyang bumaksak.
"sh*t! Totoo nga!" gulat ng iba.
Napapaatras na sila.
Pumasok bigla ang tito ni francis ang mga pulis.
Nagtaas ng kamay ang natira at hinuli sila.Lumapit yung anim at lumabas kami. Hinayaan na namin yung mga pulis, umalis na kami at pumunta sa bahay taguan kasama si jack.
"ngayon ano talaga ang tungkol dito?" tanong ko sa magkapatid.Kilala ko kapatid ni jack, dahil nagtry sakin. College student, si jayson.
"kaibigan ko yung isa sa kanila, at nanghingi ako ng tulong para mapagamot ang papa namin ni jack, tapos ang binigay nilang trabaho sakin ay magdala ng teddy bear, di ko alam na droga yon. Yung cobra gang ay nalamang may kapatid akong may alam tungkol sayo, kaya sinabi kay jack na kinidnap ako, kapalit ng tungkol sayo, palalayain ako." kwento ni jayson.
"ate rc natakot ako, magisa ka lang." si jack.
"oyy bata, ikaw sabi ko sayo, kapag may nangyari di maganda tawagan mo ko" sermon ko.
"sorry" yuko nito.
"ok, kami bahala sa magulang niyo, and i think lumipat kana jack sa school, jayson sa university ng school ka na lang" si francis.
"salamat ate rc, the best ka!" pasasalamat ni jack.
"hoy ako kaya nagsabi." reklamo ni francis.
"thank you" si jack.Napatingin kami sa pumasok sa loob ng bahay. Napatayo bigla.
BINABASA MO ANG
When I Fall to Great One
RandomMaybe you don't understand what is love. Pero ang pagibig hindi lang para sa isang taong nagmamahal sayo. She's a great one, one great love of every one.